Tổng hợp 8 phương pháp hiệu quả giúp tăng cường hệ miễn dịch

Hệ miễn dịch, sức đề kháng ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe và cuộc sống. Bởi khi hệ miễn dịch kém thì có thể sẽ phải đối đầu vô số các căn bệnh nguy hiểm. Vậy có những phương pháp nào giúp tăng cường hệ miễn dịch? Cùng chúng tôi đi tìm lời giải đáp qua chia sẻ dưới đây nhé!

I. Hệ miễn dịch là gì?

Hệ thống miễn dịch là một mạng lưới vô cùng phức tạp của các tế bào, mô và các bộ phận khác giúp bảo vệ cơ thể con người tránh khỏi các tác nhân xâm nhập như vi khuẩn, virus, ký sinh trùng, cũng như các rối loạn của tế bào.

Hệ miễn dịch là gì

Hệ miễn dịch là gì

Những nguyên nhân làm giảm sự miễn dịch

– Căng thẳng, ăn uống kém, thiếu ngủ liên tục.
– Làm việc hoặc tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời trong một thời gian dài.
– Hoạt động thể chất quá nhiều hoặc một lối sống lười vận động.
– Hút thuốc lá, uống rượu và sử dụng ma túy….

II. Các phương pháp tăng cường sự miễn dịch

1. Tiêm chủng

– Phương pháp tiêm chủng rất phổ biến và hiệu quả nhất là đối với trẻ em và phụ nữ.
– Tiêm chủng giúp chống lại một số bệnh nguy hiểm: sởi, ho gà, bại liệt, uốn ván, lao….
– Chị em phụ nữ nên tham khảo chủng ngừa cần thiết để tránh được một số căn bệnh nguy hiểm ở phụ nữ: ung thư cổ tử cung, ung thư vú….

Thời gian vừa qua, việc tiêm chủng cho trẻ nhỏ, đặc biệt là trẻ sơ sinh xẩy ra nhiều tai biến, dẫn đến những cái chết rất thương tâm…. đã làm dấy lên sự lo ngại cho các gia đình và cộng đồng xã hội. Tuy nhiên, không thể phủ nhận tác dụng của việc tiêm chủng….

Gần 30 năm qua (chương trình tiêm chủng quốc gia bắt đầu từ năm 1985), chương trình tiêm chủng quốc gia đã đẩy lùi được các căn bệnh của thế kỷ trước như: sởi, ho gà, bại liệt… và cứu sống được rất nhiều người. Vì vậy, việc tiêm chủng vẫn là việc làm cần thiết cho mỗi cá nhân, gia đình và xã hội.

Tiêm chủng

Tăng cường hệ miễn dịch bằng cách tiêm chủng

2. Chế độ ăn

– Đảm bảo chế độ ăn giàu protein như: thịt nạc, cá, tôm….cung cấp chất sắt, kẽm, vitamin B và a xít béo omega-3 tăng cường sự miễn dịch cho cơ thể.
– Tăng cường trái cây và rau xanh (giảm 25% nguy cơ cảm lạnh)
– Bổ sung nấm hương để tăng cường tế bào T, loại tế bào miễn dịch tự nhiên được mệnh danh là “sát thủ” đối với vi khuẩn.

Chế độ ăn uống giúp tăng cường hệ miễn dịch

Chế độ ăn uống giúp tăng cường hệ miễn dịch

3. Bổ sung vitamin D và men vi sinh (probiotics)

– Vitamin D:cơ thể hầu như không nhận đủ lượng vitamin D từ thực phẩm, vì vậy cần bổ sung Vitamin D làm tăng sản sinh tế bào T (Các bác sĩ khuyến cáo dùng 1.000 IU/ngày).
– Probiotic.Chế phẩm này làm giảm khoảng 12% nguy cơ nhiễm trùng đường hô hấp trên. “Probiotics có thể làm tăng hoạt tính của bạch cầu”.

4. Uống trà

– Trà là một loại đồ uống phổ biến, đặc biệt các loại trà thảo dược giúp giảm căng thẳng, chống cảm lạnh.
– Trà xanh có chứa chất ôxy hóa và EGCG chống lại lão hóa và ung thư.
Theo các nhà khoa học Mỹ thì trong trà có chứa chất L-theanine, nó có thể làm tăng sức đề kháng của các tế bào miễn dịch gấp 5 lần.

Uống trà hàng ngày giúp tăng cường hệ miễn dịch

Uống trà hàng ngày giúp tăng cường hệ miễn dịch

5. Tập thể dục

– Tập thể dục 30 phút/ngày, ít nhất 5 ngày/tuần (giảm một nửa thời gian bị cảm lạnh, hệ miễn dịch tăng gấp đôi sau khi tiêm phòng cúm)
– Mục đích: tập thể dục khởi động sự gia tăng tạm thời các tế bào miễn dịch.

6. Không lạm dụng kháng sinh

– Sử dụng kháng sinh không đúng cách, lạm dụng kháng sinh sẽ làm giảm đáng kể các vi khuẩn có lợi trong đường ruột và một số bộ phận khác.
– Lạm dụng kháng sinh làm vô hiệu hóa hệ miễn dịch.

Không lạm dụng thuốc kháng sinh

Không lạm dụng thuốc kháng sinh

7. Cười

– Một nghiên cứu của trường Đại học Loma Linda (Hoa Kỳ) cho thấy cười làm tăng tế bào sát thủ tự nhiên chống vi rút và bệnh ung thư.
– “Một tiếng cười bằng mười thang thuốc bổ”, cười tạo cảm giác vui vẻ, hạnh phúc, giảm căng thẳng, xả stress, giúp phòng chống bệnh tật.

8. Nghe nhạc

Một nghiên cứu cho thấy rằng chỉ cần nghe nhạc dance trong 50 phút cũng làm giảm lượng cortisol và tăng lượng kháng thể.

Thường xuyên nghe nhạc

Thường xuyên nghe nhạc

Trên đây là một số phương pháp giúp tăng cường hệ miễn dịch mà chúng tôi muốn chia sẻ đến các bạn. Hi vọng là qua chia sẻ này thì các bạn sẽ có được một sức khỏe tốt nhất.

Nhưng bên cạnh các biện pháp trên thì theo lời khuyên của các chuyên gia y tế cũng như là kết quả nghiên cứu thực thì các bạn nên sử dụng thêm nhân sâm hàn quốc để chăm sóc sức khỏe một cách tốt nhất nhé.

Chúc bạn sức khỏe!

Xem thêm: 

Tỏi đen và tác dụng bất ngờ chữa bệnh thận

Các bài thuốc trị ho hiệu quả từ gừng và mật ong