Mách mẹ cách chữa ho đờm cho trẻ bằng dân gian

Cách chữa ho đờm cho trẻ bằng dân gian là một trong những phương pháp được các mẹ chia sẻ cho nhau. Nhất là khi làm bố, làm mẹ ai cũng mong muốn con mình khỏe mạnh, chẳng may những cơn ho long đờm quấy rầy cuộc sống của con bạn.

Trẻ sơ sinh thường dễ mắc phải các bệnh về đường hô hấp do sức đề kháng còn yếu. Do đó, cha mẹ cần chú ý quan sát để nhận biết các biểu hiện lạ của trẻ và có cách xử lý kịp thời. Trong những trường hợp bé sơ sinh bị thở khò khè, ho có đờm sẽ rất khó chịu và ảnh hưởng tới sức khỏe. 

Chữa ho long đờm cho trẻ bằng quả quất

Chanh, quất (quả tắc) rất có ích trong việc chữa trị các bệnh đường hô hấp, nhất là chữa ho, viêm họng. Đây là một vị thuốc tự nhiên được sử dụng phổ biến trong dân gian, áp dụng cho mọi đối tượng mang lại hiệu quả cao và an toàn. Trong quả quất có chứa nhiều tinh dầu, pectin và các loại vitamin. Tinh dầu sẽ kích thích hệ hô hấp, có tác dụng chống viêm, giảm ho, long đờm và tống khứ đờm ra ngoài. Ngoài ra, vitamin C trong Quất giúp cơ thể bé tăng sức đề kháng, chống cảm cúm.

Qủa quất chữa ho long đờm

Qủa quất chữa ho long đờm

Dùng để chữa ho có đờm cho bé sơ sinh, các mẹ lấy quả quất rửa sạch, cắt đôi tách bỏ hạt cho vào bát cùng đường phen hoặc là mật ong, hấp cách thủy. Sau khi hấp chín thì lấy nước cho bé uống.

Chữa ho long đờm cho trẻ bằng kết hợp nước vo gạo và rau diếp cá

Rau diếp cá có tác dụng kháng viêm, long đờm; Nước vo gạo có tác dụng rửa sạch cổ họng hiệu quả, làm dịu và giảm ngứa rát cổ họng. Vì vậy, dân gian đã kết hợp 2 loại này thành bài thuốc trị ho có đờm cho bé vừa hiệu quả, lại vừa an toàn.

Chữa ho long đờm cho trẻ bằng kết hợp nước vo gạo và rau diếp cá

Chữa ho long đờm cho trẻ bằng kết hợp nước vo gạo và rau diếp cá

Lấy một nắm lá diếp cá, rửa sạch và giã nhuyễn. Sau đó, lấy một bát nước vo gạo trộn đều với diếp cá đã giã nhuyễn và đun sôi nhỏ lửa khoảng 20 phút. Để hỗn hợp này nguội và lọc lấy phần nước cho bé uống mỗi ngày đến khi hết triệu chứng ho có đờm.

Chữa ho long đờm ở trẻ bằng quả lê hấp đường phèn

Bài thuốc này dùng cho trẻ bị ho có đờm, khô miệng, đau họng, táo bón, nước tiểu vàng sậm, thở khò khè, người nóng sốt. Lê là loại quả có tính mát, vị ngọt hơi chua, thanh nhiệt, lợi tiểu, thanh tâm nhuận phổi, trị ho, tiêu đờm. Đường phèn vị ngọt tính bình. Đường phèn có tác dụng bổ trung ích khí, hòa vị nhuận phế, chỉ khái trừ đàm.

Chữa ho long đờm ở trẻ bằng quả lê hấp đường phèn

Chữa ho long đờm ở trẻ bằng quả lê hấp đường phèn

Cách làm:

Lê gọt vỏ, cắt phần nắp như hình, dùng dao cắt và bỏ hạt đi. Đổ nước đường vào quả lê, đậy nắp sau đó mang đi hấp khoảng 30 phút. Hấp xong để nguội bớt và cho bé uống trong ngày.

Một số lưu ý khi chăm sóc trẻ bị ho 

– Không tự ý cho con dùng thuốc, đặc biệt là thuốc kháng sinh.

– Ho thường khiến cho đường thở của bé gặp khó khăn do đó mẹ nên vệ sinh mũi bằng cách nhỏ nước muối sinh lý.

– Không cho trẻ ăn thức ăn lạnh vì như vậy sẽ khiến bé bị ho nhiều hơn.

– Một số loại thảo dược có tác dụng giảm ho do kích ứng, giảm ho nhờ khả năng làm loãng dịch đờm nhầy đường hô hấp và tăng miễn dịch hô hấp. Tuy nhiên, khi sử dụng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, nhất thiết phải dùng những chế phẩm chứa dịch chiết thảo dược chuẩn hóa để đảm bảo an toàn và có hiệu quả cho bé.

Đồng thời, nếu tình trạng ho của trẻ kéo dài, bạn áp dụng các cách trị ho long đờm cho trẻ không hiệu quả, thì bạn nên đưa trẻ đi khám bác sĩ để giúp quá trình điều trị hiệu quả và tránh gây ra các biến chứng về sau của trẻ. Chúc con bạn sớm khỏi bệnh!

Xem thêm:

Bật mí một số mẹo chữa bệnh tiêu chảy tại nhà không dùng thuốc

Mẹo chữa bệnh táo bón bằng bài thuốc dân gian tại nhà

Nghiên cứu về cách chữa bệnh ho bằng mật ong