5 công thức trị ho hiệu quả không cần dùng thuốc

Bạn đi làm trong môi trường phòng lạnh, hệ miến dịch yếu, dễ bị bệnh khi bạn quên mặc áo ấm hoặc không che chắn cẩn thận dễ tăng khả năng mắc bệnh và ho sặc sụa cả đêm. Những cơn ngứa đau rát họng sẽ khiến cho bạn cảm thấy phiền phức, khó chịu và ảnh hưởng đến những người xung quanh. Dưới đây là 5 công thức trị ho hiệu quả không cần dùng thuốc bạn tham khảo qua để “bỏ túi” cho mình cách trị ho tốt nhất.

1. Chữa ho từ chanh đào

Trong chanh đào chứa nhiều vitamin A, B1, B2 và đặc biệt có lượng vitamin C dồi dào giúp tăng sức đề kháng cho cơ thể. Ngoài ra, trong trái chanh đào chứa axit citric có tác dụng chữa ho, viêm họng, giảm mỡ rất hiệu quả. Theo đông y, chanh đào có vị chua, tính mát chữa bệnh rất tốt.

Cách trị ho hiệu quả

Cách làm:

– Chanh đào rửa sạch, ngâm qua nước muối trong 30 phút, vớt ra để khô, thái thành lát mỏng.

– Lấy đường phèn đập nhỏ, cứ một lớp đường lại một lớp chanh. Khi nào hết chanh, đường thì đổ một lớp mật ong lên trên. Sau đó lấy đĩa sành sứ đậy lên.

– Ngâm chanh trong lọ thủy tinh, bảo quản ở nơi khô ráo thoáng mát. Sau đó lấy ra sử dụng, mỗi lần khoảng 2-3 thìa.

2. Chữa ho nhờ mật ong

Theo Đông y, trái quất vị chua ngọt, tính ấm, có tác dụng chữa ho do phong hàn, các bệnh đường tiêu hoá (đầy tức vùng thượng vị, đau dạ dày, nôn mửa, chán ăn), đau bụng hoặc sa dạ con sau sinh… Ngoài ra, mật ong chứa 60-70% là glucose, ngoài ra còn có sacharose, muối vô cơ, axit hữu cơ, men tiêu hóa, chất béo… Có công thức chữa ho từ mật ong.

Cách làm:

– Mật ong hấp với 3-5 lá hẹ cách thủy cho đến khi chín nhuyễn. Ngày uống 2-3 lần sẽ giúp đánh bay cơn ho, đau họng nhanh chóng.

– Mật ong hấp với 4-5 nhánh tỏi đã đập dập, sau đó hấp cách thủy. Không nên để tỏi quá nhừ. Sau khi tói chín vừa, để hỗn hợp mật ong tỏi nguội, uống ngày 3 lần, mỗi lần 1-2 thìa.

– Đây là hỗn hợp giúp tăng sức đề kháng ngày lạnh, đồng thời là hỗn hợp kháng sinh tự nhiên rất mạnh, giảm đau viêm họng.

– Mật ong hòa với nước cốt gừng, sau đó pha với nửa ly nước ấm, uống mỗi ngày cho đến khi hết ho.

3. Chữa ho nhờ cam

Trong Đông y, cam có vị ngọt, chua, tính hơi mát, có tác dụng chữa ho, dùng khi chán ăn, đầy tức ngực sườn, giải độc cua cá, giải rượu. Ngoài ra, vỏ cam có tác dụng chữa ho, tan đờm, chứa nhiều tinh dầu, có tác dụng trong điều trị viêm phế quản mãn tính”, lương y Bùi Hồng Minh cho hay. Ăn vỏ cam nướng rất tốt, giúp tiêu đờm, đặc biệt bạn sẽ thấy không còn bị ho vào ban đêm. 

