Bật mí 5 cách chữa rụng tóc tại nhà từ thiên thiên an toàn lành tính

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến nang tóc của bạn suy yếu khiến tóc mỏng và dễ bị gãy rụng. Điển hình như tình trạng thiếu hụt chất dinh dưỡng, lão hóa, di truyền, nhiễm trùng da đầu hoặc lạm dụng các sản phẩm tạo nếp, uốn, duỗi tóc… Tuy nhiên tình trạng này có thể được cải thiện bằng những cách chữa rụng tóc từ các nguyên liệu thiên nhiên chứa dưỡng chất tốt cho tóc và da đầu. Thông tin trong bài viết dưới đây có thể giúp bạn hiểu hơn về các cách chữa rụng tóc tại nhà từ thiên nhiên hiệu quả.

Ngoài việc chăm sóc tóc từ bên ngoài, bạn nên bổ sung thêm các dưỡng chất từ bên trong qua chế độ ăn hàng ngày hoặc các sản phẩm thuốc mọc tóc giúp bổ sung nhanh chóng các dưỡng chất để nuôi dưỡng mái tóc, ngăn ngừa rụng tóc và kích thích tóc mọc chắc khỏe.

>>> Xem thêm: Review top 12 thuốc mọc tóc tốt nhất hiện nay.

Cách chữa rụng tóc tại nhà từ thiên nhiên

1. Cách chữa rụng tóc bằng bồ kết

Bồ kết là một trong những dược liệu quen thuộc với giá thành rẻ và dễ tìm, bạn có thể tìm mua chúng tại các cửa hàng hay ở chợ. Trong quả bồ kết chứa hàm lượng hoạt chất saponin khá lớn giúp kháng viêm tự nhiên, loại bỏ và ức chế một số vi khuẩn gây hại cho da dầu (nguyên nhân gây bệnh nấm da đầu). Bên cạnh đó, hoạt chất saponin còn giúp tuyến dầu hoạt động cân bằng, hạn chế tình trạng tiết nhiều dầu và sinh ra bệnh viêm da đầu tiết bã.

Ngoài ra, trong quả bồ kết còn chứa nhiều hoạt chất chất chống oxy hóa như: orientin, luteolin, isovitexin, vitexin, isoorientin,… có tác dụng hỗ trợ phục hồi chức năng tóc bị tổn thương hay bị lão hóa nang tóc – nguyên nhân gây ra hiện tượng hói đầu.

Chuẩn bị nguyên liệu: 10 quả bồ kết.

Cách thực hiện:

Bước 1: Đem 10 quả bồ kết đi nướng cho khô, rồi bẻ toàn bộ quả bồ kết đã được nướng thành vụn nhỏ và cho vào túi vải lọc rồi buộc chặt miệng.

Bước 2: Cho túi vải đựng vụn bồ kết vào trong nồi và tiến hành đun sôi với khoảng 3 – 5 lít nước. Khi nước sôi thì tắt bếp và để nguyên túi vải thêm khoảng 10 phút để các dưỡng chất tan hoàn toàn trong nước.

Bước 3: Dùng nước bồ kết đã đun hòa với tinh dầu bồ kết, đợi nguội và tiến hành gội đầu.

2. Cách chữa rụng tóc và kích thích mọc tóc bằng vỏ bưởi

Vỏ bưởi tưởng chừng như là thứ bỏ đi nhưng lại có công dụng cực kỳ tuyệt vời giúp chữa rụng tóc, Trong vỏ bưởi chứa nhiều chất giúp kháng khuẩn kháng viêm như pectin, naringin. Ngoài ra, có các men peroxydaza và amylaza, đường ramoza, vitamin A và C… giúp nuôi dưỡng mái tóc chắc khỏe.

Đặc biệt, tinh dầu trong vỏ bưởi có thể giúp phòng bệnh nấm tóc và làm sạch da đầu. Đồng thời, nó cũng kích thích giúp tóc mọc nhanh và đen mượt hơn. Cũng chính vì những lợi ích này, nên vỏ bưởi được nhiều người sử dụng để gội đầu để lấy mái tóc chắc khỏe. Thậm chí nhiều nhà sản xuất còn sử dụng vỏ bưởi để chiết xuất thành tinh dầu hoặc làm thành dầu gội rất tiện lợi.

Nguyên liệu cần chuẩn bị: Vỏ 1 quả bưởi.

Cách tiến hành:

Bước 1: Đem vỏ bưởi rửa sạch và ngâm với một ít muối để loại bỏ hết bụi bẩn.

Bước 2: Nấu vỏ bưởi đã rửa sạch với khoảng 1 lít nước và đun sôi trong 5 phút và để nguội. Lưu ý, đậy nắp trong quá trình đun để tránh tinh dầu bay hơi. 

Bước 3: Gội đầu với dầu gội thường dùng trước và sau đó sử dụng nước vỏ bưởi gội đầu kết hợp mát xa da đầu.

Bước 4: Không cần gội lại bằng nước, bạn có thể thấm khô bớt nước và để khô tự nhiên.

