5 món ăn giúp mát gan, giải độc hiệu quả

Nóng gan là căn bệnh phổ biến ở nước ta. Nóng gan là nguyên nhân dẫn đến một số căn bệnh trong cơ thể, đặc biệt là nguyên nhân dẫn đến tình trạng mụn nhọt. Vậy ăn gì để mát gan, giải độc gan hiệu quả. Dưới đây chúng tôi có chia sẻ đến bạn 5 món ăn giúp mát gan, giải độc cơ thể hiệu quả. Cùng chúng tôi theo dõi xem đó là những món ăn gì và cách làm như thế nào nhé!

1. Canh khổ qua thịt nạc

Theo Đông Y khổ qua có vị đắng, tính lạnh, có tác dụng mát gan, thanh nhiệt, giải độc… Dùng khổ qua làm món ăn mát gan giải độc rất tốt.

Canh khổ qua thịt nạc

Canh khổ qua thịt nạc

Nguyên liệu gồm: Khổ qua 250gr, thịt nạc 100gr, gia vị.

Cách thực hiện: Khổ qua bỏ hạt, cắt lát mỏng. Thịt nạc cũng cắt lát mỏng. Thịt nạc xào sơ qua, sau đó cho nước lọc vào. Khi nước sôi cho khổ qua vào, nêm nếm vừa ăn. Lưu ý món khổ qua nấu vừa chín tới mới ngon. Món canh này vừa là món ăn mát gan vừa có tác dụng thanh nhiệt chống say nắng, giải độc, sáng mắt.

2. Cháo đậu xanh

Nguyên liệu: Sử dụng 50g đậu xanh, 100g gạo, 600ml nước.

Cách thực hiện: Đậu xanh rửa sạch, dùng nước nóng ngâm cho nở. Gạo đem vo sạch. Cho đậu xanh và gạo vào nồi, cho nước vào nấu đến khi nhừ, nêm nếm gia vị vừa ăn. Món cháo này là món ăn mát gan rất ngon và dễ thực hiện, thích hợp ăn khi nguội. Mỗi ngày ăn 2 -3 lần.

Cháo đậu xanh

Cháo đậu xanh

3. Canh tôm nấu bầu

Tôm là thực phẩm có hàm lượng chất đạm rất cao, nhiều canxi, dễ tiêu hóa. Bầu là loại quả có tính mát, nhuận tràng, lợi niệu.

Canh tôm nấu bầu

Canh tôm nấu bầu

Cách nấu món ăn mát gan này rất đơn giản. Tôm đem rửa sạch, bầu cắt miếng nhỏ. Tôm đem xào sơ, cho nước vào nấu sôi, cho bầu vào, nêm nếm gia vị vừa ăn, nấu sôi lại là được.

4. Canh rau ngót thịt heo

Rau ngót vừa bổ dưỡng lại giúp nhuận tràng, thanh nhiệt, giải độc. Thịt heo là loại thực phẩm có hàm lượng chất dinh dưỡng cao, giàu chất đạm, chất béo và chất đường. Ngoài ra còn có nhiều khoáng chất và các vitamin.

Canh rau ngót nấu thịt heo

Canh rau ngót nấu thịt heo

Cách thực hiện: Rau ngót tuốt lá non, rửa sạch, vò qua cho mềm. Thịt nạc đem băm nhỏ, xào chín, sau đó cho nước vào đun cho sôi. Sau khi nước sôi cho rau ngót vào nêm gia vị cho vừa ăn rồi tắt bếp. Canh rau ngót thịt nạc được xem là món ăn mát gan vừa ngon vừa bổ dưỡng, đặc biệt thích hợp cho phụ nữ mới sinh và người mới bệnh dậy.

5. Hến xào rau bí

Hến mua về làm sạch, luộc lấy nước và thịt để riêng. Rau bí đỏ lấy ngọn non và cuống lá, tước bỏ phần sơ, rửa sạch, cắt khúc.

Hến xào rau bí

Hến xào rau bí

Cho dầu vào chảo, đun nóng dầu, cho tỏi vào phi cho thơm. Cho rau bí vào, đảo đều, sau đó cho thịt hến vào, nêm nếm gia vị vừa ăn, trút ra dĩa. Hến xào rau bí là món ăn mát gan vừa ngon, bổ, thanh nhiệt lại thích hợp với nhiều người nên ai cũng ăn được.

Có thể thấy chỉ bằng 5 món ăn mát gan vừa ngon vừa dễ làm lại ít tốn thời gian nhưng hiệu quả nhưng hiệu quả trên, bạn đã có thể giúp cho các thành viên trong gia đình mình có thể phòng ngừa được căn bệnh này. Chúc bạn thành công !

Trên đây chính là 5 món ăn điều trị mát gan, giải độc gan hiệu quả và lại rất là tốt cho sức khỏe. Và đông trùng hạ thảo là một trong những loại thảo dược thiên nhiên cũng được sử dụng và lựa chọn rất nhiều bởi tác dụng của nó mang lại cho sức khỏe, đặc biệt là có tác dụng mát gan, giải độc gan hiệu quả. Tác dụng cụ thể như thế nào thì các bạn xem tại: Tác dụng của đông trùng hạ thảo đối với gan như thế nào?

>> Xem thêm: 

Các loại cây tự nhiên giúp giải nhiệt, thanh lọc cơ thể

Cao hồng sâm Hàn Quốc và bệnh ung thư dạ dày