Con cua phòng chữa bệnh

Trong bữa ăn hằng ngày, chắc hẳn ai cũng đã từng làm quen với món ăn từ con cua như bún riêu cua, bánh đa cua, canh rau đay, mùng tơi nấu cua… Cua có nhiều loại: cua đồng, cua ghẹ, cua bể…

Cua biển cà mau trị bệnh

Cua biển cà mau trị bệnh

Cua biển cà mau không những là thực phẩm giàu dinh dưỡng mà còn là vị thuốc chữa nhiều bệnh.

Ăn cua thay gà để bồi bổ vi lượng khoáng

Vi lượng khoáng có vai trò đặc biệt quan trọng để duy trì hoạt tính xúc tác của các enzym, hoạt hóa hệ nội tiết, hệ thần kinh trung ương và là thành phần của vitamin. Theo các nhà khoa học ở Viện công nghệ sinh học thuộc Viện khoa học và công nghệ Việt Nam thì thịt cua có nhiều nguyên tố vi lượng như kẽm, đồng, selen hơn thịt gà. Thịt cua đồng và cua đá có hàm lượng kẽm (Zn) cao (321,61-328, 04 mg/kg khô).

55

Các sản phẩm của cua được dùng chữa bệnh

– Nước cua hạ sốt: Dùng cua đồng 10 con cho vào chậu nước, dùng đũa quấy cho sạch hết đất bẩn, sau đó dội nước sôi khử khuẩn, bỏ vào túi vải giã lấy nước để uống. Nước cua còn được dùng tốt cho người leo núi.
– Chữa chấn thương do ngã, va đập, đòn hiểm bầm tím, đau tức: có thể sơ cứu bằng cách uống nước cua đồng tươi sống và đắp bó bã cua vào chỗ tổn thương. Cách chữa này được truyền tụng từ lâu đời, nhất là trong giới võ thuật.
– Canh cua đồng giải nhiệt mùa hè: các loại canh do các bà nội trợ Việt Nam đã sáng tạo là những món canh ngon, mát, bổ, đặc biệt vào mùa hè nắng nóng (gây khô khát, ra nhiều mồ hôi, mỏi mệt, bải hoải chân tay…).
– Giảm mập phì, mỡ máu cao, tăng huyết áp (can hỏa vượng), tiểu đường.
– Thịt cua biển nấu măng tây: Dùng măng tây ít lạnh (theo đông y) và ít độc vì hàm lượng axit cifanhifdric (HCN) thấp hơn nên an toàn hơn. Dùng thịt cua với măng là phối ngũ cộng hưởng cho hiệu quả cao hơn.
– Thịt cua biển nấu với rong biển, sinh địa (hoặc thục địa). Có thể thêm mạch môn, táo tàu. Nấu với ít nước (vì nước ở cua sẽ ra thêm). Người yếu uống nước hoặc ăn cả cái và thịt cua.
– Thịt cua biển nấu với sâm bố chính, hoài sơn (khoai mài). Công thức này dùng tốt cho trường hợp kém ăn, hấp thụ kém, ho nóng. Dùng tốt vào mùa hè.
– Thịt cua biển nhồi: Thịt cua biển, thịt lợn nạc băm vụn; miến, nấm đông cô, bột sắn dây. Tất cả xay nhuyễn, nhồi vào mai cua, đem hấp, đút lò hoặc nướng chín. Ăn riêng hoặc kèm các loại rau sống như hoa so đũa, bông điên điển, rau càng cua, rau đắng, thiên lý…

>>> Ngoài ra bạn có thể tham khảo thêm: các món ăn ngon từ cua biển, cách luộc cua biển không bị gãy càng