5 thủ phạm gây ung thư gan không ai ngờ đến

Những triệu chứng ban đầu của ung thư gan rất khó nhận biết nên nhiều người thường bỏ qua là chuyện đương nhiên nhưng đến khi phát hiện ra thì đã quá nặng nề. Bên cạnh đó chúng ta cũng cần phải biết được nguyên nhân do đâu dẫn đến căn bệnh nguy hiểm này. Dưới đây là những thủ phạm chính gây ung thư gan mà không ai ngờ tới được

benh-ung-thu-gan

Thuốc lá

Cùng với rượu bia, thuốc lá có thể coi là nguyên nhân nguy hiểm gây nên ung thư gan. Theo VnExpress, đó cũng là lý do vì sao thuốc lá được các bác sĩ Mỹ đưa ung thư gan vào danh mục bệnh liên quan đến thuốc lá.

Nguyên nhân là do khi hút thuốc lá, hơn 60 hóa chất trong khói thuốc được lọc qua gan, gây viêm gan mãn tính, hình thành các vết sẹo trên gan. Từ đó, làm tăng nguy cơ viêm gan B, C, xơ gan, thậm chí là ung thư gan.

Phơi nhiễm các chất hóa học

Những đối tượng bị phơi nhiễm với các chất hóa học như thạch tín, nhựa viny,… lâu ngày cũng dễ dẫn đến ung thư gan.

Thói quen ăn cá sống (gỏi cá)

Báo Đất Việt đưa tin, một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, việc ăn cá sống (dạng gỏi) hoặc cá chưa nấu chín có thể gây bệnh ung thư gan. Một trong những nghiên cứu này được công bố trên tạp chí PLoS Pathogens của cơ quan Nghiên cứu Quốc tế về Ung thư.

Nguyên nhân được giải thích rằng, Opisthorchis viverrini có trong sán lá gan ở một số loài cá sống giống như một chất gây ung thư. Khi xâm nhập vào cơ thể, chúng gây nên bệnh ung thư gan bằng cách đột biến các tế bào có hại, khuyến khích tăng trưởng khối u, và ngăn chặn các tế bào chết bình thường.

Theo đó, một số loại cá có nguy cơ cao gây sán lá gan cho người như cá cóc đậm, cá cóc, cá ba kỳ trắng (thuộc họ cá chép), cá rầm đất, cá ngựa chấm, cá he vàng và cá linh thùy…

Rượu

Rượu là nguyên nhân phổ biến nhất gây nên bệnh ung thư gan. Người nghiện rượu có nguy cơ mắc ung thư cao rất cao và thời gian sống của người nghiện rượu cũng rút ngắn so với người bình thường khoảng 10 năm.

Người bị nhiễm virus viêm gan B

Hầu hết những người mắc viêm gan B đều có thể tự miễn dịch với loại virus này, tuy nhiên, 10% trong số đó có thể trở thành viêm gan B mãn tính. Viêm gan B mãn tính có thể tiến triển thành xơ gan và ung thư gan.

Theo các nhà khoa học, có khoảng 10 – 20% bệnh nhân xơ gan có thể biến chứng thành ung thư. Nguy cơ ở những người nhiễm virus viêm gan B có khả năng mắc ung thư gan cao gấp 200 lần so với người bình thường.

Người bị nhiễm virus viêm gan C

Theo Khỏe & Đẹp, viêm gan C dù ít gặp hơn viêm gan B nhưng lại nguy hiểm hơn nhiều vì nguy cơ phát triển thành xơ gan và ung thư gan lên đến 90%. Trong thời gian ủ bệnh, viêm gan C gần như không gây ảnh hưởng gì đến sức khỏe của người bệnh, vì thế rất nhiều trường hợp người bệnh mắc viêm gan C nhưng không hề biết.

Tuy nhiên, viêm gan C qua thời gian sẽ tiến triển thành xơ gan, đồng thời các protein trong lõi của virus viêm gan C cản trở các chất ức chế khối u nên các tế bào độc hại có cơ hội sản sinh gây nên bệnh ung thư.

Khi viêm gan C tiến triển thành bệnh xơ gan, từ 8 – 10 năm sau bệnh sẽ có nguy cơ chuyển thành ung thư gan. Theo ước tính, khoảng thời gian trung bình của người bệnh từ lúc mắc viêm gan C phát triển thành bệnh ung thư gan là 28 năm.

Trên đây chúng tôi đã chia sẻ với các bạn những thủ phạm gây ung thư gan mà chúng ta không thể ngờ đến. Vì thế nên từ bỏ những thói quen xấu như: hút thuốc, uống rượu bia, ăn thịt sống,…đẻ bảo vệ sức khỏe tốt hơn.

Nguồn: thucphamtotnhat