Hay bị bị đầy bụng khó tiêu sau khi ăn, vì sao?

Trong cuộc sống hàng ngày đôi khi chúng ta hay bị đầy bụng, khó tiêu sau khi ăn xong. Tuy đó là vấn đề thường gặp nhưng nhiều người không vì sao lại có hiện tượng này. Bài viết này sẽ cho các bạn giải đáp triệu chứng đầy bụng, khó tiêu sau khi ăn xong. Cùng tham khảo nhé

Bị đầy bụng, khó tiêu sau khi ăn là vì trong quá trình chuyển hóa thức ăn không thể thoát ra ngoài bằng đường hậu môn mà lại đi ngược lên thực quản do cơ thắt thực quản bị giãn ra và đưa ra ngoài bằng đường miệng bởi chứng ợ. Bụng ậm ạch, khó chịu, đầy hơi.

Nguyên nhân gây đầy bụng khó tiêu là do sự mất cân bằng về chế độ ăn uống, ăn quá nhiều hoặc ăn các thực phẩm khó tiêu và dễ sinh hơi gây ra tình trạng tiêu hóa chậm chạp. Những thực phẩm khi ăn nhiều gây chướng bụng, đầy hơi, ăn không tiêu như:
+ Thực phẩm ngọt, nhiều đường
+ Thức ăn giàu tinh bột
+ Nhiều chất xơ
+ Món ăn xào rán nhiều dầu mỡ
+ Sử dụng rượu bia, thuốc lá, đồ uống có gas…

Ăn không đúng khoa học cũng là nguyên nhân gây ra các triệu chứng rối loạn hệ tiêu hóa. Ăn quá nhanh, nhai không kỹ, ăn không đúng giờ, vừa ăn xong đã đi nằm ngay làm cho tình trạng đầy đầy bụng, khó tiêu, chướng hơi thường xuyên “ghé thăm” bạn.

day-bung

>>>>> Xem thêm: Những điều cần biết về chứng đầy bụng, khó tiêu

Ngoài ra, đầy bụng khó tiêu còn là dấu hiệu của một số bệnh tiêu hóa như: Viêm niêm mạc dạ dày, loét dạ dày tá tràng, trào ngược dạ dày thực quản, ung thư dạ dày ảnh hưởng đến khả năng co bóp tống thức ăn. Bệnh tuyến tụy tạng gây giảm tiết men tụy, bệnh sỏi mật, viêm gan đẫn đến suy giảm chức năng gan mật, giảm bài tiết mật và enzym tiêu hóa.

Để chữa trị triệu chứng đầy bụng khó tiêu này, trước hết mọi người cần thay đổi chế độ ăn uống hằng ngày của mình. Nên ăn ít hơn, chia nhỏ những bữa ăn của mình. Nếu trước đây bạn ăn 3 bữa chính thì giờ bạn có thể bố trí thành 5-6 bữa nhỏ hơn. Bữa ăn nhỏ hơn sẽ làm dạ dày tiêu hóa dễ dàng hơn và có thể sinh ít khí gây đầy bụng hơn.

Khi ăn, bạn nên nhai thật kỹ thức ăn, nhai chậm, hạn chế ăn những thức ăn khó tiêu, hạn chế đồ ăn có quá nhiều gia vị: cay quá, chua quá… Nên uống nhiều nước và ăn nhiều chất xơ (chất xơ có nhiều trong rau xanh và trái cây) vì điều này giúp hỗ trợ tiêu hoá.

Thiếu men tiêu hoá từ tuyến tụy là một nguyên nhân khiến bạn bị chứng khó tiêu hoành hành. Các enzyme lactase hỗ trợ tiêu hóa có dưới dạng chất lỏng và dạng viên mà bạn có thể lựa chọn. Enzim tiêu hóa rất hữu ích trong việc điều trị đầy bụng bởi các vi khuẩn thân thiện này sẽ giúp hỗ trợ tiêu hóa và giảm các triệu chứng đầy bụng, đặc biệt là ở những người gặp tình trạng này trong suốt một thời gian dài.

Ngoài ra, các bạn có thể uống trà bạc hà, một loại rau thơm ăn thường ngày nhưng có tác dụng hiệu quả đối với các triệu chứng rối loạn hệ tiêu hóa. Bạc hà đã được chứng minh là một cách khá hữu ích trong việc cải thiện chức năng tiêu hóa ở những người bị hội chứng ruột kích thích, đầy bụng, khó tiêu, rối loạn chức năng thông thường của ruột già.

Trên đây chúng tôi đã chia sẻ với các bạn triệu chứng đầy bụng, khó tiêu là do đâu và phương pháp khắc phục. Hy vọng bài viết này sẽ thật hữu ích dành cho tất cả bạn đọc. Xin cảm ơn đã theo dõi.

 

Đại tràng nhất nhất

cong-dung-thuoc-dai-trang-nhat-nhat

Trị viêm đại tràng, viêm ruột cấp – mãn tính, đau bụng dưới, tiêu chảy, rối loạn tiêu hóa với các triệu chứng đau bụng, sôi bụng, chướng bụng, ăn không tiêu, phân sống…

XEM THÊM CHI TIẾT TẠI ĐÂY