Hướng dẫn cách lấy sữa ong chúa an toàn và đúng cách

Dưới đây là bài viết giải đáp tất cả những thắc mắc liên quan đến sữa ong chúa. Cách lấy sữa ong chúa như thế nào? Sữa ong chúa được tạo ra như thế nào và nó được lấy từ đâu? Bạn đã sử dụng sữa ong chúa để nâng cao sức khỏe và làm đẹp nhiều lần, phải không?

Sữa ong chúa được lấy từ đâu?

Sữa ong chúa là loại thực phẩm vừa có nhiều công dụng. Tác dụng của nó rất phổ biến, nhưng ít người biết đến vì sản lượng sữa ong chúa rất ít. Sữa ong chúa được xem như một loại thần dược vì có tác dụng tuyệt vời trong việc bồi bổ sức khỏe, giúp an thần và phòng chống bệnh về tim mạch và huyết áp. Ngoài ra, sữa ong chúa còn có tác dụng làm đẹp, trị mụn, trắng da, giảm các vết sạm và thâm nám, giảm dấu hiệu lão hóa da như nhăn nheo, chảy xệ, tàn nhang, đồi mồi.

Sữa ong chúa chỉ dành cho ong chúa và các ấu trùng ong non trong 3 ngày tuổi, sau đó chỉ những ấu trùng ong được lựa chọn trở thành ong chúa mới được ăn tiếp sữa ong. Vì vậy, sản lượng sữa ong chúa tự nhiên rất ít và cực kỳ đắt đỏ.

Cách lấy sữa ong chúa rất đặc biệt và khó khăn, thường được thực hiện bằng tay hoặc bằng máy móc. Sữa ong chúa được lấy từ các tổ ong chúa nuôi hoặc từ các trang trại nuôi ong chúa, và được sử dụng trong nhiều sản phẩm chăm sóc sức khỏe và làm đẹp.

Vì sữa ong chúa rất quý giá và đắt đỏ, nên nó không được phổ biến như mật ong. Tuy nhiên, với những tác dụng tuyệt vời của nó, sữa ong chúa vẫn được coi là một loại “thần dược” trong việc chăm sóc sức khỏe và làm đẹp.

Tìm hiểu chi tiết về sữa ong chúa tại đây: https://nhathuocviet.vn/tin-tuc/sua-ong-chua-co-tac-dung-gi-cach-su-dung-va-luu-y-nen-biet.html

Sữa ong chúa

Sữa ong chúa

Sữa ong chúa được tạo ra như thế nào?

Sữa ong chúa có phải là mật ong không?

Trước hết cần phải phân biệt, sữa ong chúa và mật ong tuy đều được làm ra bởi ong thợ nhưng chúng là 2 loại thực phẩm hoàn toàn khác nhau. Mật ong được làm chủ yếu từ mật hoa. Chúng là nguồn thực phẩm dự trữ cho các con ong khi mùa đông đến, thời điểm mà các bông hoa không nở.

Hãy tìm hiểu quá trình tạo mật ong và công đoạn mà một con ong thợ phải thực hiện để tạo ra được mật ong thơm ngon:

Niêm phong và làm khô

Các con ong sẽ dùng sáp niêm phong các kho mật lại, để làm thức ăn dự trữ khi mật và phấn hoa khan hiếm. Sau đó, hỗn hợp sẽ được đổ vào các lỗ trống trên tổ ong. Các con ong sẽ dùng cánh quạt liên tục, giúp nước bay hơi, tạo thành hỗn hợp mật ong cô đặc, nguyên chất.

Trộn đều và nhai mật

Khi về đến tổ, những con ong hút mật sẽ chuyển số mật hoa đó cho những con ong nhai. Trong khi nhai, các enzyme trong dạ dày ong sẽ biến đổi mật hoa thành một hỗn hợp đặc hơn, gồm mật ong và nước.

Hút mật hoa

Mỗi sáng thức dậy, những con ong thợ sẽ có nhiệm vụ đi tìm mật hoa và chứa đựng chúng trong diều của mình. Do đó, để tạo ra 100g mật ong, mỗi con ong phải ghé thăm và hút mật của khoảng 1 triệu bông hoa.

Sau khi tạo thành, mật ong được bảo quản được thời gian rất lâu mà không bị nấm mốc hay hư hỏng. Đây là một quá trình rất dài và công phu để tạo ra những giọt mật ngọt ngào. Tuy nhiên, quá trình tạo sữa ong chúa lại được ong tạo ra bằng cách khác hoàn toàn và đơn giản hơn quá trình tạo mật ong.

Sữa ong chúa nhiều công dụng

Sữa ong chúa nhiều công dụng

Cách tạo ra sữa ong chúa

Các loại ong thợ sinh sản được nuôi dưỡng với lượng thức ăn đặc biệt và sản xuất sữa ong chúa trong cơ thể của chúng. Thành phần chính của sữa ong chúa là protein và nước, bên cạnh đó còn có chất béo và đường. Sữa ong chúa là một nguồn dinh dưỡng quan trọng giúp ấu trùng ong phát triển nhanh chóng và giúp ong chúa khỏe mạnh, sản xuất trứng liên tục.

