Cách gội đầu bằng bồ kết đúng cách cho tóc óng mượt và sạch gàu tức thì

Từ thuở xưa, cách gội đầu bằng bồ kết luôn được các bà, các mẹ tin dùng để có một mái tóc luôn bóng mượt và chắc khỏe. Ngày nay, cách này ngày càng bị mai một đi và ít ai biết cách sử dụng bồ kết một cách hiệu quả. 

Có rất nhiều bài viết trên mạng về cách gội đầu bằng bồ kết, nhưng mỗi cách lại không giống nhau khiến nhiều chị em phân vân. Cùng xem bài viết dưới đây ykhoaviet.vn sẽ hướng dẫn bạn cách gội đầu bằng bồ kết đúng chuẩn nhất được chính các cụ trong gia đình mình truyền lại và vẫn còn đang sử dụng đến ngày nay.

Bồ kết có tác dụng gì với mái tóc?

Bồ kết từ xưa đã được xem như một loại thảo dược cho tóc vô cùng hiệu quả. Trong trái bồ kết có chứa hỗn hợp Flavonozit và Saponaretin, hai hoạt chất này có tác dụng kháng viêm. Cùng với chất Saponin có tác dụng kích thích mọc tóc, trị gàu và ngứa vô cùng hiệu quả.  Công dụng nổi bật khi gội đầu bằng bồ kết có thể kể đến như:

  • Giúp làm sạch, làm tóc đen, mượt
  • Trị gàu, trị nấm da đầu
  • Phục hồi và giảm rụng tóc
  • Giữ mái tóc luôn chắc khoẻ.

Ngày nay, tuy không còn thấy nhiều nhưng gội đầu bằng bồ kết vẫn còn được nhiều chị em trên mọi miền sử dụng bởi công dụng tuyệt vời mà nó mang lại. 

Hướng dẫn gội đầu bằng bồ kết đúng cách

Bước 1: Chọn bồ kết – đem phơi

Nên chọn trái bồ kết già, chín, màu nâu đậm hoặc nâu đen sẽ có hiệu quả tốt nhất. Trước khi sử dụng bạn nên phơi bồ kết cho thật khô, để khi sau nướng lên trái bồ kết sẽ dễ dàng tạo mùi thơm và tạo bọt tốt hơn.

Bước 2. Nướng trái bồ kết 

Sau khi phơi khô, để bồ kết mang lại hiệu quả tốt khi gội đầu cần nướng trái bồ kết trên lửa than để có mùi thơm cũng như tạo tinh chất chăm sóc tóc. 

Bạn nướng bồ kết trên than hồng cho đến khi bồ kết chuyển sang màu vàng cánh gián và có mùi thơm nhẹ là được. Bạn nên chú ý nướng đều cả 2 mặt của trái bồ kết. 

Bước 3. Nấu nước bồ kết gội đầu

  • Cách nấu thông thường thông thường: 

Cho 500ml nước lọc vào nồi, sau đó bẻ thật nhỏ quả bồ kết vừa nướng rồi cho vào đun sôi. Đun khoảng 5 – 10 phút, bạn sẽ thấy nước chuyển sang màu vàng nhẹ và có một ít bọt trắng sủi lên. 

Bạn có thể cho bồ kết vào bao vải mỏng rồi đập dập để trái bồ kết tan nhanh hơn trong nước, các tinh chất cũng tiết ra nhiều hơn.

  • Bồ kết kết hợp với thảo dược khác: 

Bạn có thể kết hợp cách gội đầu bằng bồ kết với các thảo dược khác có chứa tinh dầu có lợi cho tóc như lá bưởi, sả, vỏ cam,… 

Đầu tiên, bạn đun sôi trái bồ kết trước, sau đó cho các thảo dược trên vào đun thêm 5 phút nữa. Nên nhớ là không nên đun quá lâu vì như thế các loại tinh dầu bạn cho vào sẽ bay hơi hết.

Bước 4. Tiến hành gội đầu bằng nước bồ kết

Cách thực hiện như sau:

  • Nước bồ kết sau khi nấu xong bạn để nguội, khi gội đầu bạn cần pha thêm một ít nước sạch.
  • Xả ướt tóc, vừa xả nước bồ kết lên tóc vừa xoa bóp tóc và massage nhẹ da đầu trong vòng 5 phút để tại bọt và giúp các hoạt chất trong bồ kết ngấm vào tóc.
  • Dội nước lên và lặp lại động tác trên một lần nữa.
  • Xong, bạn xả sạch tóc với nước lạnh.

Lưu ý

Bạn lưu ý là không nên xả bằng nước có nhiệt độ cao, sẽ làm biểu bì tóc mở ra, tóc bị xơ rối và xỉn màu. 

Có thể dùng dầu dừa nhỏ vài giọt xoa lên tay hoặc lên răng lược để chải tóc khi còn ẩm, vuốt dầu dừa vào ngọn tóc để chăm sóc tóc tốt hơn. 

Trên đây mình đã chia sẻ với bạn các bước gội đầu bằng bồ kết đúng cách giúp mái tóc mượt mà, óng ả, sạch gàu. Tuy nhiên, đối với những chị em không có nhiều thời gian mà vẫn muốn dùng phương pháp thiên nhiên thì có thể sử dụng dạng bồ kết túi lọc.