Dinh dưỡng cơ bản cho bé 2 tuổi phát triển toàn diện

Bé nhà em sắp tròn 2 tuổi. Em đã tham khảo các thông tin trên mạng về chế độ dinh dưỡng cho bé nhưng lượng thông tin quá nhiều, em không biết đâu là đúng, đâu là sai.

Xin bác sỹ cho em biết chế độ dinh dưỡng cho bé 2 tuổi cần lưu ý những điều gì ạ? Bé nhà em hiện phát triển hoàn toàn bình thường, ăn ngoan, không có bệnh lý gì đặc biệt. Cảm ơn bác sỹ!

Hoàng Thị Thu Huệ, Hà Đông, Hà Nội

Trả lời:

Song đây cũng là quãng thời gian có nhiều biến động trong cách nuôi dạy bé. Bé cai sữa mẹ và có chế độ dinh dưỡng độc lập. Vậy mẹ cần nuôi bé như thế nào để đảm bảo sự phá triển toàn diện? Đây là câu hỏi không chỉ bạn mà rất nhiều người mẹ khác cũng thắc mắc, đặc biệt đối với những người lần đầu mang thai.2 tuổi là mốc quan trọng trong sự phát triển đầu đời của bé. Đây là quãng thời gian não bộ của bé phát triển rất nhanh, bé ham học hỏi và hoàn thiện các kỹ năng.

dinh-duong-cho-tre-2-tuoi

2 tuổi – Bé nên có bao nhiêu bữa ăn trong ngày?

Dưới 2 tuổi, hầu hết các bé được ăn theo nhu cầu, ăn bất cứ khi nào bé đói. Tuy nhiên khi bé đã cai sữa mẹ hoàn toàn, việc rèn cho bé hình thành những bữa ăn chính trong ngày là điều rất cần thiết. Bé nên có năm bữa ăn trong một ngày, bao gồm ba bữa chính ăn cùng thời gian với gia đình và hai bữa phụ vào giữa buổi sáng và giữa buổi chiều. Điều này không những cung cấp đủ dinh dưỡng cho bé hoạt động cả ngày mà còn giúp mẹ tiết kiệm rất nhiều thời gian trong việc chăm sóc bé.

Chế độ dinh dưỡng cho bé 2 tuổi nên có những loại thực phẩm gì?

2 tuổi – hệ tiêu hóa của bé đã trưởng thành. Bé có thể tiêu hóa hầu hết các loại thức ăn, vì vậy bạn nên cho bé ăn theo tháp dinh dưỡng: Tinh bột (gạo, ngũ cốc…), chất xơ, chất đạm, chất béo, vitamin và chất khoáng. Bạn nên chế biến phù hợp khẩu vị của bé, đảm bảo thức ăn dễ tiêu.

Mỗi loại thực phẩm bé nên ăn với hàm lượng bao nhiêu?

Ngũ cốc: Chủ yếu cung cấp năng lượng, có chất xơ hỗ trợ tiêu hóa và là nguồn cung cấp vitamin B cần thiết. Tùy thuộc nhu cầu và sự phát triển của từng bé, bạn nên cho bé ăn một lượng phù hợp. Trung bình mỗi bữa chính, bé cần ăn một chén cơm.

Chất đạm: Đây là chất rất cần thiết cho quá trình đồng hóa tổng hợp chất để xây dựng cơ thể. Bạn nên cho bé ăn đa dạng các loại thịt như thịt lợn, thịt bò, thịt gia cầm và đừng quên cá. Hàm lượng mỗi ngày khoảng 100g.

Rau xanh: Bạn nên cho bé ăn nhiều loại rau, đặc biệt những loại rau có màu xanh đậm. Rau xanh giúp giải quyết đáng kể các vấn đề táo bón thường gặp ở bé.

Chất béo: Khoảng 2 muỗng cà phê một ngày là hàm lượng đủ với bé. Bạn nên cân bằng giữa mỡ động vật và dầu thực vật bởi trong thời kỳ này, chất béo nào cũng cần thiết cho bé.

Nên cho bé uống bao nhiêu sữa một ngày?

Lượng cần thiết đối với bé 2 tuổi là 2 ly sữa/ngày. Bạn nên cho bé ăn sữa vào các bữa phụ và đừng quên các chế phẩm từ sữa như sữa chua. Chúng rất có lợi cho tiêu hóa của bé.

Có loại thực phẩm nào ưu việt cho bé 2 tuổi không?

Cung cấp dinh dưỡng đầy đủ, hợp lý và cân bằng là điều quan trọng nhất đối với bé. Thực phẩm nào cũng rất cần thiết cho bé lớn khôn. Trong giai đoạn này, bé phát triển mạnh các giác quan, đặc biệt là mắt, bạn nên cung cấp cho bé nguồn thực phẩm giàu vitamin A như quả bơ, cà rốt, quả có màu đỏ, gan động vật…