Sự thật về cách chữa bệnh viêm xoang bằng lá lốt

Cách chữa viêm xoang bằng lá lốt đang được nhiều người truyền tai nhau. Nhưng liệu lá lốt có chữa được viêm xoang như những lời đồn đoán? Lá lốt chữa viêm xoang hiệu quả như thế nào? Những băn khoăn này sẽ được giải đáp qua bài viết dưới đây!

Thực hư tác dụng chữa viêm xoang của lá lốt

Theo các nhà nghiên cứu của đại học Dược Hà Nội thì thành phần tinh dầu, piperin và piperidin trong lá lốt có tác dụng kháng sinh, giảm viêm hiệu quả. Sử dụng lá lốt có thể giúp làm giảm tình trạng viêm xoang.

Còn theo Đông y, lá lốt có vị cay, tính ấm, mùi thơm, từ lâu đã được sử dụng để điều trị viêm xoang và chảy nước mũi đặc. Bên cạnh việc sử dụng lá lốt như một gia vị trên mâm cơm, dân gian ta còn dùng lá lốt để chữa nhiều loại bệnh khác, trong đó phải kể đến công dụng chống thấp khớp.

Lá lốt là bài thuốc chữa viêm xoang hiệu quả

Lá lốt là bài thuốc chữa viêm xoang hiệu quả

Thời điểm nên thu hái lá lốt sử dụng để chữa bệnh vào lúc cây đang ra hoa là tốt nhất. Lá lốt vò nát hoặc giã có tác dụng mạnh với nhiều loại vị khuẩn như  Streptococcus, Salmonella, Staphylococcus, Es.coli … và một số vi khuẩn gây viêm xoang khác. Sở dĩ lá lốt có công dụng như vậy là bởi thành phần của lá có chứa nhiều loại kháng sinh đặc biệt.

Hướng dẫn cách chữa viêm xoang bằng lá lốt

Toàn bộ các bộ phận của cây lá lốt đều có thể sử dụng làm thuốc. Tuy nhiên để chữa viêm xoang thì chúng ta chỉ sử dụng phần lá. Lá được dùng làm thuốc nên được hái vào lúc  cây đang ra hoa sẽ cho giá trị dược liệu tốt nhất.

Trị viêm xoang bằng cách nhỏ nước cốt lá lốt

Chuẩn bị: 1 nắm lá lốt, chọn những lá bánh tẻ tươi ngon. Vài hạt muối ăn

Cách thực hiện:

Đem rửa sạch và ngâm trong nước muối pha loãng 10 phút để khử trùng. Sau đó say hoặc giã nát lá lốt với vài hạt muối ăn. Chắt lấy nước cốt nhỏ vào bên lỗ mũi bị viêm 1-2 lần mỗi ngày. Sau khi nhỏ vài phút dịch mũi sẽ trở nên loãng hơn, lúc này hãy hỉ mạnh để đẩy dịch mũi tồn đọng trong xoang ra ngoài.

2. Xông hơi nước lá lốt trị viêm xoang

Chuẩn bị: 1 nắm lá lốt to, nồi nấu lá xông

Cách thực hiện:

Với cách dùng lá lốt trị viêm xoang này bạn hãy nấu sôi nước, cho lá lốt vào đun kĩ khoảng 10 phút. Sau đó đặt nồi gần người, trùm chăn kín lại và từ từ hé nắp vung để hít lấy phần hơi thuốc bốc lên. Biện pháp này không chỉ giúp làm thông xoang mũi và còn giúp giữ ấm và rất tốt cho sức khỏe.

Mặc dù mới chỉ được áp dụng qua đường truyền miệng song cách dùng lá lốt trị viêm xoang vẫn được nhiều người áp dụng và tồn tại qua nhiều đời. Điều đó chứng tỏ bài thuốc dân gian này đã mang lại một số hiệu quả nhất định được bệnh nhân công nhận.

Xóa tan nỗi lo về xoang mũi nhờ lá lốt

Xóa tan nỗi lo về xoang mũi nhờ lá lốt

Tuy nhiên cần lưu ý rằng cách chữa viêm xoang bằng lá lốt này chỉ có tác dụng tốt đối với trường hợp mới chớm bệnh, thuốc chỉ có tác dụng làm giảm triệu chứng chứ không trị dứt điểm được viêm xoang. Do vậy cũng không nên lạm dụng và nếu tình trạng bệnh ngày càng tiến triển nặng thì bệnh nhân nên tìm tới bác sĩ để được chữa bệnh một cách khoa học.

Chế độ ăn uống cho người viêm xoang

– Uống nước đun sôi để nguội, nên uống nhiều nước vì nước làm loãng chất nhầy, bong lớp mũi đặc và tạo rãnh thông thoáng, dễ khạc đờm, tống bụi bẩn ra ngoài.

– Tăng cường ăn các thực phẩm chất béo omega-3có tác dụng ngăn chặn các phản ứng viêm tấy trên đường hô hấp như: cá hồi, cá nục, cá mòi…

– Bổ sung nhiều vitamin C để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể như ớt chuông, cà rốt, bưởi, cóc, sơ ri, khế…

– Nên ăn một số thức ăn có tính ấm như gừng, tỏi, hành… chứa nhiều chất kháng sinh có tác dụng phòng chống viêm xoang.

-Tăng cường ăn các thực phẩm từ đậu nành giúp cung cấp canxi, khoáng tố cần thiết cho chức năng chống dị ứng.

– Dùng thức ăn ấm bổ phế âm như: gạo nếp, củ từ, táo tàu, nhãn, đường đỏ, sữa chua…

Xem thêm:

Rỉ tai nhau cách chữa bệnh xoang bằng cây giao

Bất ngờ với cách chữa bệnh xoang mũi tại nhà bằng cách dân gian