Mụn 2 bên quai hàm: Nguyên nhân và mẹo trị mụn hiệu quả

Mụn 2 bên quai hàm là một dạng mụn trứng cá viêm, thường xuất hiện ở vùng cằm và quai hàm. Loại mụn này thường mọc thành từng mảng với nhiều nốt mụn có kích thước khác nhau. Chúng thường sưng đỏ trên bề mặt da, thậm chí gây đau khi chạm vào.

Nguyên nhân bị mụn 2 bên quai hàm

1. Rối loạn nội tiết, hormone trong cơ thể

Nguyên nhân chính gây ra tình trạng mụn 2 bên quai hàm chủ yếu là do sự rối loạn nội tiết tố. Cụ thể, đó là tình trạng rối loạn kinh nguyệt, mất cân bằng hormone trong cơ thể. Đối tượng thường bị rối loạn nội tiết thường là những người sử dụng thuốc tránh thai, phụ nữ trong thời kỳ mang thai, tiền mãn kinh, người trong độ tuổi dậy thì,…
Khi nội tiết tố bị mất cân bằng sẽ kích thích tuyến nhờn hoạt động mạnh mẽ, tiết ra dầu nhiều hơn, gây bít tắc lỗ chân lông, sinh ra mụn 2 bên quai hàm.

2. Khâu vệ sinh da chưa tốt

mụn 2 bên quai hàm

Nguyên nhân gây nên mụn 2 bên quai hàm

Nếu rửa mặt qua loa hay chưa có cách để làm sạch sâu cho da thông thoáng thì bụi bẩn, bã nhờn và da chết tích tụ trên da sẽ còn tồn đọng, làm nang lông bị tắc nghẽn, sinh ra mụn. Bên cạnh đó, việc dùng sữa rửa mặt chứa nhiều xà phòng, có độ pH cao làm khô da, làm sạch da quá mạnh sẽ kích thích tuyến bã nhờn hoạt động mạnh mẽ, từ đó làm mụn phát triển ồ ạt.

3. Sử dụng mỹ phẩm, đồ trang điểm nhiều

Mỹ phẩm có kết cấu kem dày, đặc làm làn da không thể thẩm thấu kịp và dư thừa trên da gây bí lỗ chân lông và dễ sinh mụn. Bên cạnh đó, việc trang điểm nhiều nhưng không làm vệ sinh da mặt sạch sẽ cũng khiến lỗ chân lông bít tắc, từ đó sinh ra mụn.

4. Ăn uống kém lành mạnh

Các thực phẩm từ chứa nhiều đường như đồ ngọt, bánh kẹo, nước ngọt… khi tiêu thụ nhiều sẽ khiến lượng đường trong máu tăng cao, cơ thể sẽ tăng chất gây tiết bã nhờn, dẫn tới nổi mụn ở nhiều vị trí, trong đó có vùng cằm và quai hàm.

5. Sinh hoạt kém khoa học

Thức khuya, ngủ không đủ giấc, căng thẳng, mệt mỏi thường xuyên sẽ làm quá trình tái tạo da bị xáo trộn, tuyến bã nhờn hoạt động nhiều gây ra mụn 2 bên quai hàm.

Mẹo phòng tránh và điều trị mụn 2 bên quai hàm

1. Loại bỏ thực phẩm từ sữa trong ba tuần

Da của chúng ta hoạt động như một hệ thống bài tiết để loại bỏ các chất không phù hợp với cơ thể. Sữa là một loại thực phẩm chứa lactose có cấu trúc nhầy và sánh, khó tiêu hoá. Khi dùng quá nhiều sữa, cơ thể đôi khi không tiêu hóa hết và có thể được bài tiết qua mụn trứng cá dưới cằm và hàm.
Vì vậy, nếu bạn thường xuyên sử dụng sữa và bị mụn 2 bên quai hàm, bạn nên lưu ý ngừng sử dụng các sản phẩm từ sữa trong khoảng 3 tuần để xem kết quả nhé.

2. Không tự ý sờ hay nặn mụn

Tất cả các loại mụn đều có liên quan đến vi khuẩn trong lỗ chân lông. Khi đặt tay lên cằm hay sờ vào 2 bên quai hàm thì vô tình hành động này làm vi khuẩn lây lan trên da. Do đó nếu muốn trị mụn dưới cằm hay mụn 2 bên quai hàm, cần hạn chế tối đa việc chạm tay lên da mặt.

>>> Tìm hiểu: Hướng dẫn cách chăm sóc da sau nặn mụn an toàn

3. Nặn mụn 2 bên quai hàm đúng cách

Bạn không nên nặn một vết mụn vừa xuất hiện trên khuôn mặt vì khi đó là quá sớm. Lúc này, nhân mụn vẫn còn ở sâu dưới da và việc nặn mụn sẽ rất đau đớn và không mang lại hiệu quả cao . Thời điểm thích hợp để nặn mụn là khi nó xuất hiện rõ hơn trên da với đầu mụn trắng hoặc hơi vàng đối với mụn mủ.
Bên cạnh đó, việc nặn mụn cũng nên cẩn thận và đảm bảo vệ sinh tối đa. Bạn nên đun sôi dụng cụ nặn mụn trước khi dùng lên da để hạn chế tình trạng làm da lên thêm mụn do tiếp xúc với vi khuẩn từ dụng cụ nặn mụn.

4. Làm sạch lỗ chân lông

cách trị mụn ở quai hàm

Cách trị mụn ở quai hàm hiệu quả tại nhà.

Làm sạch lỗ chân lông là bước quan trọng để da được thông thoáng, sạch sẽ hoàn toàn. Từ đó hạn chế tình trạng mọc mụn hoặc lây lan mụn.
Để làm sạch lỗ chân lông hiệu quả, trước tiên bạn cần làm sạch da với nước tẩy trang, tiếp tới là sữa rửa mặt loại dịu nhẹ. Bạn có thể cân bằng da với toner để sạch sâu làn da thêm một lần nữa, xóa sạch hoàn toàn những bụi bẩn bám ở lỗ chân lông, ngăn ngừa mụn hiệu quả. Bên cạnh đó, cần tẩy da chết 2 – 3 lần/1 tuần để xóa đi lớp tế bào da chết, lớp dầu tắc trong lỗ chân lông.

5. Cân bằng nội tiết tố trong cơ thể

Để cân bằng nội tiết tố một cách tự nhiên, bạn nên:

  • Ăn đủ chất đạm trong mỗi bữa ăn: Thực phẩm giàu đạm động vật (thịt, cá, sữa, trứng,…) và đạm thực vật (đậu, đỗ,…).
  • Tập thể dục thường xuyên: Bạn có thể đi tập gym, thư giãn bằng các bài tập yoga, thiền. Nếu không có nhiều thời gian, bạn có thể hoạt động cơ thể thông qua việc thường xuyên đi lại, leo cầu thang…
  • Tránh đường và tinh bột: Bạn nên hạn chế sử dụng nhiều thực phẩm giàu chất bột đường là cơm, bánh mì, nui, bún, phở, mì gói, bánh quy, khoai, sắn, các loại đậu,…
  • Quản lý Stress: Bạn có thể giải tỏa stress thông qua sở thích hoặc tìm ra sở thích mới cho bản thân như nghe nhạc, đọc sách, tập thể dục,…
  • Tiêu thụ chất béo lành mạnh: Bạn có thể sử dụng các loại thực phẩm chức chất béo lành mạnh như bơ, phô mai, socola đen, trứng, dầu oliu, dầu dừa…
  • Uống trà xanh: Trong trà xanh chứa axit amin góp phần làm cân bằng nội tiết tố bên trong cơ thể, cải thiện tình trạng mọc mụn 2 bên quai hàm.

6. Áp dụng liệu pháp trị mụn từ thiên nhiên

Nếu tình trạng mụn của bạn ở mức độ nhẹ, bạn có thể tham khảo và áp dụng một số cách trị mụn 2 bên quai hàm từ thiên nhiên dưới đây.

  • Sử dụng tinh dầu trà xanh: Bạn dùng tinh dầu trà xanh chấm trực tiếp lên các nốt mụn để tiêu diệt vi khuẩn và làm khô cồi mụn.
  • Tỏi: Trong tỏi có chứa kháng sinh giảm viêm, bạn có thể đắp 1 – 2 lát mỏng lên nốt mụn và để vài phút. Bạn lưu ý tỏi có tính nóng, nếu để lâu trên da có thể gây rát hoặc bỏng. Vì vậy, bạn chỉ nên áp dụng cách này lên da khoảng 5 phút.
  • Rau diếp cá: Rau diếp cá có thể dùng để trị mụn 2 bên quai hàm bằng cách giã nát rồi đắp lên vùng da mụn. Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng rau diếp cá xay sinh tố uống để làm mát cơ thể, làm dịu da và trị mụn hiệu quả.
  • Nghệ và mật ong: Bạn có thể sử dụng 2 nguyên liệu này làm mặt nạ trị mụn hỗ trợ cải thiện tình trạng da mụn, giảm thâm, hồi phục da rất tốt.

Trên đây là nguyên nhân và mẹo phòng tránh, cải thiện tình trạng mụn 2 bên quai hàm mà bạn có thể tham khảo và áp dụng. Nếu có nhu cầu tư vấn chăm sóc da và mua sản phẩm mỹ phẩm, vui lòng truy cập website: https://sieuthimypham.vn/.