Hậu quả – nguyên nhân khiến trẻ dậy thì sớm

Hiện nay ngày càng có nhiều trẻ bị dậy thì sớm, độ tuổi dậy thì không còn ở mức 8-16 tuổi mà nó tụt xuống có khi 3-6 tuổi đã thấy có biểu hiện của dậy thì. Vậy những hậu quả – nguyên nhân khiến trẻ dậy thì sớm là gì?

Nguyên nhân khiến trẻ dậy thì sớm:

Phim ảnh người lớn, phim tình cảm khiến trẻ dậy thì sớm:

Khi cuộc sống ngày càng phát triển, sự bùng nổ công nghệ thông tin và sự phát triển của các phương tiện thông tin đại chúng, thì sự tiếp xúc của trẻ với thế giới bên ngoài sẽ lớn hơn, trẻ có thể tiếp cận tới những hình ảnh nóng, phim người lớn … điều này khiến trẻ bị kích thích thần kinh, đẩy nhanh quá trình chín ở hệ viền của não – vùng quyết định sự dậy thì của trẻ. Vì thế khi trẻ vào mạng, xem phim mà không có sự quản lí quan tâm của gia đình sẽ dễ dàng khiến trẻ vào mạng, chơi game, xem đĩa phim người lớn và những hình ảnh tươi mát khiến trẻ dậy thì sớm.

Do chế độ ăn uống:

Tiến sĩ Nguyễn Thị Lâm – Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Trung ương, cho biết, trẻ ăn nhiều thức ăn có nguồn gốc được chăn nuôi công nghiệp sẽ có nguy cơ dậy thì sớm, nguyên nhân là do trong sự chăn nuôi công nghiệp người ta thường kích thích tăng trưởng bằng hormon tăng trưởng điều này khiến ảnh hưởng tới trẻ và làm trẻ dậy thì sớm.

images

Do chế độ nghỉ ngơi, giải trí:

Theo nghiên cứu gần đây cho thấy, trẻ em có hướng nghe nhạc vàng sầu não nhiều từ bé dễ bị kích thích dậy thì sớm và nghiêm trọng hơn là có thể khiến trẻ bị mắc bệnh tự kỉ. Trẻ tiếp xúc với đồ công nghệ điện tử quá nhiều, xem tivi quá nhiều, các sóng điện từ phát ra từ các đồ công nghệ cũng ảnh hưởng tới sự phát triển của trẻ khiến trẻ dậy thì sớm.

tải xuống (2)

Do các bệnh lí gây ra khiến trẻ bị dậy thì giả:

Do một số bệnh lý như u não gây tăng tiết hormone tuyến sinh dục, cũng có thể là u nang buồng trứng, u tuyến thượng thận hoặc tăng sản thượng thận bẩm sinh khiến trẻ bị dậy thì sớm.

Hậu quả của trẻ dậy thì sớm:

  • Trẻ dễ bị sốc, bị tự kỉ, trầm cảm.
  • Trẻ có tâm trạng không ổn định, dễ cáu gắt, thích thể hiện cái tôi, dễ mắc sai lầm và đua đòi theo những việc làm xấu, có nhu cầu tình dục theo bản năng chứ chưa nhận thức được nên dễ bị mắc sai lầm hoặc bị kẻ xấu lợi dụng.
  • Trẻ dậy thì sớm thường có cơ thể nhỏ, lùn vì đầu xương sớm đóng kín khi quá trình dậy thì kết thúc.

Từ những hậu quả – nguyên nhân khiến trẻ dậy thì sớm phía trên, chúng ta cần có biện pháp phòng và bảo vệ trẻ tránh khỏi những tác động xấu và cần có chế độ dinh dưỡng nghỉ ngơi, chăm sóc trẻ quan tâm trẻ nhiều hơn, dạy trẻ những bài học giới tính để trẻ có thể có sự phát triển toàn diện và khỏe mạnh hơn.