Đâu mới là cách chữa bệnh viêm amidan cho trẻ hiệu quả nhất?

Bạn thường nghe nói đến phẫu thuật cắt amidan cho trẻ nhưng nhiều bác sĩ khuyến khích rằng, đây chỉ là giải pháp cuối cùng. Bởi lẽ việc phẫu thuật cắt amidan trong một số trường hợp chưa đúng lúc sẽ khiến giảm đề kháng cũng như làm suy yếu hệ miễn dịch ở trẻ. Vậy thì đâu mới là cách chữa bệnh viêm amidan cho trẻ hiệu quả nhất?

Vì sao phẫu thuật cắt amidan chỉ là giải pháp cuối cùng? 

Nhiều người có quan niệm sai lầm rằng: cắt amidan sẽ giúp trẻ nhanh lớn hơn nhưng điều này không có cơ sở khoa học. Nếu tùy tiện cắt thì có thể ảnh hưởng đến chức năng cũng như các vấn đề liên quan đến hô hấp của trẻ. Khi amidan của trẻ vẫn trơn láng, hồng hào và tăng cân đều đặn thì không cần thiết can thiệp phẫu thuật. Bởi lúc này amidan vẫn còn chức năng miễn dịch và vô hại.

Khi nào cần cắt amidan?

– Dùng các loại thuốc kháng sinh, điều trị theo đúng phác đồ nhưng tình trạng không thuyên giảm.

– Viêm amidan cấp tính hơn một lần và tái phát trên 4 lần/năm gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của trẻ.

– Amidan sưng to quá phát, viêm nhiễm nặng, có mủ, gây chèn ép đường thở. Ban đêm, trẻ hay ngủ ngáy và khó thở, có khi tím tái, co giật, ngưng thở. Một số trường hợp amidan không viêm nhiễm nhưng sưng to gây ra các tình trạng đó cũng được chỉ định cắt bỏ.

Viêm amidan ở trẻ cần được phát hiện và điều trị sớm

Viêm amidan ở trẻ cần được phát hiện và điều trị sớm

– Viêm amidan mãn tính gây ra các biến chứng khác như: viêm thanh quản, viêm phế quản, viêm tai giữa, áp xe amidan,…cũng cần phẫu thuật kịp thời.

Một số yếu tố khác cũng ảnh hưởng đến việc có nên cắt amidan hay không đó là tuổi: độ tuổi chỉ đinh cắt amidan từ 5 – dưới 50 tuổi.

Cách chữa bệnh amidan cho trẻ hiệu quả nhất

Trong một số trường hợp chưa cần thiết thì cha mẹ không nên đưa trẻ đi cắt amidan. Bởi không phải lúc nào việc cắt amidan cho trẻ cũng là tốt. Theo đó, các bạn cha mẹ có thể áp dụng các cách chữa bệnh amidan cho trẻ tại nhà dưới đây:

Chữa viêm amidan cho trẻ bằng mật ong và chanh

Mật ong là một kháng sinh tự nhiên sẽ giúp diệt khuẩn, giảm đau họng do viêm amidan. Bạn lấy 1 thìa cà phê mật ong trộn với 1/2 thìa cà phê nước cốt chanh tươi. Cho trẻ từ từ uống hỗn hợp nước chanh và mật ong để các chất ngấm vào thành họng sẽ giúp làm giảm ngay các triệu chứng viêm amidan hiệu quả. Nhưng không nên cho trẻ em dưới 1 tuổi uống mật ong vì nó có chứa lượng nhỏ vi khuẩn Clostridium botulinum có thể làm cho trẻ bị bệnh.

Chữa viêm amidan cho trẻ bằng mật ong và chanh

Chữa viêm amidan cho trẻ bằng mật ong và chanh

Chanh giàu vitamin C, giúp tăng cường khả năng hấp thụ sắt – nguyên tố quan trọng trong khả năng miễn dịch, đồng thời cũng chứa saponin có tính kháng khuẩn, chống lại cảm lạnh, cảm cúm, giảm lượng đờm do cơ thể sản xuất. Acid chanh kết hợp với các đặc tính của mật ong giúp làm sạch miệng, kích thích tuyến nước bọt, giết chết các vi khuẩn gây hại, tẩy vi khuẩn.

Nếu không có mật ong, mẹ có thể dùng đường phèn thay thế. Thái lát chanh tươi, cho đường phèn vào cốc rồi đổ nước sôi vào hãm cho bé mỗi ngày uống 2 cốc.

