Top 5 cách mau lành vết thương té xe tại nhà hiệu quả nhất

Ai trong mỗi chúng ta ít nhiều gì thì cũng từng bị ngã xe. Do đó, hãy bỏ túi ngay 5 cách mau lành vết thương té xe tại nhà bằng các nguyên liệu thiên nhiên không tốn kém chi phí. Nhưng hiệu quả mang lại vô cùng cao mà bài viết dưới đây sẽ bật bí cho bạn nhé!

Nên làm gì khi bị trầy do té xe?

Khi bị trầy xước da ở tay chân do té xe, bạn có thể thực hiện theo 4 bước sau để sát trùng trùng vết thương, tránh bị viêm nhiễm cũng như nhanh chóng phục hồi hơn.

Bước 1:  Để vết thương dưới vòi nước đang chảy (ưu tiên vòi nước máy). Việc làm này giúp giảm đau tạm thời và rửa trôi đất cát, vi khuẩn bám trên vết thương. Nếu vết thương không quá lớn, bạn có thể dùng xà phòng diệt khuẩn để rửa sạch vết thương.

Bước 2: Sử dụng các chế phẩm oxy già, cồn y tế hoặc nước muối sinh lý để sát trùng vết thương.

Bước 3: Dùng băng gạc y tế băng bó vết thương nhẹ nhàng và hơi lỏng. Nếu vết thương bé thì có thế không cần băng bó

Bước 4: Thay băng thường xuyên 1 – 2 lần 1 ngày, trước khi tháo băng cũ thì bạn đỏ nước muối sinh lý, oxy già hoặc nước vô trùng lên để băng gạc cũ không dính vào vết thương.

Cách mau lành vết thương té xe bằng nguyên liệu thiên nhiên tại nhà

Dùng bột nghệ tươi

Cách này là cách mau lành vết thương té xe được dân gian áp dụng rất nhiều, vừa giúp cho vết thương lành nhanh mà còn tránh để lại sẹo. Theo đó bạn lấy củ nghệ đen mài nhỏ hoặc giã mịn rồi dùng để đắp kín vào vết thương, buộc vảo thưa để giữ chặt, từ sáng đến chiều thì thay. Áp dụng vài lần là vết thương đỡ nhức mà còn không bị thâm.

Dùng mật ong nguyên chất

Mật ong có khả năng kháng khuẩn và viêm nhiễm ở vết thương rất tốt, ngăn ngừa nhiễm trùng, làm giảm sưng và phục hồi tổn thương. Do đó ngay sau khi bị té xe bạn hãy bôi ngay một ít mật ong lên vùng da bị tổn thương để khử trùng mà không cần dùng loại kháng sinh nào.

Dùng nha đam

Nha đam hay còn gọi là lô hội, là thần dược rất tốt trong việc làm dịu và mau lành vết thương do té xe, bỏng hoặc bị trầy xước. Hơn nữa nguyên liệu này rất dễ tìm kiếm, lành tính, an toàn, làm mờ sẹo mà không gây tác dụng phụ. Thật đơn giản, bạn chỉ việc lấy lá nha đam, tách thịt ở trong rồi đắp lên vết thương là được.

Dùng mật ong + tỏi

Dùng tỏi cho vết thương, trầy xước sẽ giúp tiêu diệt những vi khuẩn, nấm cũng như hạn chế được tình trạng viêm nhiễm, đóng mủ ở vết trầy xước.

Sự hiệu quả của tỏi nhờ vào hoạt chất allicin.

Cách làm khá đơn giản, bạn chỉ cần băm nhỏ hoặc cay nhuyễn tỏi và để như vậy trong 1 phút cho hoạt chất allicin được sinh ra.

Sau đó trộn với mật ong theo tỉ lệ 1:1 và thoa lên vết trày xước do té xe.

Cuối cùng, dùng băng gạc cuốn lại để giữ hỗn hợp không bị rơi khỏi vết thương.

Giấm táo.

Có ít người biết rằng, sử dụng giấm táo cũng là 1 cách giúp sát trùng vết thương khá hiệu quả.

Đối với vết thương có diện tích nhỏ, bạn có thể phá loãng giấm táo với nước và dùng tăm bông thâm hỗn hợp giấm táo chấm lên các vết trầy xước do té xe.

Còn với các vùng da bị trầy xước có diện tích lớn thì bạn nên phá giấm táo với nước ấm để tắm.

Nên và không nên ăn gì để mau lành vết thương

Nên ăn gì để vết thương mau lành

Nên ăn gì mau lành vết thương té xe? Ăn uống theo cách làm nhanh lành vết thương trầy xước như thế nào? Chìa khóa để chữa lành nhanh vết thương nằm ở 4 chất dinh dưỡng dưới đây:

Vitamin C

Tác dụng tăng sức đề kháng có thể giúp cơ thể chiến đấu với vi khuẩn, giảm nguy cơ nhiễm trùng và kích thích collagen làm đầy và còn tránh bị thâm sẹo từ bên trong.

Vitamin A

Tác dụng chống oxy hóa tự nhiên, kích thích sản sinh tế bào mới.

Protein và chất béo

Là chất dinh dưỡng quan trọng nhất trong quá trình sinh tế bào tăng trưởng và xây dựng hồi phục mô cơ. Tuy nhiên bạn hãy lưu ý hạn chế thu nạp protein động vật từ thịt bò vì thịt bò có khả năng gây sẹo lồi.

Protein có nguồn nạp đa dạng, hãy dùng nhiều sữa, cá và protein thực vật từ các loại đậu nói chung nhé.

Kẽm

Kẽm như một cây cầu giúp tăng khả năng hấp thụ các chất dinh dưỡng nói trên và cũng tăng hệ miễn dịch đó nha!

Bạn hãy lưu ý khi chế biến đừng chế biến quá kỹ thực phẩm, có thể làm mất kha khá lượng chất dinh dưỡng nữa nhé!

Nên kiêng ăn gì để vết thương nhanh lành

Tuyệt đối kiêng các bạn dễ khiến bạn bị dị ứng/ bị ngứa như gà, hải sản và để tránh sẹo lồi, hãy kiêng thịt bò, rau muống. Nếu sợ mưng mủ, kiêng thêm các loại xôi nếp.

Ngoài ra còn hạn chế ăn nước tương, uống cà phê vì nghi ngờ khiến cho sẹo bị thâm và lòng trắng trứng làm cho sẹo có màu trắng hoặc không đều màu đó.

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến bài viết!

Xem thêm: Giải đáp: Lòng trắng trứng bao nhiêu calo?
Xem thêm: 5 Thực đơn ở cữ cho mẹ sinh mổ đầy đủ dinh dưỡng và liền sẹo