Cách trị ho hiệu quả

Cách làm: 

– Bạn hãy lấy 5g vỏ cam (hoặc quýt cũng được) đã phơi khô, rửa cho sạch rồi cho một lượng nước vừa đủ vào đun sôi.

– Khi hỗn hợp này sôi, bạn cho vài lát gừng tươi và đường đỏ vào thêm một chút rồi để cho bớt nóng.

– Nên uống khi còn nóng ấm để đạt hiệu quả tốt nhất.

– Ngoài ra, nếu không có vỏ cam/quýt khô, bạn có thể thay bằng vỏ cam/quýt tươi, đun sôi với đường trắng cũng có tác dụng trị ho tương tự.

4. Dùng tỏi chữa ho

Tỏi là gia vị, đồng thời là vị thuốc được sử dụng từ lâu đời. Tỏi có vị cay, tính ôn, chủ yếu có các loại tinh dầu, vitamin A, E, B1, B2… Tỏi kích thích tiêu hóa, giải độc, trừ đờm, sát khuẩn, thậm chí là diệt trừ giun. Trong Đông y, tỏi được dùng để chữa các trường hợp tiêu hóa kém, viêm do hô hấp,…

Cách làm:

– Lấy 2-3 tép tỏi, bóc vỏ và cho vào bát nhỏ, thêm một thìa đường và nửa bát nước. Đun sôi âm ỉ trong 15 phút, đợi khi nước còn hơi ấm hãy ăn. Thực hiện cách chữa ho này 2-3 lần mỗi ngày, sau 1 tuần bạn sẽ chấm dứt hẳn cơn ho do lạnh.

– Tỏi giã nát lấy nước, chưng cách thủy với muối, đường phèn trong vòng 15 phút. Ngày uống 2-3 lần tùy thuộc vào ho nhiều hay ít.

– Lấy 2-3 tép tỏi đập dập cho vào bát, thêm nửa bát nước, 1 viên đường phèn rồi hấp cách thủy 15 phút. Hỗn hợp nước này trị ho cho trẻ do cảm lạnh rất hiệu quả.

– Lấy 3-4 nhánh tỏi không bóc vỏ, đem nướng đến khi vỏ cháy đen rồi bóc bỏ phần cháy đi. Cho tỏi vào chén, nghiền ná, thêm chút nước ấm, lấy nước này uống ngay sẽ chữa được viêm họng.

– Ngoài ra, bạn có thể nhai tỏi sống mỗi ngày để phòng tránh ho, viêm họng.

5. Chữa ho từ trứng gà

Trứng gà thực phẩm được sử dụng rất phổ biến trong đời sống với hàm lượng dinh dưỡng cao bao gồm các protein, acid amin, vitamin và khoáng chất như canxi, sắt, photpho,… Chính vì rất giàu dinh dưỡng nên trứng gà rất bổ dưỡng và tốt cho cơ thể, vừa giúp bồi bổ sức khỏe vừa giúp chữa bệnh hiệu quả.

Cách trị ho hiệu quả

 Cách làm:

– Hen, thở khò khè: trứng gà 2 quả, rau hẹ 100g. Rau hẹ rửa sạch, cắt đoạn. Trứng gà đập vào bát, đánh đều, cho mỡ vào chảo đun sôi, cho trứng và rau vào xào chín, ăn.

– Ho khạc ra máu: trứng gà 1 quả, mật ong 15g, bạch cập 3g. Mỗi sáng đập trứng gà vào nước cơm sôi rồi cho bạch cập nghiền nhỏ và mật ong vào ăn cùng. Chữa lao phổi ho ra máu.

– Ho trong thời kỳ thai nghén: trứng gà 1 quả, bách hợp 7 cái. Bách hợp cho vào nước ngâm 1 đêm, sau cho 2 bát nước sắc còn 1 bát, bỏ bã, lấy lòng đỏ trứng cho vào nấu chín ăn. Mỗi lần ăn nửa bát, ngày ăn 2 lần.