Giải độc gan cần phải ăn kiêng những gì?

Giải độc gan, làm mát gan thì có rất nhiều cách từ thực phẩm, nước uống cho đến thuốc mát gan. Nhưng bên cạnh đó thì các bạn cũng cần phải lưu ý đến những điều không tốt cho sức khỏe. Và trong chia sẻ này thì chúng tôi sẽ chia sẻ đến bạn đọc những thực phẩm cần phải kiêng để việc giải độc gan đạt được hiệu quả cao.

1. Những thực phẩm ẩm mốc

Gan đóng vai trò quan trọng trong quá trình giải độc cơ thể. Với những thực phẩm bị ẩm mốc khi chúng ta ăn vào cơ thể khiến chức năng của tế bào gan phải hoạt động với công suất nhiều hơn, hoạt động quá nhiều khiến gan sẽ yếu đi và dần dần giảm chức năng hoạt động là nguyên nhân phát sinh ra : viêm gan, xơ gan….

Một số thực phẩm ẩm mốc tuyệt đối cần tránh : gạo, lạc, nấm….

Thực phẩm ẩm mốc

Thực phẩm ẩm mốc

2. Thực phẩm chứa nhiều cyanide

Măng và sắn (khoai mì) là hai thực phẩm chứa nhiều cyanide dễ gây hại cho gan thậm chí với lượng nhiều nó có thể gây tử vong.

3. Thực phẩm đóng hộp

Những thực phẩm đóng hộp thường là chứa rất nhiều chất bảo quản thực phẩm, những chất này nếu tích tụ nhiều có thể làm giảm hoạt động của gan và thận. Vì vậy, bạn nên hạn chế thực phẩm không tốt cho gan này.

4. Bia rượu

Bia rượu nhiều là những loại thức uống có chứa nhiều chất gây hại nghiêm trọng đến lá gan của bạn. Ngoài ra khi bạn uống một lượng rượu bia nhiều sẽ làm cho tế bào gan phải làm việc hết công suất để loại bỏ các độc tố trong bia, rượu, … dần dần gây ra sự suy giảm và dẫn đến các vấn đề về gan.

Không uống rượu bia

Không uống rượu bia

5. Thực phẩm giàu chất béo

Khi trong cơ thể chứa nhiều chất béo khiến cho các tế bào gan phải hoạt động nhiều hơn bình thường, lâu dài sẽ làm tổn hại cho lá gan của bạn.

Một số thực phẩm giàu chất béo như : mỡ lợn, mỡ động vật….

6. Thức ăn nhanh

Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng các loại thức ăn nhanh có chứa nhiều chất béo và đường có thể gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho gan.

Ví dụ: Các loại nước xi – rô….

Các loại thức ăn nhanh

Các loại thức ăn nhanh

7. Chất ngọt nhân tạo

Aspartame, Spelenda NutraSweet, Equal … đều là các chất ngọt nhân tạo, nếu tiêu thụ quá nhiều có thể tạo ra phản ứng độc hại trong cơ thể, đặc biệt là gan vì gan phải làm việc trực tiếp để xử lý chúng.

8. Chè đặc

Trong lá chè có khá nhiều hợp chất của tanin, có tác dụng làm giảm nhu động (co bóp) của ruột để gây bí đại tiện, làm tăng tích lũy chất độc ở gan, không có lợi cho người viêm gan. Vì vậy, người viêm gan không nên uống nước chè đặc.

9. Hạt tiêu

Là loại gia vị có tính kích thích mạnh, vị cay. Có tác dụng tả khí, trợ hỏa rất có hại cho tế bào gan , đăc biệt các trường hợp bị viêm gan cấp, mạn tính và xơ gan …

Hạt tiêu

Hạt tiêu

Biện pháp bảo vệ gan hiệu quả

Ngoài chế độ ăn uống, người đang giải độc gan nên cần chú ý một số biện pháp sau để bảo vệ gan hiệu quả tốt hơn.

– Thường xuyên rèn luyện tập thể dục, thể thao

Một trong những phương pháp giúp cơ thể khỏe mạnh, rèn luyện cơ thể bằng cách thường xuyên tập thể dục, thể thao là một trong những phương pháp phòng ngừa đẩy lùi tất cả các bệnh tật vừa hiệu quả, đơn giản và ít tốn kém nhất.

– Ăn uống, ngủ nghỉ khoa học

Ăn uống, ngủ nghỉ khoa học là một trong những cách giúp bạn giải độc cơ thể hiệu quả. Chọn những thực phẩm đảm bảo vệ sinh và ăn uống đầy đủ, cân bằng các chất, ăn nhiều thực phẩm tươi, giàu chất xơ: rau xanh, trái cây, uống đủ nước mỗi ngày (khoảng 2,5 lít/ ngày) , ngủ đủ 8h/ 1 ngày.

– Khám bệnh theo định kỳ

Thường xuyên khám định kỳ (6 tháng/ 1 lần) để kiểm tra sức khỏe và cũng là để theo dõi diễn biến bệnh tình của mình được tốt hơn và nhanh nhất trong cách phòng điều trị bệnh.

Khám bệnh theo định kỳ

Khám bệnh theo định kỳ

Trên đây là một số thực phẩm không tốt cho gan các bạn nên tránh cũng như là một số biện pháp bảo vệ gan hiệu quả. Đừng bỏ qua những thông tin hữu ích này các bạn nhé.

Chúc bạn sức khỏe!

Xem thêm: 

Các vị thuốc nam điều trị men gan cao

Ung thư gan và những hiểu biết sai lầm