Bật mí 10 loại đồ ăn chữa viêm họng rất tốt

Nhiều người chữa viêm họng rất thích không dùng thuốc tây. Nhưng nếu không dùng thuốc tây thì sẽ dùng gì để chữa bệnh này? Hãy xem qua 10 cách sau đây nhé!

1/ Mật ong

Mật ong là một trong những loại thực phẩm chữa viêm họng rất hiệu quả.

Sở dĩ, mật ong là ‘bài thuốc vàng’ chữa viêm họng hiệu quả bởi vì mật ong giúp làm dịu cổ họng, sẽ giúp bạn đẩy lùi cơn rát cổ họng. Mật ong có tính kháng khuẩn, nên có lợi để đề kháng vi khuẩn và vi-rút.

Mật ong lại có tính sinh miễn dịch, nên có lợi để tạo sức đề kháng khỏe.

Người bị viêm họng có thể cho một thìa cà phê nhỏ mật ong vào họng ngậm khoảng 3-5 phút, hòa một chút mật ong với nước ấm để uống, hoặc hấp cách thủy mật ong với quất và lá húng chanh để ngậm hàng ngày.

2/ Chuối

Chữa viêm họng với chuối

Chữa viêm họng với chuối

Chuối là một loại trái cây không có tính axit, mềm và dễ ăn. Chuối cũng là thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp, đồng thời lại giàu vitamin B6, kali, vitamin C nên rất tốt cho cơ thể.

3/ Bạc hà

Bạc hà có tác dụng làm thông các niêm mạc tiết đầy dịch. Nên sử dụng bạc hà dưới dạng kẹo ngậm bạc hà. Một ngày chỉ cần chừng 2-3 viên, bạn sẽ thấy dịu họng ngay tức khắc.

4/ Giấm táo

Giấm táo có tính chua, vì thế có tác dụng diệt khuẩn hoặc ức chế vi khuẩn. Giấm táo lại kích thích tăng sinh miễn dịch, nên có lợi để ngừa bội nhiễm.

5/ Thực phẩm có chứa vitamin C

Chữa viêm họng với cam chứa nhiều vitamin C

Chữa viêm họng với cam chứa nhiều vitamin C

Vitamin C giúp tăng khả năng thải độc cho gan, nên sẽ loại bỏ các chất có hại của phản ứng viêm họng gây ra. Vitamin C có tác dụng làm mát, nên sẽ xoa dịu sự rát họng.

Vitamin C còn làm tăng sức đề kháng chung của cơ thể , nên sẽ giúp bệnh được đẩy lùi. Những thực phẩm chữa viêm họng hiệu quả thuộc nhóm này bao gồm các loại trái cây như cam, quýt, bưởi, xoài…

6/ Thực phẩm chứa kẽm

Kẽm là nguyên tố vi lượng làm tăng cao sức đề kháng, nhất là những trường hợp bị nhiễm vi-rút. Vì thế, tranh thủ ăn các thực phẩm có kẽm khi bị viêm họng, bạn sẽ thấy rất có lợi.

Các thực phẩm giàu kẽm bao gồm: sò, ngao, củ cải trắng, nướt cốt dừa.

7/ Khi bị viêm họng nên ăn thức ăn mềm

Các đồ ăn ở dạng lỏng có tác dụng làm giảm kích thích niêm mạc họng giúp giảm ho và đau họng. Các loại cháo và súp là lựa chọn thích hợp cho bệnh nhân viêm họng, đau họng.

Các chuyên gia dinh dưỡng nói rằng ăn súp gà (loại bỏ da) có tác dụng làm giảm các tế bào gây viêm.

8/ Những món canh thanh mát

Khi bị viêm họng, nên ăn các món canh thanh mát như mùng tơi, rau đay, rau lang, bầu bí, mướp…

Ích lợi của những món canh này làm bạn dịu cơn rát sâu trong cổ họng.

Món canh này cũng rất dễ ăn, dễ nuốt, không làm bạn khó chịu khi ăn hoặc khi nhai. Món ăn trơn nên không làm tổn thương cơ học bề mặt, giúp họng bạn cảm thấy nhẹ nhàng hơn.

9/ Trứng hoặc lòng trắng trứng

Lòng trắng trứng giúp đối phó với tình trạng viêm và đau cổ họng rất hiệu quả. Tuy nhiên, bạn nên tránh các món ăn có nhiều gia vị vì nó có thể làm cơn đau họng thêm trầm trọng.

10/ Gừng

Gừng là một trong những thực phẩm tốt cho bệnh viêm họng, cho 2 thìa gừng thái chỉ vào một chén nước sôi, để khoảng 10 phút và dùng khi bị viêm họng. Viêm họng do cảm lạnh thì nên sử dụng phương pháp này.

Để chữa viêm họng cũng như khắc phục được chứng đau họng hiệu quả, bạn có thể tìm hiểu về thực phẩm viêm ngậm qua link sau: http://wru.edu.vn/vien-ngam-tieu-khiet-thanh-tri-khan-tieng-co-tot-khong-20064.html

Chúc bạn thành công!