Chữa viêm khớp vai với các bài thuốc Đông y hiệu quả

Viêm khớp vai là một bệnh khá phổ biến và nếu không được chuẩn đoán sớm để dể bị đông cứng vai hoặc đứt gân. Hãy bảo vệ vai của mình cũng như tránh các cơn đau từ viêm khớp nhé!

viem-khop-vai

viêm khớp vai

1/ Viêm quanh khớp vai là gì?

Viêm quanh khớp vai thuộc nhóm bệnh thấp ngoài khớp, bao gồm tất cả các trường hợp đau và hạn chế vận động khớp vai do tổn thương phần mềm quanh khớp gồm: gân, cơ, dây chằng, bao khớp; không bao gồm các bệnh lý có tổn thương đầu xương, sụn khớp và màng hoạt dịch như viêm khớp nhiễm khuẩn, viêm khớp dạng thấp…

Khớp quanh vai có mối liên hệ mật thiết đến các rễ thần kinh vùng cổ, phần trên của lưng và các hạch giao cảm cổ. Do đó, khi có tổn thương vùng đốt sống cổ, vùng trung thất, hay lồng ngực đều có thể gây ra các triệu chứng ở khớp quanh vai như: viêm gân, viêm và co thắt bao khớp, gây đau và hạn chế vận động khớp vai.

Có nhiều nguyên nhân gây viêm quanh khớp vai: Thoái hóa gân do tuổi tác, chấn thương, vi chấn thương do nghề nghiệp, viêm gân, kéo giãn khớp vai quá mức, vận động khớp vai nhanh mạnh đột ngột; các bệnh cột sống cổ như thoái hóa cột sống cổ, thoát vị đĩa đệm, bệnh ở phổi, màng phổi… Bệnh viêm quanh khớp vai có thể tiến triển kéo dài từ 6 tháng đến 2 năm, nếu được điều trị tốt thì các triệu chứng sẽ giảm dần rồi khỏi.

Trong Tây y, bệnh viêm quanh khớp vai sẽ được điều trị chủ yếu bằng các loại thuốc giảm đau thông thường, thuốc chống viêm không steroid, tiêm corticoid tại chỗ…Ở giai đoạn không có sưng nóng có thể áp dụng phương pháp vật lý trị liệu như: hồng ngoại, sóng ngắn, sóng siêu âm,…

2/ Phương pháp hỗ trợ điều trị viêm quanh khớp vai bằng Đông y

Theo y học cổ truyền, bệnh viêm quanh khớp vai thuộc phạm vi chứng kiên tý gồm ba thể là kiên thống, kiên ngưng và lậu kiên phong. Bệnh do phong, hàn, thấp kết hợp với nhau, làm bế tắc kinh lạc gây ra. Giai đoạn đầu bệnh nhân đau là chủ yếu, dần dần sẽ dẫn đến hạn chế vận động do các tà khí làm tắc đường lưu thông khí huyết, khí huyết không đủ nuôi dưỡng gân cơ.

Trong Y học cổ truyền, có rất nhiều phương pháp để điều trị trong đó xoa bóp, bấm huyệt là phương pháp mang lại hiệu quả điều trị cao và an toàn.

Phương pháp xoa bóp được áp dụng trong trường hợp viêm quanh khớp vai do các nguyên nhân: bị lạnh; do chấn thương vùng vai nhưng không có tổn thương khớp vai; thường xuyên phải vận động mạnh khớp vai, do thoái hóa đốt sống cổ nhưng chưa có dấu hiệu chèn ép các dây thần kinh C5, C6, C7.

Bấm huyệt sẽ thực hiện lần lượt ở huyệt Kiên ngung (ở giữa mỏm cùng vai và mấu chuyển lớn xương cánh tay), huyệt Trung phủ (liên sườn II rãnh delta ngực), huyệt nhu du (hõm phía sau dưới mỏm cùng vai của xương bả vai). Nếu đau lan lên khớp vai thì bấm thêm huyệt Kiên tỉnh hoặc Cự cốt (ở chỗ lõm giữa đầu mỏm cùng vai và sống vai). Nếu đau lan ra phía sau xương bả vai thì bấm thêm huyệt Thiên tông (ở giữa hố sống vai). Trường hợp đau lan xuống cánh tay thì bấm huyệt Tý nhu (ở trên khuỷu tay 7 thốn phía trên đầu dưới cơ tam đầu).

Bệnh nhân có thể kết hợp vận động khớp vai: quay vòng từ từ tăng dần từ nhẹ đến mạnh mỗi chiều 5 – 10 vòng.

Để hỗ trợ điều trị hiệu quả nhất bệnh viêm quanh khớp vai bằng Đông y, tốt nhất người bệnh nên kết hợp sử dụng các sản phẩm có nguồn gốc từ thảo dược như Viên khớp Tâm Bình. Sản phẩm được bào chế từ các loại thảo dược quý như Độc hoạt, Thương truật, Cẩu tích, Đương quy, Ngưu tất,.. có tác dụng trừ phong thấp, thông kinh lạc, bổ can thận,…Đây là tiền đề để giảm các cơn đau, hạn chế tình trạng viêm nhiễm, giúp cho xương khớp trở nên linh hoạt hơn.

Dùng thêm các thực phẩm chức năng về hổ trợ điều trị khớp vai để bệnh tình mau khỏi hơn. Một trong những thực phẩm được nhiều người dùng để chữa khớp vai đó là Hoàng Thấp Linh. Đây là thực phẩm làm từ thảo dược và không có tác dụng phụ nhưng hiệu quả trong việc khắc phục cơn đau do viêm khớp vai. Nếu quan tâm, bạn có thể xem thêm ở link này: http://ehospital.vn/tpcn-hoang-thap-linh-va-cong-dung-cua-tpcn-hoang-thap-linh-7431.html

Chúc bạn thành công!