Rỉ tai nhau cách chữa bệnh xoang bằng cây giao

Cách chữa bệnh xoang bằng cây giao là một trong những mẹo chữa bệnh xoang được người Việt rỉ tai nhau. Thực chất, đây là bài thuốc trị bệnh xoanh của người của người dân tộc Tây Nguyên, sử dụng cây giao (cây xương cá) để trị bệnh xoang mũi.

Hiệu quả chữa xoang mũi bằng cây giao là đến đâu?

Cây giao còn gọi là cây xương cá, cây nọc rắn, cây càng tôm, cây xương khô. Loại cây này thường được trồng cùng với cây hoa quỳnh (nên người  ta hay gọi “cây quỳnh cành giao”). Cây giao có thể cao đến 3m, thân nhánh tròn, màu xanh lục, khi bẻ cành có nhiều mủ trắng chảy ra. Dân gian thường dùng cành giao để trị đau nhức, côn trùng đốt, chấn thương…

Cây giao giúp chữa viêm xoang

Cây giao giúp chữa viêm xoang

Toàn cây giao có vị cay, hơi chua, tính mát, hơi có độc, có tác dụng thúc sữa, sát trùng, khử phong, tiêu viêm, giải độc. Nhưng, nhựa cây rất độc có thể gây mù mắt (nếu dính vào mắt); gây phồng, rộp đỏ da, niêm mạc. Ở Ấn Độ, cây giao được dùng để chữa mụn cóc; ở Indonesia dùng để chữa ngoài da và làm thuốc xổ; ở Thái Lan cây giao cũng được người dân dùng chữa bệnh. Và chữa viêm xoang mũi bằng cây giao chính là một công dụng tuyệt vời của loại cây này.

Cách chữa bệnh xoang mũi bằng cây giao

Kinh nghiệm chữa viêm xoang bằng cây giao của người dân tộc Tây Nguyên khá đơn giản. Chỉ cần bạn chuẩn bị và thực hiện theo những hướng dẫn bên dưới:

Chuẩn bị:

– 1 cái ấm nước nhỏ (không dùng để nấu nước uống vì sợ độc).

– Lấy 1 một tờ lịch treo tường rồi quấn lại thành một cái ống dài khoảng 5 tấc (50cm), không được làm ngắn hơn vì sẽ nóng gây phỏng da còn nếu dài quá thì hơi không đủ mạnh. Quấn ống sao cho 1 đầu vừa hoặc lớn hơn miệng vòi ấm còn 1 đầu nhỏ hơn để hít.

Cách thực hiện:

– Đổ vào ấm 1 chén nước

– Chọn 10 đến 20 đốt cây xương cá sau đó cắt nhỏ (thành cỡ phân nửa của lóng tay) rồi thả vào ấm. Nên cắt cây ngay trên miệng ấm, để cho mủ cây nhỏ vào ấm.

Cây giao chữa viêm xoang cực hiệu quả

Cây giao chữa viêm xoang cực hiệu quả

– Đặt ấm lên bếp gas, vặn lửa lớn cho nước trong ấm sôi lên.

– Khi thấy hơi xông ra nhiều từ vòi ấm thì ta bớt lửa đến cực nhỏ, canh sao cho vừa đủ để hơi bốc ra nhẹ ở vòi ấm là đủ. .

– Kế tiếp đưa một đầu ống đã quấn vào vòi ấm, còn một đầu cho vào mũi để hít hơi xông lên.

– Thuốc đã dùng buổi sáng nên để dành và hâm lại dùng buổi tối. Khi hâm dùng lần hai thì nhớ bổ sung thêm một ít nước cùng với chỗ thuốc còn lại.

– 2 ngày đầu xông mỗi lần 20 phút, từ ngày thứ 3-5 mỗi lần 25 phút, sau đó xông 30 phút mỗi lần và duy trì như vậy cho đến hết bệnh. Khi bệnh đã khỏi, nên xông củng cố thêm vài lần, mỗi lần 45 phút rồi mới nghỉ hắn.

Nên xông kiên trì cho đến khi hết hẳn, bệnh nặng có thể xông đến khoảng 30 ngày. Sau đó duy trì thêm một vài lần cho chắc ăn rồi ngưng, không nên lạm dụng. Về sau, nếu có tái phát mới xông tiếp. Có nhiều trường hợp bệnh nặng lâu năm, khi xông đã khỏi bệnh lâu dài.

Chữa viêm xoang bằng cây giao cần chú ý những gì?

Mặc dù bài thuốc chữa bệnh xoanh mũi bằng cây giao được khá nhiều người quan tâm. Song, để mang lại hiệu quả tốt nhất trong quá trình điều trị viêm xoang bằng cây giao, người bệnh cần chú ý:

  • Để an toàn, bài thuốc này không được dùng cho phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú.
  • Nên bắt đầu xông ngay khi vừa bốc hơi, để tận dụng lúc chất mủ còn đậm đặc sẽ đạt hiệu quả nhanh.
  • Cây giao có độc tính, nhất là nhựa cây có thể gây mù mắt (nhựa dính vào mắt), không để nhựa dính vào da, mắt. Và có độc, nên không sử dụng cành giao dài ngày. 

Theo kinh nghiệm dân gian, cách chữa bệnh xoang mũi bằng cây giao không nên thực hiện quá 10 ngày. Đối với những trường hợp chữa xoang mũi bằng cây giao không có chuyển biến thì người bệnh nên thăm khám bác sĩ để có những tư vấn tốt nhất!

Chúc bạn sớm khỏe mạnh!

Xem thêm:

Bất ngờ với cách chữa bệnh xoang mũi tại nhà bằng cách dân gian