Chữa bệnh gút bằng lá tía tô hiệu quả nhanh chóng

Cứu chữa bệnh gút bằng lá tía tô dường như chưa hết chưa từng biết với nhiều cá nhân tuy nhiên nó lại thực thụ đem lại hiệu quả. Dùng cho ngay 5 cách cứu chữa bệnh gút bằng lá tía tô bên dưới cho bạn và người nhà để sớm đẩy lùi bệnh lý này.

Tác dụng của lá tía tô đối với người gặp bệnh tật gút

Trong y học cổ truyền , tía tô có tính ấm, lúc vào thân hình sẽ ảnh hưởng đến kinh tâm, phế, tỳ, giúp giải nhiệt thải độc, chữa các bệnh cảm mạo do nhiễm đông giá. Trong lá tía tô cũng có kháng sinh tự nhiên nên có điều kiện kháng viêm, khử khuẩn. Bởi vậy, lá tía tô được sử dụng phổ biến trong chữa trị các bệnh viêm nhiễm , trong đó có cả viêm khớp do gút.

Lá tía tô trị gút hiệu quả

Lá tía tô trị gút hiệu quả

Theo nghiên cứu, thành phần dưỡng chất tự nhiên trong lá tía tô như tinh dầu limonene, dihydrocumin, Cl – pinen… có khả năng ức chế hoạt động của enzyme Xanthine Oxidase – nguyên nhân hình thành axit uric trong máu.

Theo các bác sĩ chuyên khoa, sử dụng lá tía tô thường xuyên có thể làm giảm axit uric và duy trì nồng độ axit uric ở mức độ thấp nhất. Các hoạt chất có trong lá tía tô còn giúp đẩy lùi các triệu chứng bệnh gút, giảm đau và sưng khớp nhanh chóng.

Ngoài ra, lá tía tô còn có công dụng kích thích hoạt động của tuyến mồ hôi và lợi tiểu, tăng cường khả năng đào thải axit uric ra ngoài cơ thể. Một lưu ý nhỏ là nếu chọn chữa bệnh gút bằng lá tía tô, người bệnh cần kiên trì mới có thể mang lại hiệu quả mong muốn.

5 cách chữa bệnh gút bằng lá tía tô ngay tại nhà

Lá tía tô có thể dễ dàng mua được ngoài chợ hoặc bạn có thể trồng cây tía tô quanh nhà để có thể dùng khi cần tới.

Nếu bạn đang bị bệnh gút giai đoạn cấp tính hoặc có chỉ số axit uric cao và chưa có biểu hiệu của bệnh gút, hãy học ngay 5 cách dùng lá tía tô dưới đây để có thể sử dụng khi cần đến.

Uống nước lá tía tô

Sắc lá tía tô với nước để uống hàng ngày giúp giảm đau khá nhanh. Đồng thời, công dụng lợi tiểu của lá tía tô cũng được phát huy giúp đào thải axit uric dư thừa qua đường tiểu.

Chỉ cần dùng 10g lá tía tô tươi rửa sạch, thái nhỏ rồi cho vào ấm sắc với lượng nước vừa phải. Đun khoảng 10 phút rồi để nguội, uống trong ngày. Sử dụng liên tục trong 2 tuần sẽ thấy có hiệu quả với bệnh gút cấp tính của bạn.

Lưu ý: Không đun lá tía tô với nước quá lâu vì có thể là mất đi các dưỡng chất của loại thảo dược này.

Cách chữa bệnh gút bằng lá tía tô
Cách chữa bệnh gút bằng lá tía tô

Đắp lá tía tô

Kết hợp điều trị cả bên trong và bên ngoài sẽ mang lại hiệu quả cao hơn. Người bệnh có thể vừa uống nước lá tía tô, vừa dùng lá tía tô đắp bên ngoài vùng khớp bị sưng để giảm nhanh các triệu chứng của bệnh gút.

Chỉ cần một nắm lá tía tô nhỏ rửa sạch, giã nhuyễn rồi đắp trực tiếp lên vùng khớp bị sưng, dùng gạc cố định lại trong khoảng 15 – 20 phút. Bạn sẽ thấy triệu chứng đau giảm dần, sau đó có thể tháo ra rửa sạch lại với nước ấm. Hãy áp dụng bài thuốc này thường xuyên để nhanh chóng khỏi bệnh.

Ngâm chân với lá tía tô

Dùng nước lá tía tô ngâm chân mỗi tối trước khi đi ngủ sẽ làm suy giảm sưng, đay khớp ngón chân. Các dưỡng chất thẩm thấu nhanh qua da , kháng sinh tự nhiên trong lá tía tô có vai trò khử khuẩn, kháng viêm và co cứng khớp , kích động tuần hoàn, di chuyển khí huyết.

Liên tục ngâm chân với lá tía tô trước thời điểm ngủ cũng giúp thay đổi giấc ngủ , cho giấc ngủ ngon và ngon hơn.

Hãy đun một nắm lá tía tô với nước, để nguội khoảng 40 độ c và ngâm chân trong 15 phút. Tiếp theo lau chân bằng khăn khô và không nhất thiết rửa lại với nước.

Dùng bột tía tô chữa gút

Bột lá tía tô chữa bệnh gút
Bột lá tía tô chữa bệnh gút

Dùng bột lá tía tô hãm với nước và uống như nước trà thay nước lọc mỗi ngày cũng là cách đơn giản để đẩy lùi bệnh gút từ loại lá này. Bột tía tô bạn có thể mua tại các cửa hàng thuốc đông y hoặc tự làm tại nhà theo hướng dẫn dưới đây:

Dùng lá tía tô tươi, ít hay nhiều tùy vào nhu cầu sử dụng. Phơi hoặc sấy khô sau đó đem đi tán nhuyễn thành bột mịn, cho vào lọ thủy tinh đậy kín để dùng dần. Mỗi lần sử dụng chỉ cần dùng 1 thìa cà phê pha với ấm nước sôi và uống trong ngày.

Ăn lá tía tô để chữa bệnh gút

Lá tía tô đã trở thành loại thức ăn thân thuộc được sử dụng để thưởng thức sống hoặc làm gia vị trong những món ăn thêm có lợi cho sức khỏe. Nếu đang gặp bệnh tật gút, bệnh nhân có khả năng thưởng thức lá tía tô thường nhật. Nếu không quen thưởng thức sống , bạn có khả năng nấu cháo tía tô hoặc chiên trứng với lá tía tô , canh rau dền lá tía tô,…

Với cách cứu chữa bệnh gút bằng lá tía tô , bạn hãy kiên nhẫn hằng ngày hằng giờ để có thể đạt hữu hiệu ưu việt nhất.

Xem thêm: Bệnh gút nên ăn gì?