Cây Vạn Niên Thanh Có Độc Không? Làm Cách Nào Để Phòng Tránh Độc Tố

Nhiều người thắc mắc rằng liệu cây Vạn Niên Thanh có độc không mà nhiều người vẫn ưa thích và dùng để trang trí văn phòng, nhà ở? Nếu như cây chứa độc tố mạnh thì tại sao mọi người trồng không hề lo sợ hay gặp vấn đề gì? Vậy sự thật đằng sau là gì hãy cùng tìm hiểu ngay nhé!

1. Tại sao cây Vạn Niên Thanh lại được ưa thích và trồng nhiều

Tại các văn phòng lớn của công ty, hành lang, tiền sảnh hay nhà ở,… chúng ta dễ dàng nhìn thấy những chậu Vạn Niên Thanh với đa dạng kích thước được trang trí đẹp mắt và nổi bật. Chúng mang lại vẻ đẹp hiện đại cho không gian xung quanh. Văn phòng, nhà ở sẽ trở nên đẹp và xanh mát hơn.

Cây Vạn Niên Thanh được yêu thích bởi ý nghĩa phong thủy về tiền tài, phú quý, may mắn do chúng mang lại. Cây mang đến sự thịnh vượng và cát tường cho người trồng. Điều mà tất cả mọi người đều mong muốn.

Bên cạnh đó, vẻ ngoài của chậu cây Vạn Niên Thanh rất bắt mắt. Thân cây mọc thẳng đứng, mập mạp, những bẹ lá xòe tròn đều. Lá cây màu trắng viền xanh vừa nổi bật vừa lạ mắt. Chậu cây toát lên vẻ đẹp khỏe khoắn đầy sức sống và khả năng vươn lên mãnh liệt.

Đây là loại cây nội thất, cây để bàn dễ trồng và dễ chăm sóc lại phù hợp trang trí ở nhiều khong gian như văn phòng, nhà ở. Ngắm nhìn những chậu cây này vừa xinh xắn lại tràn đầy sức sống như đang thôi thúc, mang lại động lực cho chúng ta.

Bên cạnh đó, cây giúp lọc không khí và khử độc: đây không chỉ là một loại cây cảnh mà chúng được xem như là một cỗ máy lọc không khí an toàn, hiệu quả cao. Cây còn có khả năng hấp thụ khí độc trong môi trường, bức xạ từ các thiết bị điện tử như máy tính điện thoại,…

Tại sao cây Vạn Niên Thanh lại được ưa thích và trồng nhiều

Tại sao cây Vạn Niên Thanh lại được ưa thích và trồng nhiều

2. Cây Vạn Niên Thanh có độc không?

Không thể phủ phận điểm đặc biệt mà ai cũng thích ở cây Vạn Niên Thanh. Tuy nhiên, cũng có tài liệu chỉ ra trong cuống và lá của cây Vạn Niên Thanh có chứa các tinh thể canxi oxalat. Chất này có thể gây kích thích các phần da nhạy cảm như: niêm mạc môi, lưỡi, màng nhầy trong họng hoặc kết mạc mắt nếu như ăn nhầm hoặc chạm phải dịch do cây tiết ra.

Chính vì thế, cây Vạn Niên Thanh được cho là loại cây không an toàn đối với trẻ em. Làn da của trẻ em nhỏ mỏng, dễ kích ứng nên càng nguy hại hơn cho các em. Trẻ nhỏ thường ngay nghịch ngợm, nếu để cây Vạn Niên Thanh trong tầm thấp, các em có thể nghịch, bứt lá để chơi đùa, bôi lên mặt, vào mắt hoặc cho vào mồm nên có thể sẽ gây kích ứng những phần da nhạy cảm của các bé.

Cũng phải nói thêm, chất canxi oxalate chỉ có thể gây ảnh hưởng tới sức khỏe con người bạn phải sử dụng một lượng cực lớn. Trong khi đó, chất này lại chứa rất ít trong lá cây Vạn Niên Thanh. Vì thế, bạn hoàn toàn có thể yên tâm khi dùng cây Vạn Niên Thanh để trang trí và ngay cả trong nhà.

Nhựa của cây Vạn Niên Thanh cũng được cho là có độc tố, tuy nhiên, nhựa cây có thể gây thực sự nguy hiểm khi bạn nuốt chúng. Nếu bạn nuốt trực tiếp phải nhựa cây thì sẽ có thể gây ra một số nguy hiểm nhất định như sẩn ngứa, mẩn đỏ…Những độc tố này này chỉ biểu hiện ở mức độ nhẹ bên ngoài và không đi sâu vào các bộ phận bên trong. Nếu bạn biết cách xử lý nhanh chóng và chính xác thì nó sẽ không gây ảnh hưởng tới sức khỏe của mình cũng như người nuốt phải lá cây Vạn Niên Thanh.

 

Cây Vạn Niên Thanh có độc không?

Cây Vạn Niên Thanh có độc không?

3. Cách xử lý khi bị dính độc tố của cây Vạn Niên Thanh

Thông thường, trẻ nhỏ và thú cưng nghịch ngợm bứt lá cây, bẻ cành, nhai lá cây nên bị dính độc tố của cây Vạn Niên Thanh. Biểu hiện khi bị dính độc tố của cây Vạn Niên Thanh sẽ bị nôn nao, rối loạn tiêu hóa, ngứa ngáy, nổi mẫn tại vùng da bị dính nhựa cây hoặc cảm thấy ngứa rát trong miệng nếu nhai phải chúng.

Nếu không may bị dính phải nhựa của cây Vạn Niên Thanh, bạn nên xem xét có phải do nhựa cây gây nên không hay vì nguyên nhân khác. Nếu nguyên nhân là do cây gây nên thì bạn nên nhanh chóng dùng xà phòng rửa thật kỹ vùng da bị dích nhựa. Nếu bé nhai hoặc nuốt phải lá cây cần xúc miệng nhiều lần để giảm độc tố đã tiếp xúc và nhanh chóng đưa bé đến bệnh viện hoặc trung tâm y tế gần nhất để kịp thời xử lý.

Để hạn chế việc trẻ và thú cưng tiếp xúc gần với cây Vạn Niên Thanh nên đặt cây ở vị trí trên cao, ngoài tầm với của trẻ. Tốt nhất nên trang trí cây trên bàn làm việc, tủ kệ, cầu thang,… Không nên đặt cây ở những vị trí trẻ nhỏ thường xuyên lui tới hay dễ chạm phải.

Cây Vạn Niên Thanh có độc không? Thực tế câu trả lời là có. Tuy nhiên cây chỉ chứa một lượng độc tố nhỏ không quá nguy hiểm như nhiều người vẫn lầm tưởng. Nếu biết bố trí cây đúng cách thì cây hoàn toàn không hề gây hại với bất kỳ ai. Một lưu ý nhỏ nữa là khi chăm sóc, cắt tỉa cây để tránh dính phải nhựa cây bạn nên dùng găng tay nhé!