Hướng dẫn cách chữa viêm xoang bằng cây hoa ngũ sắc trong 1 tuần

Cây hoa ngũ sắc hay còn gọi là hoa cứt lợn. Cái tên nghe không mĩ miều cho lắm nhưng đây được biết đến là một trong những vị thuốc điều trị viêm xoang. Vậy bạn đã biết cách chữa viêm xoang bằng cây hoa ngũ sắc chưa? Tham khảo bài viết bên dưới để bỏ túi mẹo trị viêm xoang  trong 1 tuần bằng hoa ngũ sắc nhé!

Bệnh viêm xoang là hiện tượng tắc các lỗ thông từ xoang đổ ra hốc mũi do viêm nhiễm gây phù nề hoặc mủ ứ đọng. Viêm mũi xoang là một bệnh lý khá phổ biến ở Việt Nam, chiếm từ 15 – 20% dân số tùy theo điều kiện sống, sinh hoạt cũng như môi trường xung quanh… kết hợp với yếu tố nhạy cảm của từng cá thể, vì vậy bệnh rất hay xuất hiện, nhất là khi thời tiết thay đổi, trời trở lạnh và thường có xu hướng tái phát.

Xoang mũi là căn bệnh phổ biến hiện nay

Xoang mũi là căn bệnh phổ biến hiện nay

Bệnh hay kéo dài nếu không được điều trị dứt điểm. Viêm mũi xoang được điều trị theo từng giai đoạn, tùy theo tổn thương của niêm mạc mũi xoang cũng như nguyên nhân gây viêm mũi xoang mà thầy thuốc có những phác đồ xử trí khác nhau.

Xem thêm:

Bất ngờ với cách chữa bệnh xoang mũi tại nhà bằng cách dân gian

Chữa viêm xoang bằng hoa ngũ sắc hiệu quả đến đâu?

Cây hoa ngũ sắc có tác dụng gì? Vì sao hoa ngũ sắc lại có thể chữa được viêm xoang? Đây là băn khoăn của khá nhiều người khi nghe lời đồn hoa ngũ sắc có thể chữa viêm xoang. Theo đó, trong các tài liệu Đông y, cây ngũ sắc có rất nhiều tên gọi khác như: cây cỏ hôi, hoa cứt lợn, cây hoa ngũ vị… mọc hoang và phát triển tốt ở mọi vùng miền của nước ta mà bạn có thể dễ dàng bắt gặp nhất tại các vùng quê.

Dùng cây hoa ngũ sắc chữa xoang mũi

Dùng cây hoa ngũ sắc chữa xoang mũi

Loại cây ngũ sắc này có chứa khoảng 0,16% tinh dầu đặc, màu vàng nhạt đến vàng nghệ, mùi thơm dễ chịu. Trong tinh dầu có cadinen, caryophyllen, geratocromen, demetoxygeratocromen và một số thành phần hóa học khác có tác dụng chống viêm, chống phù nề, chống dị ứng trong cả đợt cấp và mạn tính.

Người ta hái toàn cây, cắt bỏ rễ, dùng tươi hay khô. Cây hoa ngũ sắc có hàm lượng tinh dầu cao. Các thí nghiệm trên động vật cho thấy nó có tác dụng chống viêm, chống phù nề, chống dị ứng trong cả đợt cấp và mãn tính.

Cách chữa viêm xoang bằng cây hoa ngũ sắc

Hoa ngũ sắc có nhiều dược tính, có ích trong việc điều trị viêm xoang. Song không phải ai cũng biết cách chữa viêm xoang bằng cây hoa ngũ sắc cả. Dưới đây là hai phương pháp chữa viêm xoang bằng hoa ngũ sắc, chỉ cần bạn thực hiện như những hướng dẫn bên dưới, chỉ trong vòng 1 tuần, bạn sẽ nhận thấy những cải thiện của bệnh.

Sử dụng cây ngũ sắc làm thuốc nhỏ mũi

Sử dụng cây hoa ngũ sắc làm thuốc nhỏ mũi được thực hiện rất đơn giản, chỉ cần đem từ 3-5 nhánh cây hoa ngũ sắc rửa sạch với nước muối loãng cho hết phần lông ở trên lá và thân, sau đó giã nát,chắt lọc lấy phần nước, cho vào lọ dùng để nhỏ mũi hàng ngày từ 3- 5 lần, kiên trì đều đặn như thế trong vòng 1 tuần bệnh sẽ có dấu hiệu thuyên giảm.

Sử dụng cây hoa ngũ sắc để xông hơi mũi

Cách sử dụng cây hoa ngũ sắc để xông hơi mũi, bước đầu tiên cũng được thực hiện như trên, sau đó đem bỏ vào ấm sắc cùng với 2 bát nước dưới lửa lớn, khi khói thuốc bốc lên dùng khăn chùm đầu xông mũi  trong vòng 15- 20 phút đến khi mũi cảm thấy thông thoáng, dịch nhày tan biến thì dừng lại, mỗi ngày xông hai lần, liên tiếp trong vòng 1 tuần kết hợp cùng với nhỏ mũi bằng nước cây hoa ngũ sắc, bệnh viêm xoang nhất định sẽ khỏi.

Dùng hoa ngũ sắc chữa viêm xoang sao cho hiệu quả?

Hoa ngũ sắc bên cạnh tác dụng chống viêm còn kích thích niêm mạc mũi tăng xuất tiết nên khi dùng người bệnh thấy rát bỏng toàn bộ niêm mạc mũi, nước mũi chảy nhiều hơn kéo theo mủ đọng trong lòng xoang và hốc mũi.  Vì thế hoa ngũ sắc chỉ nên dùng trong giai đoạn viêm xoang đang có mủ vàng xanh tồn đọng, tránh hiện tượng lỗ thông mũi xoang bị bít tắc do mủ. 

Dùng hoa ngũ sắc chữa viêm xoang sao cho hiệu quả

Dùng hoa ngũ sắc chữa viêm xoang sao cho hiệu quả

Đến giai đoạn kế tiếp, khi nước mũi chuyển sang dịch trong lại không nên tiếp tục dùng hoa ngũ sắc mà nên phối hợp với các thuốc có tác dụng giảm xuất tiết của niêm mạc mũi. Nếu giai đoạn này tiếp tục dùng hoa ngũ sắc, mũi sẽ khó ngừng chảy. Tuy nhiên bạn cũng nên tham khảo ý kiến của các bác sĩ tai mũi họng để có được chẩn đoán chính xác trước khi điều trị – loại trừ trước các khối u mũi xoang và hướng dẫn cho bạn cách theo dõi bệnh khi tự dùng thuốc ở nhà. 

Viêm mũi xoang có thể khỏi hoàn toàn nếu mỗi lần mới bị viêm được điều trị ngay, tránh làm tắc lại lỗ thông mũi xoang bệnh sẽ được chữa khỏi. Tuy nhiên, để cách chữa viêm xoang bằng cây hoa ngũ sắc đạt được hiệu quả tốt nhất, bệnh nhân cũng cần lưu ý một số điều sau:

– Vệ sinh mũi thường xuyên

– Biết cách giữ ấm cho cơ thể, tránh tiếp xúc với khói bụi, hóa chất

– Hạn chế ăn đồ cay, nóng, đồ lạnh

Xem thêm:

Sự thật về cách chữa bệnh viêm xoang bằng lá lốt

Rỉ tai nhau cách chữa bệnh xoang bằng cây giao