Cách chữa bệnh xoang mũi tại nhà bằng cách dân gian

Bệnh xoang mũi tuy không đe dọa đến tính mạng nhưng lại gây khó khăn cho bạn trong việc ăn uống và sinh hoạt. Và hiện nay, ở nước ta có đến 15%-20% người mắc bệnh xoang mũi. Vậy đâu là cách chữa bệnh xoang mũi tại nhà hiệu quả và tốt nhất!

Bệnh xoang mũi là bệnh gì?

Bệnh xoang mũi hay còn gọi là bệnh viêm xoang. Đây là tình trạng niêm mạc xoang bị viêm, tổn thương do nhiều nguyên nhân khác nhau khiến cho niêm mạc xoang không hoạt động bình thường được.

Tình trạng tổn thương lâu ngày sẽ dẫn đến ứ đọng các dịch nhầy bẩn. Chất dịch này lại bám vào thành hốc xoang, lấp đầy hốc xoang, làm hẹp, tắc lỗ thông xoang, dẫn đến viêm nhiễm nhiễm tạo mủ.Ở Việt Nam, do đặc điểm khí hậu, thời tiết cộng với tình trạng ô nhiễm không khí nặng khiến cho rất nhiều người mắc căn bệnh khó chịu này.

Bệnh xoang mũi gây cản trở trong ăn uống và giao tiếp

Bệnh xoang mũi gây cản trở trong ăn uống và giao tiếp

Tuy không phải là bệnh nguy hiểm nhưng viêm xoang đem lại nhiều phiền toái cho người bệnh. Thậm chí, căn bệnh này gây hành hạ đau đớn khiến cho người bệnh rất khổ sở. Làm sao để thoát khỏi căn bệnh này là một câu hỏi nhiều người muốn tìm lời giải.

Nguyên nhân gây bệnh viêm xoang

Xoang mũi hay viêm xoang xuất hiện do nhiều nguyên nhân, dưới đây là 4 nguyên nhân chính dẫn đến xoang mũi.

  • Viêm xoang do nhiễm khuẩn: Đây là nguyên nhân gây bệnh viêm xoang phổ biến nhất. Khi chúng ta bị nhiễm khuẩn vùng mũi họng như viêm họng, viêm VA ở trẻ em, viêm mũi; bệnh lý về răng lợi như sâu răng, viêm lợi, viêm tủy; do siêu vi trùng…đều có thể dẫn đến viêm xoang.
  • Viêm xoang do dị ứng: Ví dụ nhiều người dị ứng với phấn hoa, với khói bụi, lông chó mèo…dẫn tới viêm xoang. Viêm xoang do cơ địa dị ứng thường dễ đưa tới viêm xoang mãn tính.
  • Viêm xoang do bị cản trở dẫn lưu xoang: Do bị dị hình ở vách ngăn, ở xoang, khe giữa; hoặc xuất hiện các khối u trong xoang và hốc mũi lâu ngày gây viêm xoang.
  • Viêm xoang do bị chấn thương cơ học: Bị vỡ xoang, tụ máu trong xoang hay các chấn thương về áp lực có thể xuất huyết, phù nề niêm mạc và gây ra viêm xoang.

Cách chữa bệnh xoang mũi tại nhà bằng dân gian

Cách trị viêm xoang mũi dân gian từ những nguyên liệu sẵn có tại nhà là một trong những phương thuốc trị xoang mũi khá an toàn, không gây ra tác dụng phụ đang nhận được sự chú ý và quan tâm của nhiều người, đặc biệt là của bệnh nhân mắc viêm xoang, xoang mũi.

Dưới đây là một số cách chữa viêm xoang hiệu quả, tham khảo để bỏ túi ngay những bài thuốc chữa viêm xoang tại nhà nhé!

Chữa viêm xoang mũi bằng tỏi

Bạn có thể lấy một vài nhanh tỏi tươi sau đó bóc sạch vỏ giã nát lấy nước. Sau đó có thể pha chế thuốc nhỏ mũi theo công thức sau một phần tinh chất tỏi cùng với một phần nước. Khi nhỏ loại dung dịch này vào mũi bạn có thể gặp một số cảm giác rất cay và khó chịu. Tỏi có tính kháng khuẩn rất cao và giúp giảm nhanh các triệu chứng viêm xoang. Tỏi có tính kháng viêm, diệt khuẩn, trong khi đó rượu cũng có tính sát khuẩn, nhỏ dung dịch rượu tỏi vào mũi giúp chống viêm và làm sạch đường mũi.

