Tiểu đường có uống được nước cam không, giải đáp từ chuyên gia

Bệnh nhân tiểu đường thường lo lắng về lượng đường có trong Cam khi chúng ta dung nạp vào cơ thể, nó có thể khiến máu bị đẩy lên. Vậy người mắc bệnh tiểu đường uống nước Cam có tốt không? Bạn hãy theo dõi qua bài viết sau nhé.

Bệnh tiểu đường ăn cam được không?

Trước tiên, cần khẳng định cam là loại quả người bệnh tiểu đường CÓ thể dùng được, nhưng không được vượt quá ngưỡng cho phép. Cam có chỉ số đường huyết trung bình với GI  là 40, an toàn cho người tiểu đường. Tuy nhiên, cam vẫn chứa một lượng đường nhất định, cụ thể 100g cam chứa khoảng 12 – 15g đường. Vì thế, người tiểu đường ăn quá nhiêu cam sẽ dẫn đến tăng đường huyết.  Mặc dù vậy, bệnh tiểu đường ăn cam được không thi câu trả lời vẫn la có ăn được, bới:

  • Khi so sánh với những thực phẩm có gas như: nước ngọt, coca… thì cam là một thực phẩm lý tưởng và an toàn hơn nhiều. Bởi cam chứa ít đường và carbs hơn, đặc biệt là không chứa các chất bảo quản, chất hóa học.
  • Ngoài ra, các Vitamin và khoáng chất có trong cam còn mang lại tác dụng điều hòa đường huyết. Khi có triệu chứng bị hạ đường huyết, người bệnh uống 1 cốc nước cam sẽ giúp ổn định đường huyết ngay sau khoảng 20 phút.

Vì vậy, người bệnh nên lưu ý cần ăn cam với một lượng hợp lý, điều độ và chọn loại cam phù hợp, an toàn cho người tiểu đường.

Lợi ích của cam với người bệnh tiểu đường

Việc bệnh tiểu đường ăn cam được không đã được giải quyết và việc có thể ăn cam được thể hiện bởi các tác động tích cực của nó đến sức khỏe người bệnh tiểu đường. Để hiểu rõ hơn về tác dụng của cam, người bị tiểu đường trước tiên xem qua bảng thành phần dinh dưỡng chính trong một quả cam cỡ vừa (100 g) dưới đây:

Thành phần dinh dưỡng Định lượng Tác dụng với bệnh tiểu đường
Năng lượng 52 Kcal
Vitamin C 59,1 mg Hạn chế gia tăng đường huyết
Canxi 43 mg Giảm tình trạng bị loãng xương ở người tiểu đường
Chất xơ 1,8 g Giảm lượng đường trong máu
Folate 25 µg Cải thiện tình trạng kháng insulin, kiểm soát lượng đường trong máu
Kali 166 mg Ổn định đường huyết
Vitamin B6 0.079 mg Hỗ trợ sức khỏe thần kinh ở người tiểu đường
Beta-caroten 33μg Chống oxy hóa

Từ bảng trên có thể thấy cam có những dưỡng chất trong cam tốt cho người bệnh tiểu đường. Cụ thể:

Cung cấp chất xơ – kiểm soát đường trong máu

Trong một quả cam trung bình chứa khoảng 4g chất xơ. Lượng chất xơ này giúp làm giảm lượng đường trong máu. Theo các nghiên cứu lâm sàng ở những người mắc bệnh tiểu đường type 2, chất xơ giúp giảm đường huyết lúc đói và hemoglobin A1C, một dấu hiệu điều chỉnh lượng đường trong máu [2].

Cung cấp Vitamin và khoáng chất cho cơ thể

Ngoài chất xơ thì cam mang lại một lượng lớn các Vitamin và khoáng chất thiết yếu cho cơ thể. Cụ thể:

  • Vitamin C: Trong một quả cam (cỡ trung bình) chứa tới 90% giá trị Vitamin C cần thiết hàng ngày. Vitamin C là một trong những chất chống oxy hóa có tác dụng giảm stress cho cơ thể. Trong khi đó, nếu người bệnh thường xuyên bị căng thẳng, các hormon làm tăng đường huyết và tình trạng kháng insulin gia tăng. Vitamin C trong cam giúp cân bằng tâm lý, hạn chế mệt mỏi, giúp người bệnh hạn chế gia tăng đường huyết.
  • Folate: Lượng folate trong một quả cam cỡ trung bình chiếm 12% giá trị hàng ngày (DV). Folate có thể làm giảm mức insulin và cải thiện tình trạng kháng insulin, kiểm soát lượng đường trong máu.
  • Kali: Trong một quả cam cỡ trung có hàm lượng Kali là 6% giá trị hàng ngày. Nếu mức Kali quá thấp sẽ dẫn đến tình trạng kháng Insulin và làm tăng đường huyết. Sử dụng cam giúp bổ sung lượng Kali cần thiết cho người bệnh tiểu đường.

Cung cấp chất chống oxy hóa cho cơ thể

Trong cam có chứa nhiều chất chống oxy hóa tốt cho cơ thể người bệnh tiểu đường. Cụ thể:

  • Flavonoid: Lượng Flavonoid trong cam rất dồi dào, nó có tác dụng giảm căng thẳng, chống viêm và tăng độ nhạy insulin.
  • Anthocyanins: Ngoài Flavonoid thì cam còn chứa chất chống oxy hóa Anthocyanins. Hợp chất này có thể hạn chế stress, giảm thiểu các biến chứng tiểu đường như bệnh về tim mạch và chống viêm hiệu quả.

