Hướng dẫn uống Vitamin E đúng cách, đúng thời điểm

Vitamin E là dưỡng chất thiết yếu và có vai trò quan trọng đối với các chức năng của cơ thể. Bổ sung vitamin E đúng cách hàng ngày giúp duy trì sức khỏe, ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị bệnh tật.

Vitamin E mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Đặc biệt, loại vitamin này còn đồng hành với rất nhiều chị em trong quá trình làm đẹp da, ngăn ngừa lão hóa và oxi hóa. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách uống vitamin E an toàn và hiệu quả. Dưới đây là thông tin chi tiết dành cho bạn.

Tác dụng viên Vitamin E

Tác dụng viên Vitamin E

1. Những tác dụng của Vitamin E

Theo chuyên gia, Vitamin E hữu ích nhất đối với những trường hợp bệnh nhân bị thiếu loại vitamin này, nhưng những trường hợp này lại không nhiều. Những đối tượng có bệnh lý như bệnh về tiêu hóa hay bệnh u nang, u xơ,… hoặc những người ăn ít chất béo sẽ có nguy cơ bị thiếu vitamin E.

Vitamin E có tác dụng rất tốt trong việc làm đẹp của phụ nữ: giúp làn da của chị em láng mịn, tươi trẻ và ngăn ngừa xuất hiện nếp nhăn. Nếu thiếu vitamin E, làn da sẽ khô và nhăn, thiếu sức sống, bên cạnh đó, tóc cũng khô và gãy rụng nhiều. Cũng chính vì lý do này mà vitamin E thường là thành phần không thể thiếu trong các sản phẩm làm đẹp da và tóc.

Khi phải thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, da của bạn sẽ khô và đen hơn, có tình trạng trùng xuống do mất tính đàn hồi. Bên cạnh đó, chị em ngoài 30 tuổi cũng có một làn da không thể như ý do tốc độ lão hóa da ngày càng cao. Với những trường hợp nói trên, vitamin E chính là sự hỗ trợ đắc lực giúp cải thiện tình trạng da nhăn, đen sạm, ngăn chặn quá trình lão hóa, mang lại làn da trẻ trung, tươi sáng cho chị em.

Phụ nữ có thai cũng là một trường hợp nên bổ sung vitamin E. Theo các chuyên gia, vitamin E có tác dụng rất tốt với sự phát triển của thai nhi, giảm nguy cơ sinh non, sảy thai. Mẹ bầu thường lo ngại về tình trạng rạn da, nhất là da vùng bụng. Đừng lo vì vitamin E có thể ngăn ngừa tình trạng này và giúp bạn thoải mái và tự tin hơn.

Vitamin E cũng được đánh giá là rất tốt đối với chị em ở độ tuổi mạn kinh. Đây là giai đoạn mà chị em sẽ gặp phải một số tình trạng như bốc hỏa và rối loạn kinh nguyệt,… Bổ sung vitamin E đúng cách sẽ giúp phụ nữ cải thiện được tình trạng này và tâm lý thoải mái hơn rất nhiều.

Những tác dụng Vitamin E

Những tác dụng Vitamin E

2. Cách uống vitamin E an toàn và hiệu quả

Muốn vitamin E hấp thụ tốt nhất vào cơ thể, bạn cần phải có đủ chất béo và dầu mỡ vì đây là loại vitamin tan trong dầu mỡ. Chẳng hạn như, bạn ăn giá đỗ để bổ sung vitamin E, nhưng nếu bạn trộn giá với một chút dầu ăn hoặc xào giá lên thì lượng vitamin E cơ thể hấp thụ được sẽ nhiều hơn khi bạn ăn giá sống.

Một số lưu ý quan trọng khác về cách uống vitamin E:

  • Mỗi ngày, nhu cầu vitamin E của một người lớn là khoảng 15mg.

