Cây thuốc nam chữa viêm loét dạ dày tá tràng

Bệnh viêm loét dạ dày tá tràng bị gây ra có thể là do căng thẳng kéo dài, ăn uống không đúng bữa, uống nhiều rượu, hay thậm chí là do uống thuốc tây nhiều gây gây tổn thương đến niêm mạc dạ dày. Bài này nói về Cây thuốc nam chữa viêm loét dạ dày tá tràng.

dieu-tri-benh-dau-da-day-2

Cây khôi

Một loại cây nhỏ, mọc thẳng đứng, thân rỗng và có nhiều lá, cây khôi còn có tên gọi là cây động lực, đơn tướng quân. Cây mọc nhiều ở khu tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Ninh Bình, Hà Tây và lá cây khôi được sử dụng là một vị thuốc chữa dạ dày hiệu quả trong dân gian.

Y học đã chứng minh thành phầm tannin trong lá khôi có tác dụng trung hòa lượng axit dư thừa trong dạ dày, giảm đau, làm lành vết thương nên được sử dụng làm bài thuốc để chữa đau dạ dày rất hiệu quả.

Liều dùng hàng ngày: Theo phân hội Đông Y Thanh Hóa là kết hợp 80g lá khôi với 40g bồ công anh cùng với 12g khổ sâm. Các vị thuốc đem thái nhỏ, phơi khô, nấu lấy nước như nấu chè và uống vào lúc đói.

Cây dạ cẩm

Cây Dạ Cẩm mọc nhiều ở vùng Lạng Sơn, Cao Bằng, Bắc Kạn, Hà Giang, Hà Tây. Dạ Cẩm còn được gọi là cây loét mồm, cây đứt lướt, chả khẩu cắm. Cây Dạ Cẩm được đưa vào điều trị bệnh dạ dày lần đầu tiên tại bệnh viện Lạng Sơn từ năm 1962 và mang lại hiệu quả rất tốt bởi Dạ Cẩm có tác dụng giảm đau, trung hòa axit dịch vị, giảm ợ chua, se lành vết loét.

dieu-tri-benh-dau-da-day-1

Bạn có thể sử dụng Dạ cẩm dưới hình thức thuốc sắc, cao, bột hay cốm.

  • Dạng thuốc sắc: Sử dụng 10 – 25g ngọn dả cẩm khô sắc lấy nước và thêm đường vào cho đủ ngọt và sử dụng khoảng 2 – 3 lần/ngày, uống trước ăn hoặc lúc đau sẽ mang lại hiệu quả tốt.
  • Cao dạ cẩm: Chuẩn bị 7kg lá dạ cẩm khô, 2kg đường, 1kg mật ong. Nấu lá dạ cẩm với nước thành cao, cho 2kg đường vào đánh tan, cô lại, cuối cùng cho thêm 1kg mật ong nguyên chất. Đóng thành chai 250ml. Ngày sử dụng 2 – 3 lần, uống trước bữa ăn hoặc khi lên cơn đau, mỗi lần uống 1 lượng tương ứng 10 – 15g.
  • Cốm dạ cẩm: Chuẩn bị 7kg bột dạ cẩm, 1kg cam thảo, 2kg đường, tá dược dính (hồ, nếp), saccarin. Ngày sử dụng 2 lần trước ăn hoặc khi lên cơn đau. Mỗi lần 10 – 15g, trẻ em dưới 18 tuổi dùng 5-10g.

Cải bắp

Không còn ai phải xa lạ gì với rau bắp cải, một loại rau được sử dụng rất nhiều trong các bữa ăn. Bắp cải có hàm lượng nước cao, chứa nhiều vitamin và khoáng chất như vitamin C, B1, B2, canxi, photpho, sắt… và đặc biệt là vitamin U có tác dụng làm lành vết loét.

Theo các nhà nghiên cứu khoa học đã chứng minh là nước ép bắp cải có tác dụng giúp đỡ, kích thích khá mạnh sự tái tạo của các tế bào ổ loét và giúp làm lành được các vết loét rất tốt. Đã có rất nhiều quốc gia đang áp dụng nước ép bắp cải để điều trị bệnh viêm loét dạ dày, tá tràng, viêm dạ dày, đường mật, viêm đại tràng… và đạt được kết quả tốt.

Những bài thuốc nam trị bệnh viêm loét dạ dày tá tràng trên đây đã được y học chứng minh nhưng chúng chỉ có tác dụng se lành vết loét mà nhiều trường hợp là do vi khuẩn HP gây ra. Ta có thể thấy được trong số các bài thuốc nam chữa viêm loét dạ dày thì chưa có bài nào được chứng minh có tác dụng loại trừ vi khuẩn HP để điều trị tận gốc bệnh dạ dày. Vì vậy, để quá trình điều trị hiệu quả hơn bạn cần đến các cơ sở y tế chuyên khoa để kiểm tra rõ nguyên nhân và tìm ra phương pháp điều trị phù hợp. Nếu kiểm tra mà có nhiễm vi khuẩn Hp thì bạn cần sử dụng phác đồ điều trị vi khuẩn Hp để điều trị bệnh hiệu quả hơn.

Một giải pháp mới tại Nhật Bản được các chuyên gia y tế khuyên dùng kháng thể chống vi khuẩn Hp có tên gọi là OvalgenHP. Bạn có thể sử dụng loại kháng thể này mỗi ngày để tránh xa vi khuẩn HP và tránh xa bệnh viêm loét dạ dày tá tràng.

Bài viết trên viết về Cây thuốc nam chữa viêm loét dạ dày tá tràng, hy vọng bài viết cung cấp đầy đủ thông tin cần thiết đến cho bạn. Chúc bạn một ngày vui vẻ.

Theo gastimunhp

Xem thêm: Cách phân biệt các bệnh dạ dày qua vị trí đau