Dinh dưỡng phòng bệnh cho người già trong mùa hè

Mùa hè không chỉ có thời tiết nắng nóng, oi bức, khó chịu mà còn là mùa của nhiều bệnh mạn tính. Mọi người, đặc biệt là người cao tuổi thường mệt mỏi, chán ăn, sức đề kháng giảm do đó nguy cơ mắc bệnh càng cao.

Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu chế độ dinh dưỡng hợp lý để phòng các bệnh mùa hè cho người già cần thực hiện nhé.

Chia nhỏ bữa ăn:

Người cao tuổi nên theo chế độ ăn từ 4-5 bữa/ngày, trong đó có 3 bữa chính và 1-2 bữa phụ, khoảng cách giữa các bữa đều nhau và theo một giờ nhất định. Thay vì ăn dồn trong 1 bữa, người cao tuổi nên chia nhỏ số lượng thức ăn, mỗi lần ăn một ít để hệ tiêu hóa không bị quá tải tạo áp lực cho dạ dày, cơ thể cũng hấp thu chất dinh dưỡng tốt hơn.

Ăn thực phẩm có lợi cho sức khỏe

Người già nên ăn những đồ ăn dễ tiêu, đồ ăn dồi dào năng lượng giúp nâng cao sức đề kháng cho cơ thể như: thịt, cá, tôm, cua, đậu phụ,…., bổ sung thêm rau xanh, hoa quả tươi để cung cấp đầy đủ vitamin và khoáng chất tự nhiên cần thiết cho cơ thể mỗi ngày

Người cao tuổi nên ăn chín uống sôi, tuyệt đối không nên ăn thức ăn lạnh (đồ ăn cũ để tủ lạnh, nước đá, chè đá, hoa quả lấy từ tủ lạnh ra) sẽ không tốt cho sức khỏe, đặc biệt là hệ tiêu hóa.

Phòng-bệnh-mùa-hè-cho-người-cao-tuổi-nhờ-dinh-dưỡng-hợp-lý-1

Mỗi ngày người cao tuổi nên bổ sung thêm  lượng sữa bột (khoảng 100 – 120ml/lần), tránh dùng sữa đặc có đường vì có thể gây ra các chứng rối loạn tiêu hóa như táo bón bởi lượng đường trong sữa rất cao.

Hạn chế, tránh xa những thực phẩm gây hại cho sức khỏe, suy giảm tuổi thọ như: đồ ăn chế biến sẵn, thức ăn được rán, xào, mỡ, nội tạng động vật, đồ ăn sống (rau sống, gỏi,…), thức uống có cồn, có ga, thuốc lá, … cà phê người cao tuổi có thể dùng vào buổi sáng nhưng với một lượng vừa phải, không nên uống cà phê vào buổi chiểu tối vì sẽ gây mất ngủ, trừ những trường hợp mắc bệnh thận, đường ruột, tim mạch thì không nên dùng cà phê.

Với các đối tượng đang mắc một số bệnh thì cần có chế độ kiêng khem phù hợp với từng loại bệnh. Ví dụ: bệnh nhân bị tiểu đường nên hạn chế ăn nhiều tinh bột, đồ ăn ngọt; bệnh nhân mắc bệnh gút nên hạn chế đồ ăn nhiều đạm như:  tôm, cua, mực, thịt bò, thịt trâu, thịt chó,…;

Uống đủ nước

Uống nước đủ, đúng cách và điều độ mỗi ngày cũng là một biện pháp quan trọng giúp phòng bệnh mùa hè cho người cao tuổi. Nước giúp thanh lọc cơ thể, cung cấp độ ẩm cần thiết cho da, hỗ trợ hoạt động của các hệ cơ quan hiệu quả. Mỗi ngày người cao tuổi nên uống từ 1,5-2 lít nước bao gồm nước lọc, nước trà thảo dược, nước ép hoa quả tươi nguyên chất ở nhiệt độ 30 độ C. Đặc biệt, trong mùa hè, cơ thể rất dễ bị mất nước do toát nhiều mồ hôi, do đó, có thể uống bổ sung thêm nước oresol để bù đắp, nước chanh tươi pha với một chút mật ong để nâng cao sức đề kháng.

Một số biện pháp hỗ trợ khác

Tập luyện điều độ, hợp lý

Người cao tuổi nên lựa chọn cho mình một bài tập thể dục phù hợp, không quá sức như đi bộ, chạy bộ, thể dục tay không, tập dưỡng sinh, tập ít nhất 20 phút/ngày kết hợp hít thở sâu. Tùy vào điều kiện thời tiết, người già có thể tập ngoài trời hay trong nhà ở những vị trí rộng rãi, thoáng khí nhé.

Giữ vệ sinh sạch sẽ

Người cao tuổi cần giữ gìn vệ sinh sạch sẽ, tắm rửa đều đặn mỗi ngày bằng nước ấm để bảo vệ sức khỏe và hạn chế tối đa nguy cơ mắc phải các bệnh ngoài da. Không gian ở, sinh hoạt của cũng cần sạch sẽ, thoáng mát, tránh nơi gió lùa, tránh xa các loại vật nuôi có thể là trung gian lây bệnh.

Nghỉ ngơi hợp lý

Người cao tuổi nên nghỉ ngơi, thư giãn hợp lý, đỉ ngủ đúng giờ, đủ giấc, thường xuyên nghe nhạc, nghe đài, xem phim hài, tham gia các câu lạc bộ dành cho người cao tuổi để tinh thần thoải mái, vui vẻ.

Ăn uống, ngủ nghỉ điều độ, đúng cách, phù hợp là cách để phòng bệnh mùa hè cho người cao tuổi hiệu quả nhất. Con cháu nên chú ý đến vấn đề này để giúp ông bà, cha mẹ luôn mạnh khỏe, vui vẻ.