Polyp mũi- Một số điều cần biết về bệnh

Polyp mũi là dạng khối u nhỏ có hình giọt nước, tăng trưởng trên niêm mạc mũi, xoang. Bệnh không gây ra vấn đề và cũng ít bị chú ý để điều trị. Nếu để lâu, Polyp mũi lớn sẽ chặn đường mũi, viêm xoang gây khó thở, mất khứu giác,… Dưới đây là Polyp mũi- Một số điều cần biết về bệnh bạn tham khảo qua.

Các triệu chứng bệnh Polyp mũi

Polyp mũi có liên quan đến viêm mãn tính của niêm mạc mũi và xoang (viêm xoang mãn tính). Nếu có một số khối u hoặc khối u lớn, có thể cản trở đường mũi và xoang. có thể gặp một số các dấu hiệu và triệu chứng sau đây:

– Mũi chảy nước.

– Nghẹt kéo dài.

– Nhỏ giọt mũi sau.

– Giảm hoặc không có cảm giác về mùi.

– Mất vị giác.

– Mặt đau hay đau đầu.

– Ngáy.

– Ngứa quanh mắt.

– Có thể có khối u mũi nhỏ và không trải nghiệm dấu hiệu hay triệu chứng.

Các dấu hiệu và triệu chứng của polyp mũi tương tự như nhiều điều kiện khác, bao gồm cảm lạnh thông thường. Nếu tình trạng vẫn tiếp tục trong hơn 10 ngày, gặp bác sĩ. Nếu gặp khó thở nặng, tìm kiếm sự chăm sóc y tế khẩn cấp.

Nguyên nhân bệnh Polyp mũi

Đường mũi và xoang được lót bằng lớp màng nhầy, mô tiết ra chất dịch dính (chất nhờn). Màng này có chứa nhiều mạch máu nhỏ và được bao phủ trong các cấu trúc nhỏ giống như tóc gọi là lông mao.

Khi hít vào, đường mũi và xoang cung cấp một loại lối với rất nhiều “ngóc ngách và vết nứt”, nơi không khí có thể được làm nóng và làm ẩm trước khi đi đến phổi. Không khí cũng được làm sạch. Các hạt nhỏ xíu trong không khí dính vào các chất nhầy, và các lông mao quét ra phía trước mũi hoặc sau của cổ họng.

Phòng chống bệnh Polyp mũi

Có thể giúp giảm nguy cơ phát triển polyp mũi hoặc polyp mũi tái phát sau khi điều trị với các chiến lược phòng chống như sau:

– Quản lý dị ứng và hen suyễn: Thực hiện theo khuyến cáo của bác sĩ điều trị để quản lý bệnh suyễn và dị ứng. Nếu các triệu chứng không dễ dàng và thường xuyên kiểm soát, hãy nói chuyện với bác sĩ về việc thay đổi kế hoạch điều trị.

– Tránh các chất kích thích: Càng nhiều càng tốt, tránh những điều có khả năng đóng góp vào tình trạng viêm hay kích thích của các xoang, chẳng hạn như gây dị ứng, các chất ô nhiễm không khí và hóa chất.

– Thực hành tốt vệ sinh: Rửa tay thường xuyên và kỹ lưỡng. Đây là một trong những cách tốt nhất để bảo vệ chống lại các bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn và virus có thể gây viêm mũi và xoang.

– Độ ẩm nhà: Sử dụng máy tạo độ ẩm nếu có không khí khô trong nhà. Điều này có thể giúp cải thiện dòng chảy của chất nhầy từ các xoang và có thể giúp ngăn ngừa tắc nghẽn và viêm.