  • Không được lạm dụng vitamin E. Việc lạm dụng loại vitamin này để làm đẹp có thể khiến sức khỏe của bạn bị ảnh hưởng nghiêm trọng, đặc biệt với những đối tượng sử dụng vitamin E liều cao. Một số trường hợp tiêm vitamin E liều cao vào tĩnh mạch có thể gây ra tử vong.

  • Không sử dụng vitamin E trong thời gian quá dài. Phụ nữ ngoài 30 có thể làm đẹp bằng cách bổ sung vitamin E khoảng 1, 2 tháng. Sau đó ngừng thuốc một thời gian rồi mới uống tiếp.

  • Những người khỏe mạnh thì không nên bổ sung vitamin E tổng hợp, mà chỉ cần bổ sung những loại thực phẩm có chứa nhiều vitamin E. Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, các loại dầu thực vật sẽ là nguồn cung cấp dồi dào vitamin E cho cơ thể. Cụ thể như: mầm lúa mì, đậu nành, dầu hướng dương mầm thóc, giá đỗ, một số loại rau xanh, thịt, cá, trứng, sữa, và nhiều loại trái cây,…

  • Một số đối tượng bị bệnh da khô, tóc gãy rụng hoặc một số bệnh nhân mắc các bệnh lý như tiểu đường, cao huyết áp, hay mỡ máu, người có chỉ định của bác sĩ mới nên bổ sung vitamin E.

  • Cần phải đọc kỹ hướng dẫn trường khi sử dụng, tuân theo chỉ định về liều dùng và thời gian sử dụng của bác sĩ. Đặc biệt cẩn trọng với loại vitamin E dạng dung dịch.

  • Những người da nhờn sử dụng Vitamin E dạng bôi có thể gây ra mụn. Loại này chỉ hữu ích đối với những người da khô hoặc da bị lão hóa.

Uống Vitamin E đúng cách

Uống Vitamin E đúng cách

3. Uống vitamin E có gây ra tác dụng phụ không?

Vitamin E tương đối an toàn với cơ thể. Nhưng nếu sử dụng vitamin E liều cao có thể gây ra một số tác dụng phụ như đau đầu, cảm giác mệt mỏi, có thể buồn nôn hoặc nôn, một số trường hợp phát ban nhẹ. Ngoài ra, bệnh nhân cũng có thể gặp phải những tình trạng nghiêm trọng hơn như đau bụng, cơ thể bị suy nhược, rối loạn tiêu hóa, dễ bầm tím, chảy máy, thị lực bị ảnh hưởng,…

Khi bạn ngừng sử dụng vitamin E, những biểu hiện kể trên sẽ mất đi. Trong trường hợp, không cải thiện triệu chứng khi đã dừng uống, bạn nên đi khám để bác sĩ giúp bạn tìm hiểu nguyên nhân và đưa ra phương pháp điều trị hiệu quả.

Không nên nóng vội nghĩ rằng, càng bổ sung nhiều thì càng giúp cản trở lão hóa khiến da và tóc của bạn đẹp hơn nhanh chóng. Việc bổ sung quá liều vitamin E có thể phản tác dụng và thúc đẩy quá trình lão hóa diễn ra nhanh hơn.

Lưu ý, vitamin E cũng có thể làm tăng thời gian đông máu và đối kháng với vitamin K, tương tác với aspirin ngăn chặn sự ngưng kết tiểu cầu và nếu sử dụng chung với estrogen trong thời gian dài có thể gây ra huyết khối. Vì thế không nên lạm dụng vitamin E.

Hy vọng những thông tin ở bài viết trên đã giúp bạn hiểu hơn về vitamin E và biết cách uống vitamin E đúng cách an toàn và hiệu quả. Lưu ý rằng, dù ở dạng thuốc, thực phẩm chức năng hay bổ sung qua các loại thực phẩm từ tự nhiên cũng cần đặc biệt chú ý đến liều lượng. Dùng đúng liều lượng, đúng cách sẽ giúp bạn hạn chế được những tác dụng phụ ngoài mong muốn.

Xem thêm: vitamin e có trong thực phẩm nào