Bật mí 3 mẹo chữa bệnh ù tai hiệu quả nhất

Ù tai không phải là bệnh mà đó là một triệu chứng có thể được gây ra bởi nhiều bệnh lý khác nhau. Mặc dù không ảnh hưởng đến sức khỏe nhưng lại gây ảnh hưởng đến sinh hoạt và cuộc sống. Vậy đâu mới là mẹo chữa bệnh ù tai hiệu quả nhất! 

Nguyên nhân dẫn đến bệnh ù tai

Tuổi tác là nguyên nhân khiến tai bị ù, vì khi tuổi tác càng cao thì các cơ quan lão hóa càng nhanh, trong đó có cơ quan thính giác, người già thường tiếp nhận âm thanh kém, không nghe rõ những âm thanh bên ngoài hay trong tai luôn nghe thấy những âm thanh lạ mà không phải phát ra từ bên ngoài.

Hay khi bạn ở trong môi trường có nhiều tiếng ồn, và ở trong thời gian lâu khiến cơ quan thính giác bị tổn thương, làm tai bị ù.

Bệnh ù tai là căn bệnh nguy hiểm

Bệnh ù tai là căn bệnh nguy hiểm

Yếu tố tâm lý cũng là một trong những nguyên nhân khiến bệnh của bạn trở nên trầm trọng hơn, khi tâm trạng bạn luôn cảm thấy lo lắng, trầm cảm thì nguy cơ mắc bệnh cao hơn bình thường và tình trạng bệnh sẽ ngày càng nặng nếu yếu tố tâm lý không được giải tỏa.

Tắc nghẽn ráy tai cũng có thể khiến tai bạn bị ù vì ráy tai được tại tự sản xuất ra có vai trò bảo vệ tai, ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn, tuy nhiên khi ráy tai tích tụ quá nhiều không được rửa sạch gây ra mất thính lực hay kích ứng lên màng nhĩ khiến bạn bị ù tai.

Bệnh ù tai nguy hiểm như thế nào?

Ù tai là hiện tượng người bệnh cảm nhận thấy những “âm thanh ảo” phát ra từ bên trong tai, khiến họ không thể cảm nhận chính xác và trọn vẹn những âm thanh truyền từ bên ngoài vào. Theo 1 thống kê gần đây thì có đến hơn 10% dân số bị ù tai. Đây là tình trạng trong 1 tai hoặc cả 2 tai xuất hiện những âm thanh lạ như tiếng vo ve của côn trùng, tiếng lao xao như gió thối hay tiếng ve kêu, tiếng huýt sáo.

Mặc dù chứng ù tai hiếm khi diễn ra liên tục cả ngày song chúng sẽ khiến bạn cảm thấy rất bất tiện, mất tự tin trong giao tiếp vì khả năng nghe và phản xạ kém, lại hay bị hoa mắt, chóng mặt, đau đầu. Tệ hơn, bệnh ù tai thường diễn ra vào ban đêm. Khi không gian xung quanh càng yên tĩnh, tiếng vo ve trong tai càng to hơn khiến người bệnh mất ngủ, cơ thể suy nhược để lại biết bao hệ lụy.

Cách chữa bệnh ù tai hiệu quả nhất

1. Nhai kẹo cao su

Khi bạn nhai kẹo cao su, thì những động tác nhai sẽ giúp những cơ tại vòi nhĩ được khởi động. Đây chính là nguyên tắc để cho chứng ù tai không còn có cơ hội xuất hiện được nữa. Ngoài ra, khi nhai kẹo cao su thì tuyến nước bọt cũng sẽ được tiết ra nhiều hơn bình thường, chính điều đó sẽ có vai trò quan trọng trong việc chữa ù tai đơn giản mà chẳng phải lo lắng tới tác dụng phụ.