Như vậy các tác động trên đã khẳng định thêm lần nữa cho câu hỏi bệnh tiểu đường ăn cam được không và tác dụng tốt cho sức khỏe người bệnh. Nhưng lượng cam nên ăn có bị hạn chế gì không, cùng tìm hiểu tiếp nhé!t

Bệnh tiểu đường có uống được nước cam không?

Ngươi bị tiểu đường có uống được nước cam nhưng nên ăn quả cam hơn là uống nước ép. Uống nước ép cam có thể khiến bạn mất một số chất xơ lành mạnh và làm tăng lượng đường trong máu. Ăn cả quả cam sẽ tốt hơn uống nước cam bởi trong phần xác cam chứa nhiều chất xơ. Đó là thành phần quan trọng để làm chậm quá trình hấp thu đường vào máu và hạn chế tăng đường huyết sau ăn. Trong khi quả cam chứa 1,8g chất xơ thì liều lượng trong 100g nước ép tươi chỉ có 0,2g chất xơ mà thôi.

Lưu ý: 

  • Chỉ nên uống 1-2 cốc nước cam mỗi ngày
  • Có thể dùng cam để vắt nước uống nhưng không nên cho thêm đường vì lượng carbs trong 1 cốc nước cam đã khá cao.
  • Khi bị hạ huyết thì nên uống ngay 1 ly nước cam ( khoảng 120ml) để ổn định lượng đường trong máu.

Vì thế, bệnh tiểu đường có nên uống nước cam không thì có uống được nhưng không nên.

Cách dùng cam với người tiểu đường

Tiểu đường nên ăn bao nhiêu cam?

Theo các nhà nghiên cứu, để đáp ứng nhu cầu về Vitamin C và hạn chế lượng carbs thì chỉ nên ăn:

  • Tối đa 3 quả cam mỗi ngày
  • 1/2 cốc (123 gram) cam quýt đóng hộp
  • Khoảng 120ml nước cam

Theo khuyến nghị chung cho bệnh nhân tiểu đường từ Hiệp hội đái tháo đường Hoa Kỳ, lượng carbs bổ sung từ 45 – 60g/ ngày. Cần lưu ý một khẩu phần cam đã chứa 15g carbs và cần quan tâm tới tổng số lượng carb bạn đã ăn từ các thực đơn khác nữa.

Lấy ví dụ: Người bị tiểu đường có thể ăn một quả cam nhỏ cùng với hộp sữa chua không đường sao cho dưới 45g carb/ ngày

Mỗi khẩu phần cam chứa 15g carbs và cần cân nhắc sử dụng để đảm bảo lượng carb dung nạp vào cơ thể theo đúng khuyến nghị

Tiểu đường nên ăn cam vào thời điểm nào?

Người bị tiểu đường có ăn được cam không? Thời điểm ăn cam phù hợp nhất với người bệnh tiểu đường là:

  • Đối với người bệnh tiểu đường: Nên uống khi người bệnh không có cảm giác no hoặc đói. Thời điểm thích hợp là uống sau 2 giờ sau mỗi bữa ăn.
  • Đối với người bệnh tiểu đường thai kỳ: Thời điểm lý tưởng để sử dụng nước cam cho mẹ bầu giúp kiểm soát tốt bệnh tiểu đường thai kỳ là sau khi ăn từ 1-2 tiếng. Lúc đó, mẹ bầu không quá no và cũng không quá đói để tránh ảnh hưởng tới dạ dày.

Người bị tiểu đường tránh ăn cam khi nào?

Qua chủ đề “Bệnh tiểu đường ăn cam được không?” khi biết câu trả lời và để sử dụng tốt và hiệu quả hơn khi ăn cam người bệnh tiểu đường cần lưu ý một số điểm sau:

  • Không uống sữa gần lúc ăn cam: Sữa chứa lượng Protein lớn, còn trong cam có lượng lớn Axit Tartaric và Vitamin C. Những chất này trong cam có thể khiến Protein trong sữa bị vón cục và gây nên hiện tượng chướng bụng, khó tiêu. Khoảng thời gian để sử dụng 2 loại đồ uống này là cách nhau 1 giờ.
  • Không ăn cam cùng củ cải: Trong khi tiêu hóa củ cải, sulfate sẽ được sinh ra, tạo ra thioxianic axit – chất kìm hãm sự phát triển của tuyến giáp. Trong cam chứa flavonoid, trong quá trình tiêu hóa tạo thành axit hydroxy và acid ferulic. 2 chất này khi gặp thioxianic axit từ củ cải sẽ gây ức chế và có thể khiến người bệnh tiểu đường bị bướu cổ.

Lưu ý khi ăn cam

  • Không nên dùng nước cam đóng chai: Những loại này thường chứa nhiều đường nhân tạo và chất bảo quản.
  • Kiểm tra đường huyết trước và sau bữa ăn 2 giờ: Cần kiểm tra đường huyết trước và sau bữa ăn 2 giờ để xem lượng đường có bị gia tăng sau khi ăn. Từ đó, cân nhắc và xây dựng định lượng cam sử dụng cho phù hợp.

Qua những thông tin khoa học của bài viết trên đây, phần nào bạn đọc cũng tìm được câu trả lời cho câu hỏi “Tiểu đường có uống được nước cam không”. Nếu có thắc mắc gì, hãy liên hệ với dược sĩ của chúng tôi qua Hotline 0985508450 hoặc website nhathuocviet.vn

Xem thêm: Đánh giá Top 6 máy đo đường huyết tốt nhất hiện nay