Cách làm vết thương mau lành bằng chế độ dinh dưỡng tại nhà cực hiệu quả

Trong cách hoạt động hàng ngày, chúng ta không thể tránh khỏi nhưng vết thương. Nếu không biết cách chăm sóc những vết thương này rất dễ dẫn đến nhiễm trùng. Do đó, cách làm vết thương mau lành luôn được rất nhiều người quan tâm.

Những thủ phạm cản trở quá trình lành vết thương

Trước tiên, nhận biết những tác nhân cản trở quá trình làm lành vết thương sẽ giúp chúng.ta ngăn chặn tối đa tác động xấu, tạo điều kiện thuận lợi nhất để vết thương mau liền.

  • Thứ nhất, phải kể đến phương pháp xử lý vết thương. Không sát trùng hoặc sát trùng sai cách sẽ đe dọa.đến vết thương với những nguy cơ như nhiễm trùng, bội nhiễm,… Từ đó có thể kéo.dài thời gian làm lành và dễ để lại sẹo.
  • Dinh dưỡng cũng là một yếu tố quan trọng. Một số đồ ăn có thể là nguyên nhân gây sẹo. Ví dụ ăn rau muống có thể gây sẹo lồi, ăn thịt bò có thể để lại các vết sẹo thâm. Hải sản nhiều dinh dưỡng nhưng cũng nên hạn chế, vì đây là thực.phẩm dễ gây kích ứng với người có vết thương hở.
  • Người có bệnh lý nền như đái tháo đường hoặc đang thực hiện hóa.trị liệu ung thư sẽ chậm lành thương hơn người bình thường.
  • Tuổi tác cũng ảnh hưởng đến quá trình lành vết thương. Người cao tuổi sẽ lành chậm hơn so với người trẻ, đây là yếu tố không thể can thiệp được.

Mức độ tổn thương cũng là yếu tố quyết định vết thương có mau lành hay không. Vết thương nông, nhỏ và không bị bầm dập có xu hướng mau lành và ít khi để lại sẹo hơn.

Quá trình liền vết thương nhanh hơn cần sự tác động đồng thời của chăm sóc bên trong và bên ngoài, nghĩa là chế độ ăn uống, sinh hoạt và vệ sinh, giữ gìn vết thương.

Cách làm vết thương mau lành bằng chế độ dinh dưỡng

Khi bị thương, dù vết thương nặng hay nhẹ thì hãy chú ý đến chế độ dinh dưỡng đầy đủ, bổ sung tăng cường các nhóm chất quan trọng giúp làm lành vết thương nhanh chóng.

Vitamin C

Vitamin C, hay còn gọi là acid ascorbic có tác dụng rất tốt, thúc đẩy vết thương liền nhanh hơn. Bạn có thể bổ sung Vitamin C tự nhiên cho cơ thể từ các thực phẩm như: nước cam, ổi, nước chanh, súp lơ xanh, ớt chuông, bắp cải,… hoặc bổ sung từ chế phẩm nhưng nên tham khảo ý kiến của bác sĩ.

Bổ sung kẽm

Kẽm là yếu tố vi lượng nhưng vô cùng quan trọng với sức khỏe, đặc biệt nó tham gia vào quá trình làm liền vết thương của cơ thể. Vì thế, bổ sung nhiều kẽm hơn trong giai đoạn phục hồi vết thương sẽ thúc đẩy quá trình này diễn ra nhanh hơn.

Các nghiên cứu đã chỉ ra, bổ sung kẽm bằng đường uống không hiệu quả bằng bôi kẽm tại chỗ, vết thương sẽ lành nhanh hơn và không để lại sẹo.

Bổ sung protein

Đặc biệt với những vết thương nặng, vết thương do phẫu thuật, bệnh nhân cần đặc biệt chú ý đến chế độ ăn cung cấp đủ lượng protein. Protein này cần thiết để quá trình tái tạo mô diễn ra nhanh hơn, phục hồi vết thương cũng được thúc đẩy.

Nên nạp vào cơ thể 25 – 30g protein trong mỗi bữa ăn chính, tăng cường từ 10 – 15g protein vào mỗi bữa ăn nhẹ.

Bổ sung Vitamin A

Vitamin A có tác dụng kích thích sự tổng hợp collagen, tăng cường đa dạng hóa các nguyên bào sợi, vì thế cơ thể sẽ kiểm soát viêm nhiễm tốt hơn. Đây là nguyên nhân mà bạn nên bổ sung Vitamin A nhiều hơn nếu đang cần hồi phục vết thương.

Vitamin A tự nhiên có nhiều trong các loại thực phẩm như: trái cây, rau có lá màu xanh đậm, cam và các loại rau trái màu vàng, sản phẩm từ sữa và gan động vật,…

Bổ sung Vitamin K

Quá trình đông máu là quá trình đầu tiên diễn ra khi cơ thể gặp phải tổn thương để ngăn chặn sự chảy máu và nhiễm trùng. Trong đó, thrombin là yếu tố chính thúc đẩy quá trình đông máu tự nhiên này, nó được sản xuất bởi Vitamin K và Canxi.

Vì thế cơ thể cần bổ sung nhiều hơn Vitamin K để đảm bảo quá trình đông máu xảy ra bình thường, hãy bổ sung từ những thực phẩm tự nhiên như: rau có lá màu xanh đậm, bông cải xanh, bông cải trắng, cải bắp, nho, kiwi, bơ,…

Bổ sung khoáng chất đồng

Ít người biết rằng đồng là nguyên tố vi lượng quan trọng của cơ thể, chúng ta cần sử dụng chất này để sản xuất lysyl oxidase – enzyme cần thiết để hình thành liên kết đảm bảo sức mạnh và sự đàn hồi của xương, khớp, thành mạch máu.

Enzyme này cũng thúc đẩy quá trình sản xuất collagen và elastin, giúp vết thương mau lành hơn. Vì thế, hãy chú ý bổ sung đồng cho cơ thể từ những thực phẩm như: cà tím, khoai tây, cà chua, đậu ve, hạt hướng dương, cải củ, mù tạt, bạc hà,…

Bổ sung sắt

Tương tự như Vitamin A, sắt cũng là thành phần quan trọng để cơ thể tổng hợp collagen – cần thiết cho quá trình làm lành vết thương. Những người thiếu hụt sắt thì lưu thông máu bị hạn chế, quá trình oxy hóa diễn ra nhanh hơn khiến vết thương chậm phục hồi.

Vì thế, cần bổ sung sắt để giúp vết thương nhanh lành, chất này có nhiều trong những thực phẩm như: cải củ, đậu tây, đậu hũ, nấm, mật mía, bông cải xanh, rau bina, thịt thăn bò, đậu tây,…

Chúc các bạn thành công!

Xem thêm: Bệnh u xơ tuyến tiền liệt là gì? Triệu chứng nhận biết như thế nào

Xem thêm: Nấm linh chi mọc ở đây cho giá trị dinh dưỡng cao