Quá trình sản xuất sữa ong chúa diễn ra trong cơ thể của ong thợ, thông qua việc tiêu hóa và biến đổi thức ăn bằng tuyến đầu của chúng. Sữa ong chúa được ong sử dụng trực tiếp cho ấu trùng và ong chúa mà không được lưu trữ trong tổ, và quá trình này tương tự như cách sản xuất sữa mẹ ở các loài động vật có vú để nuôi dưỡng con non.

Cách lấy sữa ong chúa như thế nào?

Có một sự thật là gần như toàn bộ lượng sữa ong chúa bán trên thị trường và lượng mà chúng ta sử dụng là sữa ong chúa nhân tạo, không phải loại tự nhiên, mà được cách lấy sữa ong chúa trực tiếp từ tổ ong. Nguyên nhân của sự việc này có thể được lý giải bởi 4 nguyên nhân sau đây:

  1. Sữa chỉ là thức ăn cho ong chúa và các ấu trùng non. Nếu muốn lấy chúng, ta phải phá hủy kết cấu của tổ ong. Việc này ảnh hưởng rất tiêu cực đến sự phát triển và tồn tại của đàn ong.
  2. Việc nuôi và lấy sữa ong chúa chỉ được thực hiện trên đàn ong khỏe mạnh, được cung cấp thức ăn đầy đủ. Nếu không đảm bảo các yếu tố này, đàn ong có thể bị chết dần dần bởi phải làm việc và tiết sữa quá mức. Đàn ong trong tự nhiên thường thiếu yếu tố này.
  3. Hơn nữa, trung bình một con ong thợ trong 2-3 ngày chỉ tiết ra được 0,5ml sữa. Do đó, cũng chỉ những đàn ong lớn được nuôi và cung cấp thức ăn đầy đủ mới đủ khỏe mạnh và số ong thợ để thực hiện việc lấy sữa này.
  4. Cuối cùng, phải tạo ra được các nụ chúa giả, để ong thợ nghĩ đây là ấu trùng ong chúa của mình, từ đó tiết sữa nhiều và liên tục để nuôi dưỡng chúng. Đối với các ấu trùng được xác định làm ong thợ thì lượng sữa cung cấp cho chúng rất ít chỉ đủ cho 3 ngày đầu, các ngày tiếp theo chúng sẽ được nuôi dưỡng bằng mật ong, do đó số lượng sữa thu hoạch được không được bao nhiêu.
Cách lấy sữa ong chúa nhanh chóng, hiệu quả

Cách lấy sữa ong chúa nhanh chóng, hiệu quả

Các dụng cụ cần chuẩn bị

  • Thứ nhất là một đàn ong khỏe mạnh được cung cấp lượng thức ăn đầy đủ.
  • Thứ hai là các nụ chúa giả, để ong thợ nhả sữa vào. Nụ chúa này được làm bằng sáp ong.
  • Thứ ba là các ấu trùng non để ghép vào nụ chúa, để ong thợ nhả sữa và nuôi dưỡng.
  • Cuối cùng là các dụng cụ phụ trợ như thìa, que gắp, sữa ong chúa mồi, nước cất…

Hướng dẫn chi tiết cách lấy sữa ong chúa

  • Bước 1: Chuẩn bị các khay chứa các nụ chúa giả được làm bằng sáp ong. Mỗi nụ chúa giả được đỏ vào một giọt sữa ong chúa pha loãng với nước cất.
  • Bước 2: Dùng que gắp chuyên dụng, gắp các ấu trùng ong non ở phần đấy của tổ ong và trong nụ chúa. Cẩn thận đặt con ong nằm lên trên giọt sữa ong chúa đã được đổ vào ở bước trên.
  • Bước 3: Cẩn thận đặt các khay trên vào trong tổ ong. Khay cần được đặt vào chính giữa tổ ong và tách biệt với các khay chứa mật khác.
  • Bước 4: Sau thời gian 72 tiếng từ lúc bắt đầu cho khay chứa nụ chúa vào thì nên thu hoạch. Đây là thời điểm lượng sữa trong các nụ là nhiều nhất.
  • Bước 5: Cắt những mũ ong ra để chuẩn bị lấy sữa ong.
  • Bước 6: Gắp ấu trùng ong ra khỏi nụ chúa.
  • Bước 7: Dùng một chiếc thìa gỗ lấy sữa ong ra khỏi nụ, bỏ vào trong một chiếc hũ và bảo quản ngay trong tủ lạnh.

Sau khi dùng cách lấy sữa ong chúa đã hướng dẫn, ta thu hoạch được sản phẩm. Mỗi một khay chứa trung bình 15 nụ chúa, tuy nhiên, không phải nụ nào cũng được ong cho sữa. Tỉ lệ thành công khoảng 60%. Nếu muốn tạo ra 1 kg sữa ong chúa tươi nguyên chất thì cần có 2000 nụ chúa như vậy.

Việc tạo ra sữa ong chúa rất khó khăn và tốn nhiều thời gian công sức. Đó cũng là lý do vì sao giá thành sữa ong chúa thường cao như vậy.

Xem thêm các loại viên sữa ong chúa tốt nhất hiện nay tại đây: https://nhathuocviet.vn/tin-tuc/sua-ong-chua-tot-nhat-hien-nay.html