Giải mã về cách chữa đau lưng bằng ngải cứu

Cách chữa đau lưng bằng ngải cứu là một trong những phương pháp được rất nhiều người ưa chuộng vì đây là bài thuốc có nguyên liệu đơn giản, dễ kiếm và rẻ tiền nhiều người có thể áp dụng. Vậy bạn đã biết gì về cách chữa đau lưng bằng ngải cứu chưa?

Tìm hiểu về tác dụng chữa bệnh của ngải cứu

Theo ngiên cứu của y học dân tộc, ngải cứu là cây thuốc có vị đắng, hơi cay, tính ấm, có tác dụng ôn khí huyết, điều kinh, an thai, chữa đau bụng, cầm máu, chữa đau mỏi xương khớp, giúp máu lưu thông….

Ngải cứu có nhiều công dụng trong điều trị đau lưng

Ngải cứu có nhiều công dụng trong điều trị đau lưng

Ngải cứu là cây cỏ sống lâu năm, thân có rãnh dọc, lá mọc so le không có cuống, 2 mặt lá là 2 màu khác nhau. Cây ngải cứu mọc hoang ở nhiều nơi nhưng ngày nay được trồng nhiều làm thuốc chữa bệnh.

Trồng ngải cứu có thể bằng thân, cành hay ngọn bánh tẻ.

Hay thu hái ngọn có hoa vào mùa hè, dùng tươi hay phơi ở nơi râm mát để dùng dần. Ngải cứu trong các nhà thuốc đông y thường là loại lá được phơi khô tán bột.

Cách chữa đau lưng bằng ngải cứu

Chườm ngải cứu chữa đau lưng

Ngải cứu thái nhỏ trộn với giấm ăn, không cho muối, xào nóng nhẹ rồi cho vào miếng vải bọc đắp lên chỗ đau. Sau đó bạn dùng tay hoặc túi chườm nóng bằng điện, hay chiếc bàn là đã được làm nóng (rút điện ra) đặt lên bọc ngải cứu đó day nhiều lần sẽ giảm đau nhanh.

Lấy lá ngải cứu trắng rửa sạch, cho lẫn muối vào rồi đổ nước nóng lên, sau đó đắp lên chỗ đau. Khi bị đau lưng, đắp ngải cứu muối ấm sẽ làm cơn đau giảm đi. Còn với người có nguy cơ cao bị đau lưng (người lớn tuổi, người béo phì…) có thể dùng bài thuốc này chườm lên lưng hằng ngày sẽ có tác dụng phòng bệnh. Đau lưng do hàn, nên lấy muối kết hợp với ngải cứu rang nóng đắp vào, tinh dầu trong lá ngải cứu sẽ hút hết hàn trong da và trong người của bệnh nhân.

Chườm ngải cứu chữa đau lưng

Chườm ngải cứu chữa đau lưng

Ngải cứu trộn chung với muối đem rang cho nóng và bọc ngay vào miếng vải chườm lên chỗ đau trước khi đi ngủ. Khi hỗn hợp này nguội bạn có thể đem rang lại và thực hiện 2-3 lần như thế. Nhớ đắp 1 miếng khăn lên chổ chườm nóng để tránh bị bỏng khi thuốc quá nóng nhé.

Lấy lá ngải cứu rửa sạch trộn lẫn muối hạt to rồi nướng nóng hoặc rang lên, sau đó bọc qua một lớp khăn mỏng chườm vào phần bị đau nhiều lần vào buổi tối trước khi đi ngủ.

Uống nước ngải cứu chữa đau lưng

Kết hợp với bài thuốc chườm là bài thuốc uống ngải cứu chữa đau lưng. Lấy 300g ngải cứu rửa sạch, giã nát, thêm 2 thìa nhỏ mật ong, vắt lấy nước. Người bệnh uống 2 lần/ngày vào trưa, chiều. Áp dụng bài thuốc liên tục trong 1-2 tuần. Bài thuốc uống còn được dùng chữa đau thần kinh tọa rất hiệu nghiệm.

Lưu ý: Dùng ngải cứu có thể cải thiện đau lưng sinh lý, đau lưng do làm mệt mỏi, căng thẳng. Tuy nhiên, đối với các bệnh lí xương khớp như thoát vị đĩa đệm, thoái hóa khớp, loãng xương,… cách này chỉ có thể giúp bạn giảm đau tạm thời. Nếu gặp phải những bệnh lí này bạn cần thăm khám với bác sĩ chuyên khoa để có những hướng điều trị chuyên biệt.

Chúc bạn sớm khỏi bệnh với cách chữa đau lưng bằng ngải cứu trên đây nhé!

Xem thêm:

Bật mí cách chữa bệnh đau dạ dày tại nhà

Cách chữa bệnh á sừng bằng Đông y có hiệu quả không?