Một số điều cần biết về bệnh tai mũi họng

Nhiều người cứ nghĩ bệnh tai mũi họng là bệnh nhẹ, dễ chữa, không cần dùng thuốc bệnh cũng có thể chữa khỏi. Nhưng ít ai biết được rằng, bệnh tại mũi họng là căn nguyên dẫn đến nhiều bệnh, gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Dưới đây là Một số điều cần biết về bệnh tai mũi họng.

Nguyên nhân gây bệnh tai mũi họng

– Nghe với âm lượng quá lớn: Khi nghe gì đó với âm lượng quá lớn, tai có thể bị chấn thương do tần số quá cao. Bệnh này nếu không kịp thời chữa trị dễ dẫn đến bị điếc. 

– Uống rượu, hút thuốc quá nhiều: Thuốc lá, rượu là tác nhân số một gây ra ung thư vòm họng, gây bỏng thanh quả. Đây cũng là cơ hội để nhiều loại bệnh tấn công như: viêm họng, viêm amidan…

Tác hại của bệnh tai mũi họng

Bệnh ở tai mũi họng nguy hiểm vì nếu không điều trị dứt điểm bệnh dễ trở nên mạn tính và là tác nhân gây nhiều bệnh nguy hiểm khác. Chẳng hạn như viêm mũi khi không điều trị dứt điểm có thể gây viêm tai (làm giảm sức nghe và gây ra những biến chứng nặng hơn như viêm màng não, áp xe não, viêm xoang tĩnh mạch bên, liệt mặt…), viêm thanh quản (bệnh làm biến đổi chất giọng) hay viêm xoang, viêm phế quản, viêm phổi. Chứng viêm tai cũng có thể gây tiêu chảy, rối loạn tiêu hoá đôi khi kèm theo suy dinh dưỡng.

Tai mũi họng là cửa ngõ của đường thở nên những trục trặc ở bộ phận này có thể gây tắc thở nhanh chóng. Viêm họng cấp, viêm phế quản cấp ở trẻ em, dị vật… là những bệnh phải điều trị sớm nhất có thể.

Phòng tránh bệnh tai mũi họng

– Vệ sinh tai mũi họng bằng nước muối: Nên vệ sinh mũi, họng bằng cách súc miệng nước muối hoặc xịt nước muối biển ba đến bốn lần mỗi ngày. Lưu ý, các loại nước muối dạng bình xịt có áp lực mạnh không nên dùng cho trẻ nhỏ dưới một tuổi, hãy dùng nước muối 0,9% cho trẻ lứa tuổi này.

– Đeo khẩu trang khi ra đường, hạn chế tiếng ồn bên ngoài tác động hàng ngày vào tai.

– Thường xuyên đi khám bệnh tại các cơ sở y tế chuyên khoa sẽ giúp sớm phát hiện những căn bệnh nguy hiểm như ung thư vòm họng và ung thư thực quản…

– Vào những đợt thời tiết chuyển mùa, việc giữ ấm cổ, đặc biệt với trẻ em là rất quan trọng để phòng tránh các bệnh tai mũi họng.