Ung thư bàng quang cần lưu ý gì khi dùng thực phẩm

Ở nam giới tỉ lệ mắc bệnh ung thư bàng quang được nghiên cứu cho thấy cao gấp 4 lần so với nữ giới. Những nguyên nhân gây bệnh thường là: hút nhiều thuốc lá, nhiễm các chất hóa học,…Trong sinh hoạt hàng ngày người bệnh cần phải chú ý đến cách ăn uống cho hợp lý để cải thiện bệnh tốt hơn. Dưới đây là những lưu ý khi sử dụng thực phẩm dành cho người bệnh.

1. Những thực phẩm cần tránh

– Hút thuốc lá không chỉ gây ung thư phổi mà còn gây ung thư bàng quang. Vì trong khói thuốc có chứa hàng nghìn hoá chất sau khi vào máu sẽ được thải qua thận. Do đó,các chất này sẽ xuất hiện trong nước tiểu ở bàng quang và dần dần gây phá huỷ hoặc đột biến các tế bào biểu mô bàng quang.

Người bệnh nên tránh xa thuốc lá

Người bệnh nên tránh xa thuốc lá

– Ngày nay, các phụ gia gây ung thư bàng quang được nói nhiều là chất tạo ngọt nhân tạo và chất làm giòn thực phẩm. Không những vậy, việc sử dụng đồ uống chứa đường sẽ góp phần tạo cơ hội khiến tế bào ung thư phát triển mạnh hơn. Vì vậy, bệnh nhân cũng nên tránh các đồ uống có chứa đường.

– Để giảm thiểu các triệu chứng gây khó chịu, tác giả cuốn sách “Detoxinfication” (Giải độc) Tiến sĩ Linda Page cho biết, bệnh nhân ung thư bàng quang nên tránh ăn quá nhiều thịt, thực phẩm chế biến sẵn, thực phẩm chứa nhiều chất béo, đồ mặn – ngọt và thực phẩm từ sữa.

– Cà phê, soda và rượu là loại đồ uống người bệnh cần phải hạn chế tối đa. Bởi chúng có thể gây nên hiện tượng mất nước nhanh trong cơ thể; ảnh hưởng tiêu cực đến thể trạng. Đặc biệt là cà phê – mối nguy hiểm của bệnh ung thư bàng quang. Theo nghiên cứu, những người uống nhiều hơn 4 cốc cà phê mỗi ngày sẽ có nguy cơ mắc ung thư bàng quang cao gấp đôi so với những người không uống cà phê.

2. Những thực phẩm nên dùng.

– Bông cải xanh: Theo một nghiên cứu cho thấy chất glucosinolate trong loại rau này có tác dụng ức chế sự phát triển của khối u bàng quang. Những người ăn 2 lần trong một tuần bông cải xanh có thể giảm được 44 % nguy cơ ung thư.

bong-cai-xanh

– Trà xanh không chỉ có tác dụng đối với bệnh ung thư bàng quang, mà công dụng của nó còn được nói đến ở nhiều bệnh khác nhờ khả năng ức chế sự tăng sinh của các tế bào ung thư.

– Cây tầm gửi: Chất chiết xuất từ lá cây này đã được các nhà nghiên cứu tìm ra và chúng có tác dụng ngăn ngừa ung thư bàng quang. Hoạt chất lectin trong lá cây lưu lại trong bàng quang có tác dụng bảo vệ.

– Vitamin E có trong các loại thực phẩm như hạnh nhân, ớt chuông đỏ, đu đủ…. có thể giúp làm giảm tới 42% nguy cơ ung thư bàng quang.

– Ngoài ra, chất folate có trong một số thực phẩm như: Cam, ngô, súp lơ… Nếu được ăn với lượng đầy đủ cũng giúp bảo vệ các tổn thương tế bào. Do đó, nó có tác dụng phòng ngừa bệnh ung thư bàng quang.