Nhận biết sớm nhất dấu hiệu bệnh tay chân miệng ở trẻ em

Bệnh tay chân miệng ở trẻ em có thể gây thành dịch lớn. Bệnh có biến chứng nguy hiểm và đặc biệt là diễn biến rất nhanh chỉ trong vòng vài giờ. Để có thể ngăn chặn bệnh kịp thời, bạn cần nhận biết càng sớm càng tốt dấu hiệu bệnh tay chân miệng ở trẻ em.

Nhận biết sớm nhất dấu hiệu bệnh tay chân miệng ở trẻ em

Nhận biết sớm bệnh tay chân miệng ở trẻ em để có thể điều trị bệnh kịp thời

ThS.BS Đỗ Thiện Hải – Phó Trưởng khoa Truyền nhiễm, BV Nhi Trung ương cho biết, bệnh tay chân miệng (TCM) xuất hiện quanh năm, tuy nhiên thời điểm hiện nay là điều kiện thuận lợi cho virus gây bệnh phát triển. Bệnh có thể gây thành dịch lớn. Đa phần trẻ có diễn biến nhẹ nhưng bệnh cũng có thể có biến chứng nguy hiểm và đặc biệt là diễn biến rất nhanh chỉ trong vòng vài giờ. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời sẽ dẫn đến tình trạng nặng như sốc, viêm não, viêm màng não, viêm cơ tim, phù phổi cấp thậm chí dẫn đến tử vong.

Để nhận biết dấu hiệu của bệnh, cha mẹ cần chú ý các dấu hiệu của trẻ. Theo BS. Hải, các dấu hiệu của bệnh TCM bao gồm: sốt (sốt nhẹ hoặc sốt cao) và tổn thương ở da (dát đỏ, mụn nước ở các vị trí đặc biệt như họng, quanh miệng, lòng bàn tay, lòng bàn chân, mông, đầu gối…). Tuy nhiên, nhiều khi cha mẹ phải rất tinh ý mới phát hiện kịp thời triệu chứng bệnh.

Dấu hiệu cảnh báo bệnh tay chân miệng ở trẻ em mà bạn nên biết

ThS. Hải khuyến cáo, trẻ quấy khóc khác thường, sốt cao không hạ và giật mình là 3 triệu chứng rất sớm báo hiệu nguy cơ bệnh TCM có thể diễn biến nặng.

Quấy khóc dai dẳng kéo dài: Trẻ có thể quấy khóc nhiều, thậm chí là quấy khóc cả đêm không ngủ. Trẻ cứ ngủ khoảng 15-20 phút lại dậy quấy khóc khoảng 15-20 phút rồi lại ngủ tiếp. Nhiều cha mẹ thường giải thích là do bé có các nốt đau miệng nhưng thực tế không phải vậy. Đó là do tình trạng nhiễm độc thần kinh ở giai đoạn rất sớm.

Sốt cao không hạ: Trẻ sốt trên 38,5 độ C kéo dài hơn 48 giờ và không đáp ứng với thuốc hạ nhiệt paracetamon. Đây là tình các quá trình đáp ứng viêm rất mạnh trong cơ thể, gây nên tình trạng nhiễm độc thần kinh. Lúc này, cần dùng 1 loại thuốc hạ sốt đặc biệt hơn đó là các chế phẩm có Ibuprofen.

Nhận biết sớm nhất dấu hiệu bệnh tay chân miệng ở trẻ em

Cần lưu ý khi trẻ sốt cao không hạ

Giật mình: Đây là dấu hiệu của tình trạng nhiễm độc thần kinh. Chú ý phát hiện triệu chứng này ngay cả khi trẻ đang chơi, quan sát xem tần suất giật mình có tăng theo thời gian hay không.

Đó là 3 triệu chứng rất sớm, cha mẹ cần chú ý theo dõi. Nếu trẻ có 1 trong 3 triệu chứng nêu trên, cần đưa trẻ đi khám để được xử trí kịp thời.

Điều trị và chăm sóc trẻ bị bệnh tay chân miệng như thế nào?

Bệnh tay chân miệng hiện nay chưa có thuốc điều trị đặc hiệu. Chỉ điều trị triệu chứng và hỗ trợ. Hạ sốt và giảm đau bằng Paracetamon (chú ý: không dùng Aspirin cho trẻ em). Đảm bảo dinh dưỡng đầy đủ theo lứa tuổi và bù dịch đầy đủ đề phòng mất nước, hạ đường huyết. Trẻ bú mẹ cần tăng cường ăn sữa mẹ nhiều hơn.

Với trẻ lớn, có thể phải tránh các thức ăn làm trẻ đau rát miệng hơn như: thức ăn có chất chua (nước cam, chanh; hoa quả ép…); thức ăn nóng, đặc. nên cho trẻ uống nhiều hơn các thức ăn lỏng, được làm mát như cháo loãng, sữa, chè đậu đen… bố mẹ cần theo dõi sát để kịp thời đưa trẻ đến viện điều trị ngay khi có các dấu hiệu nặng.

Tại bệnh viện, tùy mức độ bệnh, các bác sĩ sẽ có chỉ định điều trị phù hợp nhằm hạn chế các biến chứng nặng, đe dọa tính mạng.

Khi nào cần phải đưa trẻ đi khám bệnh?

  • Cần phải đưa trẻ đi khám bệnh ngay khi bố mẹ nghi ngờ bé bị bệnh tay chân miệng.
  • Tái khám mỗi 1-2 ngày trong 8-10 ngày đầu của bệnh.
  • Trẻ có sốt phải tái khám mỗi ngày cho đến khi hết sốt ít nhất 48 giờ.

Đi viện ngay nếu trẻ có các dấu hiệu sau:

  • Giật mình dưới 2 lần trong 30 phút
  • Sốt trên 2 ngày, hay sốt trên 39oC, nôn, lừ đừ, khó ngủ, bứt rứt khó chịu, quấy khóc vô cớ
  • Đi loạng choạng
  • Da nổi vân tím, vã mồ hôi, tay chân lạnh
  • Co giật, hôn mê
  • Thở nhanh, khó thở
  • Cần cho trẻ đi viện nếu bố mẹ không có điều kiện, hoặc không đủ tự tin để có thể theo dõi và chăm sóc trẻ đầy đủ tại nhà.

Phòng bệnh tay chân miệng như thế nào?

Hiện chưa có vắc xin phòng bệnh đặc hiệu. Tuy nhiên, việc áp dụng các biện pháp phòng ngừa hợp lý sẽ giảm thiểu nguy cơ bị mắc bệnh, cũng như giảm sự lây lan của bệnh:

Vệ sinh cá nhân, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng (đặc biệt sau khi thay quần áo, tã lót; sau khi tiếp xúc với phân, nước bọt).

Rửa sạch đồ chơi, vật dụng, sàn nhà. Trước tiên bằng xà phòng, nước rồi khử trùng bằng dung dịch khử khuẩn Cloramin B 2% hoặc các dung dịch khử khuẩn khác.

Tránh tiếp xúc gần trẻ bị bệnh (ôm ấp, hôn, ăn cùng mâm, cùng bát…).

Cách ly trẻ bệnh tại nhà. Không đến nhà trẻ, trường học, nơi các trẻ chơi tập trung trong 10-14 ngày đầu của bệnh.

Tổng hợp

Xem thêm:

Cách chữa bệnh tay chân miệng hiệu quả nhất