Những thực phẩm bổ não được khuyên các chuyên gia khuyên dùng

Não bộ có vô số tế bào thần kinh phải liên tục thực hiện. Khoa học đã chứng minh, việc ăn uống các thực phẩm bổ não không chỉ giúp duy trì sự sống, mà còn có tác dụng quan trọng trong quá trình hoạt động của não bộ. Có những loại thực phẩm bổ não hỗ trợ phát huy trí lực của con người, giúp chúng ta tập trung hơn, tư duy trở nên nhạy bén hơn, thậm chí còn có thể kích hoạt trí tưởng tượng và sự sáng tạo

Những thực phẩm bổ não

Những thực phẩm bổ não

1. Cá béo

Các loại cá béo như: cá hồi và cá mòi,… Chứa nguồn axit béo omega-3 đầy đủ. Khoảng 60% bộ não của bạn được thực hiện từ chất béo và một nửa số chất béo đấy là loại omega-3. Não bộ dùng omega-3 để xây dựng các tế bào não và thần kinh. Những chất béo này rất quan trọng cho việc học tập và trí nhớ.

Omega 3 cũng có một số lợi ích bổ sung cho não bộ. Chúng làm chậm sự suy giảm tinh thần liên quan đến tuổi tác và giúp tránh khỏi bệnh Alzheimer. Mặt khác, khi không nhận đủ omega-3 khiến suy giảm năng lực học tập, cũng giống như dể dẫn đến trầm cảm.

2. Dầu ô liu và dầu hạt lanh

Nghiên cứu của Mosconi phát hiện ra rằng dầu ô liu và hạt lanh được đánh giá cao nhất trong não của bạn. Những loại dầu này chứa nhiều chất dinh dưỡng chống lão hóa như omega-3 và vitamin E. Dầu ô liu cũng rất giàu chất béo không bão hòa đơn, một loại chất béo tốt cho tim cũng như cho não.

3. Cà phê – thực phẩm bổ não

Hai thành phần chính trong cà phê là caffeine và chất chống oxy hóa có vai trò Đáng chú ý giúp ích cho bộ não.

Chất cafein trong cà phê tác động tích cực đến não bao gồm:

  • Tăng sự tỉnh táo. Caffeine giữ cho bộ não tỉnh táo bằng việc ngăn chặn adenosine-chất gây buồn ngủ.
  • Cải thiện tâm trạng. Caffeine cũng có thể tăng cường một vài chất dẫn truyền thần kinh chẳng hạn như serotonin.
  • Tập trung cao độ. Nghiên cứu cho thấy rằng khi những người tham gia thí nghiệm uống một tách cà phê lớn vào buổi sáng hoặc một vài lượng nhỏ hơn trong suốt cả ngày, thì họ sẽ làm việc hiệu quả hơn với các nhiệm vụ cần tập trung.

Uống cà phê trong thời gian khá dài cũng có liên quan đến giảm nguy cơ mắc các bệnh về thần kinh như Parkinson và Alzheimer. Đây cũng chính là nhiệm vụ của chất chống oxy hóa trong cà phê. Tuy nhiênnếu như lạm dụng cà phê sẽ khiến người sử dụng có cảm giác khó chịu và buồn nôn.

Cà phê - thực phẩm bổ não

Cà phê – thực phẩm bổ não

Xem thêm: Cách chăm sóc, bổ sung vitamin A cho mắt

4. Bông cải xanh

Bông cải xanh được biết tới với các hợp chất chống oxy hóa mạnh. trong đó, nó cũng rất giàu vitamin K. Đây là vitamin tan trong chất béo rất quan trọng cho việc tạo thành sphingolipids – một loại chất béo có trong các tế bào não.

Ngoài vitamin K, bông cải xanh còn chứa một vài hợp chất có công dụng chống viêm và chống oxy hóa giúp bảo vệ não.

5.  Hạt bí ngô

Hạt bí ngô chứa chất chống oxy hóa mạnh bảo vệ cơ thể và não tránh tổn thương gốc tự do. Ngoài ra, nó cũng là nguồn mang đến các chất khoáng như: magie, kẽm, sắt và đồng. Mỗi loại khoáng chất này đều có nhiệm vụ quan trọng với sức khỏe của não.

  • Kẽmlà yếu tố quan trọng cho tín hiệu thần kinh. Thiếu kẽm có liên quan đến nhiều trạng thái thần kinh, bao gồm bệnh Alzheimer, trầm cảm và bệnh Parkinson.
  • Magie: Magie rất quan trọng cho việc học và trí nhớ. Mức magie thấp xoay quanh đến nhiều bệnh thần kinh, bao gồm chứng đau nửa đầu, trầm cảm và động kinh.
  • Đồng: Bộ não dùng đồng để giúp kiểm soát tín hiệu thần kinh. Và khi đồng biến mất, sẽ có rủi ro rối loạn thoái hóa thần kinh cao hơn, Chẳng hạn như Alzheimer.
  • Sắt: Thiếu sắt thường khiến cho chức năng não bị suy yếu.
Hạt bí ngô

Hạt bí ngô

6. Sô-cô-la đen

Sô-cô-la đen được đóng gói với một số hợp chất tăng cường trí não, gồm có flavonoid, caffeine và chất chống oxy hóa. Flavonoid là các nhóm các hợp chất thực vật chống oxy hóa. Các flavonoid trong Sô-cô-la tập hợp trong các khu vực của não liên quan đến học tập và trí nhớ. Các nhà nghiên cứu cho biết các hợp chất này có thể tăng cường trí nhớ và cũng giúp làm chậm sự suy giảm tinh thần ảnh hưởng đến tuổi tác.

Để bổ sung nhiều dưỡng chất cho não bạn cách dể dàng bạn nên bổ sung các dưỡng chất cho nào bằng những loại, những món ăn bổ não và nhiều cách khác để có một bộ não khỏe mạnh nhé!