Nhai kẹo cao su chữa bệnh ù taiNhai kẹo cao su chữa bệnh ù tai

Nhai kẹo cao su chữa bệnh ù tai

2. Chữa ù tai bằng cách ngáp dài

Ngáp không chỉ là biểu hiện của cơn buồn ngủ mà đôi khi nó lại có tác dụng rất lớn trong việc cải thiện tình trạng tai bị ù của bạn. Về nguyên lý khi bạn ngáp, hệ thống các cơ vùng nhĩ sẽ được kéo dãn rồi sau đó co lại, đồng thời cơ miệng sẽ mở to. Lúc này, bạn sẽ có cảm giác tai được “thông”, cảm giác ù tai sẽ biến mất.

Ngoài ra với các ngáp, bạn cũng có thể áp dụng các giữ – đẩy không khí thông qua khoang miệng khi bị ù tai như sau: 

+ Dùng ngón tay trỏ và ngón tay cái bịt chặt hai lỗ mũi lại (tuy nhiên cũng không nên bịt chặt quá để tránh khó chịu)

+ Hít từ từ không khi (hít bằng lồng ngực) vào bên trong (Lưu ý là hít nhẹ và từ từ)

+ Dùng họng và cơ mũi đẩy phần khí vừa hít được vào phần sau của mũi sao cho có cảm giác đang cố gắng đẩy hai ngón tay bịt mũi ra. Làm như vậy từ 1 – 2 lần để cảm giác ù tai biến mất.

3. Ấn huyệt cho tai

– Đặt hai lòng bàn tay lên hai tai, từ từ xoa vành tai theo hình tròn trong 1 phút sao cho hai tai có cảm giác nóng lên. Sau đó, dùng ngón tay giữa bịt vào lỗ tai rồi kéo tay ra, làm nhanh lặp đi lặp lại khoảng 50 lần.

– Cách khác là gõ trống tai bằng cách úp lòng bàn tay vào hai bên tai, các ngón tay xuôi về phía sau, hơi khum lại, ấn thành nhịp một nặng một nhẹ, làm như vậy 30 lần. Sau đó dùng hai ngón trỏ và giữa gõ vào phía sau tai khoảng 30 lần

– Nếu ù tai kéo dài thì trị bằng cách rang một ít muối hột lên, cho vào 1 túi nhỏ, chườm quanh tai khi còn ấm. Hơi nóng dịu nhẹ của muối có tác dụng giảm ù tai ngay.

Ấn huyệt cho tai

Ấn huyệt cho tai

– Đây chỉ là vài mẹo trị ù tai tức thời. Nếu bị ù tai kinh niên, các bạn nên gõ cửa bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng.

4. Massage cho tai

Để thực hiện phương pháp này bạn chỉ cần dùng hai bàn tay nắm giứ hai lỗ tai, vị trí gần đầu sau đó dùng các ngón tay và đầu ngón tay trỏ để xoa vành tai ngoài của 2 tai lẫn dấy tai.

Hoặc bạn có thể dùng tay ấn và massage lòng bàn chân giữa ngón giữa và ngón út sẽ giúp bạn giảm ù tai hiệu quả. Trong trường hợp ù tai làm giảm khả năng nghe của bạn thì bạn có thể masage và ấn vào phái dáy tau và xương hàm dưới tai để làm giảm bớt ù tai. Với các cách masage như trên thì bạn nên thực hiện thường xuyên 1 ngày 1 lần để ù tai dần dần biến mất.

Ngoài những cách chữa bệnh ù tai trên đây, bạn có thể sử dụng nấm linh chi như là một bài thuốc chữa trị bệnh ù tai bằng cách uống nấm linh chi mỗi ngày. Để biết thêm về công dụng và địa chỉ bán nấm linh chi TẠI ĐÂY!

Trên đây là những mẹo chữa bệnh ù tai được cho rằng là hiệu quả nhất. Mong rằng với những thông tin chia sẻ này, bạn sẽ có được giải pháp chữa trị bệnh ù tai hiệu quả nhất!

Xem thêm:

Đã phát hiện ra cách chữa bệnh xơ cứng bì tận gốc

Hướng dẫn cách chữa bệnh lác đồng tiền bằng bài thuốc dân gian