Cách thực hiện:

Tỏi khô bóc vỏ lấy 40g đem thái nhỏ, đem ngâm với 100 ml rượu trắng 40 đến 45 độ đến khi rượi dần chuyển từ màu trắng sang màu vàng, ngâm trong 10 ngày thì dung dịch rượu tỏi chuyển sang màu nghệ là có thể sử dụng.

Chữa xoang mũi bằng tỏi

Chữa xoang mũi bằng tỏi

Nhỏ từ 1 đến 2 giọt vào mũi và bóp nhẹ hai bên thành mũi. Cảm thấy hơi xót một chút nhưng chịu khó làm thường xuyên sẽ thấy đỡ hơn hẳn.

Cách chữa viêm xoang bằng hạt gấc

Y học hiện đại cho rằng: trong nhân hạt gấc có 55,3% chất lipít (béo), 16,6% chất protit (đạm), 1,8% tanin, 2,8% xenluloza, 6% nước, 2,9% chất vô cơ, 2,9% đường, 11,7% chất khoáng… Ngoài ra còn có một lượng nhỏ các men photphotoba, invedax,… Chính vì vậy, hạt gấc ngâm rượu cũng có thể chữa căn bệnh đường hô hấp phiền toái – viêm xoang.

Cách thực hiện:

Lấy lượng gấc đã chuẩn bị rửa sạch và để ráo nước. Đem nướng cho đến khi phần vỏ cháy đen và phần thịt hạt chín mềm.

– Cho vào cối giã nhỏ.

– Cho toàn bộ phần hạt đã giã vào ngâm chung rượu ngon (dùng lâu nên ngâm trong hũ thủy tinh).

– Đậy nắp kín, ngâm trong khoảng 2 ngày là có thể dùng được

Chữa xoang mũi bằng hạt gấc

Chữa xoang mũi bằng hạt gấc

– Dùng tăm bông thấm dung dịch rượu hạt gấc rồi bôi đều lên vùng sống mũi. Đợi khoảng 2-3 phút thì xì đờm đặc và dịch nhầy từ trong khoang mũi ra. Chú ý nên xì nhẹ nhàng, đừng quá mạnh.

– Nếu bạn bị viêm xoang nặng, có thể dùng tăm bông bôi trực tiếp vào bên trong mũi nhưng với lượng ít hơn. Ngoài ra, có một cách hữu hiệu không kém đó là dùng bông thấm dung dịch đó và đắp lên sống mũi và để qua đêm.

Cách chữa viêm xoang bằng hạt gấc nên kiên trì và đều đặn thực hiện mỗi ngày từ 2-3 lần để nhanh chóng đạt được kết quả như mong muốn. Bên cạnh đó, bạn cũng cần thực hiện những lời khuyên dành cho bệnh nhân viêm xoang như: tránh tác nhân gây kích thích, vệ sinh nơi ở và nơi làm việc sạch sẽ, bảo vệ đường thở cẩn thận,…

Cách trị viêm xoang sàng tại nhà

Xoang sàng là hệ thống xoang phát triển sớm nhất gồm có xoang sàng trước và xoang sàng sau. Viêm xoang có thể xuất hiện xoang trước, xoang sau hoặc cả hai bên.

  • Viêm xoang sàng trước: Người bệnh có các dấu hiệu dịch nhày đọng ở mũi mà không xì ra được, phải khịt vào rồi khạc ra. Trường hợp nặng người bệnh cảm thấy đau nhức vùng gốc mũi rất khó chịu
  • Viêm xoang sàng sau: Người bệnh có cảm giác dịch nhày vướng ở vòm họng, hay phải khạc nhổ thường xuyên, tình trạng viêm nặng sẽ gây đau nhức vùng đỉnh đầu.

Để chữa viêm xoang sàng, bạn có thể thực hiện một số lời khuyên như: xông mũi, rửa mũi, hỉ mũi đúng cách, massage mũi và vùng mặt, ăn uống hợp lý, tập thể dục đều đặn.

Viêm xoang mũi kiêng ăn gì?

Viêm xoang mũi không nên ăn gì là mối băn khoăn của khá nhiều người. Do đó, có những đồ ăn, thức uống đòi hỏi người bệnh viêm xoang phải tuyệt đối tránh để không ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe người bệnh.

