Bạn có biết dấu hiệu nhận biết bệnh xơ gan?

Xơ gan là một trong những căn bệnh nguy hiểm nếu không phát hiện và điều trị bệnh sớm thì sẽ dẫn đến rất nhiều mối nguy hiểm khác và có thể làm ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng của người bệnh. Vậy đâu là dấu hiệu nhận biết bệnh xơ gan? Cùng chúng tôi đi tìm lời giải đáp qua chia sẻ dưới đây nhé!

Dấu hiệu nhận biết bệnh xơ gan

Dấu hiệu nhận biết bệnh xơ gan

Tùy thuộc vào từng giai đoạn của bệnh mà có thể nhận biết và chẩn đoán bệnh theo các dấu hiệu. Trong đó, xơ gan tiến triển thành 2 giai đoạn chính:

Giai đoạn sớm: Rất ít triệu chứng, người bệnh chỉ thấy hơi đau ở hạ sườn phải, bụng trướng nhẹ. Nhiều trường hợp không có các triệu chứng lâm sàng, người bệnh vẫn lao động, học tập bình thường. Giai đoạn này có thể chỉ vài tuần, có khi kéo dài vài tháng, thậm chí vài năm.

Giai đoạn sớm nhận biết bệnh xơ gan

Giai đoạn sớm nhận biết bệnh xơ gan

Giai đoạn muộn: Có nhiều triệu chứng rõ rệt hơn, chủ yếu là các triệu chứng của tình trạng suy gan và tăng áp lực tĩnh mạch cửa: mệt mỏi, chán ăn, gầy sút, ăn không tiêu, sợ mỡ, rối loạn đại tiện. Bệnh nhân dễ bị chảy máu dưới da và niêm mạc, như chảy máu cam, chảy máu chân răng. Một số trường hợp da sạm đen do lắng đọng sắc tố. Vàng mắt, vàng da kèm theo ngứa do ứ mật.

Tình trạng tăng áp lực tĩnh mạch cửa biểu hiện bằng hiện tượng giãn các tĩnh mạch vùng bụng gây xuất huyết tiêu hoá, trĩ, bụng báng….

Phù là một triệu chứng nổi bật của bệnh xơ gan, phù chi hoặc toàn thân.

Ngoài ra còn có biểu hiện rối loạn nội tiết: nam giới có biểu hiện giảm ham muốn tình dục, teo tinh hoàn, vú to ra. Nữ giới bị rối loạn kinh nguyệt hoặc mất kinh.

Khi đã có những biểu hiện của giai đoạn muộn thì gan không còn cơ hội phục hồi nữa. Đa số sống thêm không quá 2 năm.

Do đó, khi thấy bất cứ các dấu hiệu nào như đã nêu ở trên, chúng ta nên đi khám chuyên khoa để được chẩn đoán chính xác và có phương hướng điều trị phù hợp. Cùng với đó, ngay từ bây giờ, các bạn nên có biện pháp phòng tránh bệnh kịp thời. Nên có chế độ ăn uống hợp lý, các bạn cần phải bổ sung thêm các thực phẩm tốt cho gan và hạn chế uống bia rượu – đây là một trong những nguyên nhân thường xuyên và trực tiếp gây nên các bệnh về gan.

Chúc bạn sức khỏe!

Xem thêm: 

Giải độc gan cần phải ăn kiêng những gì?

Các vị thuốc nam điều trị men gan cao