Thường xuyên cho trẻ súc miệng bằng nước muối

Đây cũng là cách chữa viêm amidan ở trẻ em hiệu quả được bác sĩ khuyên dùng. Nước muối sinh lý là dung dịch an toàn và có thể làm sạch khoang miệng. Lưu ý không dùng nước muối tự pha vì nồng độ không chuẩn có thể gây hại cho niêm mạc cổ họng của trẻ. Ngoài tác dụng hỗ trợ điều trị thì nước nuối còn giúp phòng ngừa bệnh amidan và nhiều bệnh đường hô hấp trên.

Chữa viêm amidan cho trẻ bằng tỏi

Tỏi được biết đến là một nguyên liệu rất quen thuộc trong ẩm thực việt, tỏi cũng chính là một thành phần trong các bài thuốc từ dân gian nó có khả năng điều trị một số căn bệnh vô cùng hiệu quả. Tỏi không chỉ được y học công nhận mà nó còn được nhiều các nhà nghiên cứu đã chứng minh được công dụng của tỏi, trong tỏi có chứa một số những hoạt chất chống ô xy hóa cực kỳ mạnh, nó được vi như một kháng sinh từ thiên nhiên có thể tiêu diệt những vi khuẩn và virut gây ra bệnh, nó còn có khả năng tăng sức đề kháng cho cơ thể.

Đặc biệt đối với những căn bệnh về đường hô hấp thì tỏi chính là một vị thần dược nó có thể điều trị được viêm amidan, viêm xoang, viêm mũi dị ứng, cảm cúm…

Chữa viêm amidan cho trẻ bằng mật ong và chanh

Chữa viêm amidan cho trẻ bằng mật ong và chanh

Cách số 1: Lấy vài tép tỏi đun cùng với một cốc nước trên ngọn lửa nhỏ rồi để nguội, khi chúng ta dùng thì cho thêm 1 chút mật ong và sử dụng trong ngày, thực hiện phương pháp này hàng ngày sẽ nhanh chóng đánh tan cơn đau họng do viêm amidan gây ra

Cách số 2: Đem tỏi giập nát và cho vào 1 cái chén cùng với 1 chút mật ong đem đi hấp cách thủy, chia dung dịch này làm 2 lần trong ngày sẽ thấy giảm đi cơn đau rát cổ họng và sưng amidan

Vậy làm sao để phòng bệnh viêm amidan ở trẻ?

Việc đầu tiên là nên khuyến khích cho bé rèn luyện thể dục thể thao một cách đều đặn và thường xuyên. Có thể nói đây là lời khuyên hữu ích nhất từ các chuyên gia về sức khỏe, việc rèn luyện thể dục thể thao đều đặn và thường xuyên sẽ giúp bé có được một sức đề kháng tốt, hẹ miễn dịch cao tránh lại những tác nhân gây bệnh.

Tuyệt đối nên hạn chế ngay việc ăn, uống và dùng đồ lạnh: thường thì nhiệt độ của cơ thể và nhiệt độ bên ngoài môi trường rất chênh lệch. Do đó bạn nên cơ một quy định khắt khe cho bé bởi có thể việc sử dụng những đồ lạnh sẽ là cơ hội cho các siêu vi khuẩn gây bệnh phát tác và xâm nhập.

Tránh xa những môi trường nhiều khói bụi, khói thuốc: Một môi trường lành mạnh sẽ ít có cơ hội cho các siêu vi khuẩn sản sinh ra những căn bệnh. Môi trường có khói thuốc là môi trường độc hại nhất mà từ đó dễ dẫn đến bệnh viêm amidan cho trẻ.

Nên nhớ rằng phải đeo khẩu trang khi ra đường cho trẻ: nếu trẻ nhà bạn hít phải một lượng lớn quá nhiều khói bụi và khói thuốc là cơ hôi cho các siêu vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể của bé đồng thời là tác nhân gây bệnh.
Thực hiện việc giữ gìn vệ sinh răng miệng cho bé cũng là một trong những cách phòng ngừa viêm amidan ở trẻ em hiệu quả nhất.

Luôn giữ ấm cho trẻ: nhất là những thời điểm giao mùa bạn nên giữ ấm cho trẻ nhất đặc biệt là vùng cổ. Nhiệt độ thấp cũng sẽ là tác nhân làm cho hệ miễn dịch của trẻ giảm sút mạnh mẽ, chính vì vậy bạn cần phải phòng tránh bệnh viêm amidan ở trẻ em từ những hành động nhỏ nhất.

Với cách chữa bệnh viêm amidan cho trẻ trên đây hy vọng rằng quý bậc phụ huynh sẽ bỏ túi phương pháp điều trị amidan cho con trẻ vừa hiệu quả, vừa an toàn nhé!

Chúc con bạn luôn khỏe mạnh!

Xem thêm:

Đâu là cách chữa amidan mãn tính hiệu quả nhất?

Mách mẹ cách chữa ho đờm cho trẻ bằng dân gian

Mách mẹ cách chữa ho đờm cho trẻ bằng dân gian