Làm gì để phòng chống ung thư gan?

Hiện nay tại Việt Nam ung thư gan đang ngày càng phổ biến và xảy ra nhiều nhất ở người lớn tuổi và tỉ lệ mắc bệnh ở nam giới cao hơn ở nữ giới. Vậy làm sao để có thể phòng chống được ung thư gan? Hãy theo dõi bài viết sau đây nhé các bạn.

Phòng chống ung thư gan như thế nào?ung-thu-gan-va-qua-trinh-phat-benh_12254517

 

1. Mầm bệnh viêm gan B, C sẽ là mầm mống ung thư gan (virus viêm gan lây qua đường máu)

Sự phát sinh của ung thư gan có quan hệ rất chặt chẽ tới viêm gan B. Nhất là ở các nước đang phát triển thì mối quan hệ này càng chặt chẽ hơn. Trong hội nghị dự phòng bệnh ung thư gan, tổ chức Y tế thế giới đã chỉ ra rằng: Virut viêm gan B liên quan tới 80% – 90 % bệnh ung thư gan. Nó là nhân tố gây ung thư đứng thứ 2 chỉ sau khói thuốc. Do đó, việc tiêm chủng vacxin viêm gan B cũng được coi là vacxin phòng chống ung thư gan. Tiêm đủ vacxin này có nghĩa là giảm được 80% sự phát sinh ra ung thư gan. Đây là một biện pháp rất quan trọng. Tuy nhiên ngày nay chưa có vaccin viêm gan C nên việc kiểm soát, phòng chống lây truyền virus qua đường máu cũng cần phải được chú ý. Nên truyền máu và các chế phẩm máu đúng nguyên tắc an toàn, quan hệ tình dục lành mạnh.

2. Không ăn các thực phẩm bị mốc

Trong nấm mốc có chất gây ung thư rất độc, chất này qua thí nghiệm cho thấy có thể gây ra cho tất cả các loài vật và ở người. Các nhà khoa học coi nó là một trong những nhân tố khởi động phát sinh ra ung thư. Vì vậy cần phải bảo quản thực phẩm cẩn thận, không được để mốc, đã mốc là không được dùng.

3. Khống chế viêm gan A, D ( virus lây qua đường tiêu hóa)

Theo điều tra xã hội học, ở các nước phát triển thì virus viêm gan A lại được coi là một trong những nguyên nhân chủ yếu gây ra ung thư gan. Ở Nhật Bản, 57% bệnh nhân ung thư gan có liên quan tới virus viêm gan A. 80-90% người bị bệnh viêm gan A là qua đường tiêu hóa. Cơ chế gây bệnh của virus viêm gan D cũng tương tự viêm gan B nên cũng có nhiều nguy cơ gây ung thư gan.

Đảm bảo vệ sinh an toàn trong ăn uống, quản lý chất thải (phân, chất nôn) là điều cần thiết. Hiện đã có vaccin viêm gan A để phòng bệnh đặc hiệu

4. Các nguồn gây ung thư gan khác

– Uống nước bị ô nhiễm

– Trúng độc thuốc sâu, hút thuốc.

– Thiếu nguyên tố vi lượng

– Do di truyền…

Tất cả đều cùng có thể là nguyên nhân gây ung thư, cho nên cần phải có biện pháp bảo vệ, giữ vệ sinh, cải thiện dinh dưỡng, tăng khả năng miễn dịch, không lạm dụng thuốc trừ sâu và loại bỏ các thói quen xấu… đều là những biện pháp phòng chống ung thư gan có hiệu quả.

Trên đây là những cách phòng chống ung thư gan mà chúng tôi đã chia sẻ với các bạn. Nếu áp dụng đúng những điều trên chúng tôi tin chắc các bạn không chỉ phòng chống được căn bệnh nguy hiểm này mà còn nhiều bệnh khác nữa. Chúc các bạn sức khỏe tốt.

Nguồn: chuaungthu