Người bị viêm xoang kiêng ăn đồ ăn cay

Một số đồ ăn cay có thể gây chứng ợ nóng hoặc trào ngược axit lên cổ họng có thể gây ảnh hưởng đến tai, mũi, họng.

Người bị viêm xoang kiêng thức ăn nhiều dầu mỡ

Để tránh hiện tượng mũi đặc, người bị viêm xoang hãy “kiêng” các loại thực phẩm có chứa nhiều dầu mỡ.

Người bị viêm xoang cần tránh đồ uống có chứa caffein

Những thức uống này thường dẫn đến mất nước, mà điều này lại cực kì có hại khi bị nghẹt mũi. Khi bị nghẹt mũi, nếu không uống đủ nước, việc loại bỏ chất nhầy càng khó khăn hơn, tình trạng viêm mũi càng nặng hơn.

Người viêm xoang nên kiêng uống cà phê

Người viêm xoang nên kiêng uống cà phê

Người bị viêm xoang kiêng ăn các loại thực phẩm chứa gluten

Các nhà khoa học cũng nghi ngờ về các loại thực phẩm chứa gluten (ngũ cốc hay các sản phẩm được chế biến từ ngũ cốc), thực phẩm chứa chất bảo quản và các chất màu là những thực phẩm có nguy cơ gây dị ứng.

Người bị viêm xoang kiêng sữa và các sản phẩm từ sữa

Sữa và các sản phẩm từ sữa như bơ, pho mát, sữa chua, pho mát tách kem, trứng sữa,… thỉnh thoảng cũng là nguyên nhân cho viêm xoang. Vì thế người bị viêm xoang nên kiêng những loại thực phẩm này.

Thuốc đặc trị viêm xoang mũi Sinus Plus

Viêm xoang mũi có thể chữa trị bằng các cách chữa bệnh xoang mũtại nhà bằng phương pháp dân gian, nhưng bạn cũng có thể lựa chọn giải pháp chữa xoang mũi Tây Y bằng thuốc đặc trị viêm xoang mũi Sinus Plus.

+ Tác dụng của thuốc Sinus Plus

– Giúp thông mũi, thông xoang, làm hết các triệu chứng của viêm mũi, viêm xoang: đau nhức, chảy nước mũi, nghẹt mũi.
– Điều trị viêm mũi, viêm xoang mãn tính và ngăn ngừa tái phát.

Thuốc đặc trị viêm xoang Sinus Plus

Thuốc đặc trị viêm xoang Sinus Plus

+ Chỉ định:

– Dùng cho bệnh nhân bị viêm xoang cấp tính và mãn tính, viêm mũi dị ứng có các biểu hiện:

– Đau nhức ê ẩm vùng đầu, trán, hoặc vùng mặt.

– Ngạt, tắc mũi, chảy nước mũi lúc đầu dịch loãng sau đặc và có màu vàng hoặc xanh.

– Ho từng cơn và khạc nhổ ra đờm có màu.

– Dùng cho người đang điều trị viêm mũi dị ứng do thời tiết thay đổi.

+ Liều dùng:

– Uống 4 – 6 viên/ ngày chia 2 lần. Uống sau bữa ăn với nước ấm.

– Trong quá trình sử dụng thuốc mỗi ngày bệnh nhân nên uống nhiều nước khoảng 2-3 lít nước/ngày.

Mua thuốc đặc trị viêm xoang mũi Sinus Plus ở đâu:

Hiện nay thuốc đặc trị viêm xoang mũi Sinus Plus được bán chính hãng, giá cả hợp lý tại Hệ thống Nhà thuốc Việt, khách hàng muốn mua thuốc Sinus Plus có thể đến:

Nhà thuốc Việt số 3: 65 Điện Biên Phủ, phường Đakao, Q.1, TP. HCM
Nhà thuốc Việt số 1: 596 Nguyễn Chí Thanh, Phường 7,Q.11, TP. HCM
Nhà thuốc Việt số 2: 210 Nguyễn Thái Sơn, phường 4, Gò Vấp, TP. HCM
Nhà thuốc Hồng Nhung: 145 Tôn Đản, phường 14, Quận 4, TP. HCM
Điện thoại: 08. 3956 1247 – 097.703.7676
Email: lienhe@nhathuocviet.vn
Xem thêm: