Nguyên nhân, triệu chứng bệnh thiếu máu não

Bệnh thiếu máu não có tên gọi khác là thiểu năng tuần hoàn não là tình trạng não chưa kịp thời cung cấp đầy đủ máu giàu oxy để hoạt động. Bệnh thường gây ảnh hưởng tới cuộc sống, công việc và học tập. Để biết rõ thêm, mời bạn tham khảo Nguyên nhân, triệu chứng bệnh thiếu máu não qua bài viết dưới đây.

Bệnh thiếu máu não

Nguyên nhân gây ra bệnh thiếu máu não

Có nhiều nguyên nhân gây ra bệnh thiếu máu não ở người trẻ, một số nguyên nhân chính có thể kể đến là:

– Bị xơ vữa động mạch tác động vào các động mạch não khiến các động mạch này bị hẹp hơn bình thường dẫn đến làm giảm quá trình vận chuyển oxy và các chất dinh dưỡng thiết yếu lên nuôi não.

– Mạch máu bị tắc nghẽn do các cục máu đông hoặc bị chèn ép do các chấn thương hay do tình trạng thoái hóa, mạch máu bị dị dạng, u sùi bóc tách cũng có thể dẫn đến tình trạng thiếu máu não.

– Những người bị thiếu máu, cơ thể suy nhược không cung cấp đủ máu lên não có thể dẫn đến tình trạng thiếu máu não.

– Tim có nhiệm vụ bơm máu đi nuôi các bộ phận trên cơ thể, trong đó có não. Với những người bị các bệnh lý về tim mạch như hở van tim, rối loạn nhịp tim, suy tim…sẽ không đảm nhiệm được nhiệm vụ của mình có thể dẫn đến thiếu máu não.

Ngoài ra với đối tượng là người trẻ hiện nay khi làm việc và sinh hoạt phải tiếp xúc với nhiều môi trường độc hại, áp lực cuộc sống, công việc gây lên tình trạng căng thẳng, stress làm xuất hiện các hiện tượng đau đầu, chóng mặt cũng chính là nguyên nhân của thiểu năng tuần hoàn não.

Bệnh thiếu máu não

Triệu chứng

Não bộ là cơ quan rất nhạy cảm với việc thiếu oxy. Thiếu máu não sẽ khiến cho các tế bào thần kinh bị thiếu hụt dưỡng khí và chất dinh dưỡng trong thời gian dài. Lúc này, cơ thể sẽ xuất hiện hàng loạt các triệu chứng bao gồm:

– Đau đầu kéo dài: Đây là một triệu chứng khá thường gặp trong bệnh lý thiếu máu não. Cơn đau có thể âm ỉ nhưng đôi khi lại rất dữ dội (nếu thiếu máu não mức độ nghiêm trọng). Đau sẽ tăng lên nếu phải suy nghĩ hay di chuyển, do vậy lúc này người bệnh chỉ muốn nằm yên.

– Ù tai: Người bệnh thường xuyên cảm thấy như có tiếng ồn hoặc tiếng kêu nhẹ trong tai, kèm theo cảm giác nặng đầu.

– Chóng mặt: Hiện tượng chóng mặt, đầu óc lâng lâng, mất thăng bằng có thể xuất hiện bất cứ lúc nào nhưng thường gặp nhất nếu người bệnh thay đổi tư thế đột ngột.

– Mất ngủ, ngủ không sâu: Người bị thiếu máu não cũng rất hay bị mất ngủ, khó ngủ, ngủ không sâu giấc, ngủ chập chờn, bị tỉnh giấc lúc nửa đêm và hay gặp ác mộng. Đây cũng chính là nguyên nhân người bệnh thường cảm thấy mệt mỏi và buồn ngủ vào ban ngày.

– Hay quên, kém tập trung: Các tế bào thần kinh kém được nuôi dưỡng, lâu dần có thể bị suy giảm chức năng, kém tập trung và hay quên là hệ quả tất yếu.

Không chỉ gây ra các triệu chứng như mô tả ở trên, thiếu máu não kéo dài còn tiềm ẩn nhiều biến chứng nguy hiểm hơn như suy giảm trí nhớ, xơ hóa não, tai biến mạch máu não…

>>>> Dấu hiệu nhận biết sớm bệnh thiếu máu não

>>>> Top những dấu hiệu trầm trọng cho bệnh thiếu máu não