3. Cách chữa rụng tóc bằng hành tây

Hành tây được biết đến là nguyên liệu thiên nhiên có chứa nhiều hoạt tính tốt cho quá trình kích thích mọc tóc và ngăn ngừa rụng tóc. Đó là nhờ vào các loại dưỡng chất dồi dào như: Vitamin C, kali, lưu huỳnh, selen, phytoncide… có tính kháng khuẩn cao và chống oxy hóa, ngăn cản sự sản sinh các gốc tự do tốt cho mái tóc. Đồng thời, sunfua trong hành tây còn có khả năng giúp tuần hoàn máu dưới da đầu tốt nên kích thích mọc tóc khá hiệu quả.

Nguyên liệu: 2 củ hành tây nhỏ.

Cách thực hiện:

Bước 1: Hành tây lột vỏ, rửa sạch, sau đó bạn cho hành tây vào máy ép (hoặc giã nát bằng chày) để lấy nước cốt. 

Bước 2: Gội đầu sạch. Sau đó, bạn dùng một miếng bông gòn thấm đẫm dung dịch hành tây thoa lên chân tóc. 

Bước 3: Để nguyên trong khoảng 15-20 phút, rồi gội đầu lại bằng dầu gội dịu nhẹ. Nên thực hiện đều đặn hàng ngày để có được kết quả như mong muốn.

4. Cách chữa rụng tóc bằng lá ổi

Lá ổi được xem là một loại dược liệu mang lại rất nhiều lợi ích tuyệt vời, đặc biệt phải kể đến là lá ổi giúp chữa rụng tóc và kích thích mọc tóc nhanh. Trong lá ổi chứa các thành phần giúp kháng viêm, ngăn ngừa nấm, chống oxy hóa giúp da đầu khỏe hơn. Đồng thời, nhờ thành phần vitamin B và vitamin C sẵn có trong lá ổi còn nuôi dưỡng các nang tóc tốt hơn. Ngoài ra, lá ổi chứa nhiều lycopene có tác dụng bảo vệ tóc khỏi tác hại của tia cực tím.

Vì vậy, lá ổi là một lựa chọn tuyệt vời giúp tóc thêm khỏe mạnh, kích thích tóc mọc nhiều hơn mà còn ngăn việc gãy rụng.

Nguyên liệu: Chuẩn bị một nắm lá ổi non hoặc búp ổi 

Cách thực hiện như sau:

Bước 1: Rửa sạch lá ổi, rồi cho vào nồi cùng 1 lít nước đun sôi. Chú ý để nhỏ lửa vì có rất nhiều dưỡng chất sẽ bay hơi nếu để lửa quá to.

Bước 2: Sử dụng dầu gội làm sạch tóc, sau đó xả với nước lá ổi và ủ tóc trong khoảng 15 phút để các dưỡng chất trong lá ổi thấm sâu vào tóc và da đầu.

Bước 3: Cuối cùng, xả lại tóc bằng nước mát. Thực hiện đều đặn 3-4 lần/ tuần để cải thiện nhanh chóng tình trạng rụng tóc và kích thích tóc mọc khỏe hơn. 

5. Cách chữa rụng tóc bằng gừng

Gừng được biết đến đến là một vị thuốc dân gian và là một loại gia vị trong nhà bếp. Trong gừng có các thành phần dinh dưỡng như các khoáng chất, canxi, sắt, tinh bột, chất béo và các loại vitamin như B1, B6, C và các hoạt chất chống viêm và chống oxy hóa như shogaol, gingerol và zingeron,… có tính kháng khuẩn, giúp giảm rụng tóc, kích thích và nuôi dưỡng sợi tóc khỏe hơn. Ngoài ra, gừng có tính nóng nên có tác dụng kích thích lưu thông tuần hoàn máu dưới da đầu, kích thích vận chuyển trao đổi chất đến nang lông.

Nguyên liệu cần chuẩn bị: 1 nhánh (củ) gừng tươi.

Cách làm như sau:

Bước 1: Rửa sạch gừng, cắt (thái) gừng thành từng lát mỏng. Sau đó, đem đun sôi với 1 lít nước và để nguội.

Bước 2: Gội đầu sạch  và sau đó dùng nước gừng đã đun gội đầu.

Bước 3: Ủ tóc khoảng 10-15 phút sau đó xả lại bằng nước sạch. Nên kiên trì thực hiện đều đặn 2-3 lần/tuần.

Trên đây là 5 cách chữa rụng tóc tại nhà bằng các nguyên liệu thiên nhiên cực kỳ tuyệt vời và mang lại hiệu quả cao. Nhanh tay áp dụng để có một mái tóc chắc khỏe, dày mượt nhé.

Nếu bạn có thắc mắc về các vấn đề chăm sóc tóc hoặc cần tư vấn về loại sản phẩm phù hợp, xin vui lòng liên hệ với nhathuocviet.vn của chúng tôi. Xin chào và hẹn gặp lại các bạn ở những bài viết sau nhé.

Xem thêm:

Cách gội đầu bằng bồ kết đúng cách cho tóc óng mượt và sạch gàu tức thì.

Bí kíp giúp mái tóc bồng bềnh hơn.