Bệnh cao huyết áp có nguy hiểm không?

Bệnh cao huyết áp là căn bệnh nằm trong TOP 10 bệnh nguy hiểm, gây nên biến chứng nhiều về tim mạch, não, thận, phổi,… Cao huyết áp còn làm cho bệnh nhân đột quy bất ngờ, thậm chí gây tử vong nếu không kịp thời chữa trị. Dưới đây là bài Bệnh cao huyết áp có nguy hiểm không?  bạn tham khảo qua.

Đối với tim mạch:

Cao huyết áp gây to tim, suy tim. Áp lực cao của dòng máu làm lớp trong cùng của thành mạch bị rạn nứt. Từ đó, mỡ máu và bạch cầu chui qua những lỗ rạn nứt lọt xuống thành mạch máu, làm thành mạch bị dày lên, hẹp đi, mất tính đàn hồi, giảm lượng oxy đi qua nuôi tim. Hậu quả nghiệm trọng xuất hiện như:  loạn nhịp, cơn đau thắt ngực, suy tim và nhồi máu cơ tim có thể gây đột tử.

Đối với não:

Cao huyết áp gây thiếu máu não, thể hiện qua đau đầu, hoa mắt, chóng mặt,… Ngoài ra, cao huyết áp còn gây ra tai biến mạch máu não như: nhũn não, xuất huyết não, đứt mạch máu não dẫn đến liệt nửa người, liệt hoàn toàn, thậm chí tử vong.

Đối với mắt:

Tăng huyết áp gây mờ mắt, xuất huyết võng mạc gây mù hay còn gọi là bệnh lý võng mạc do tăng huyết áp.

Tất cả biến chứng này về mặt sức khỏe làm bệnh nặng dần, gây tàn tật nhiều (62% đột quỵ và 49% đau thắt ngực do tăng huyết áp) và đột tử hoặc giảm tuổi thọ. Về mặt tài chính thì làm tăng chi phí, gánh nặng cho bệnh nhân và gia đình.

Tại sao gọi tăng huyết áp là “Sát thủ thầm lặng”?

Tiến triển tự nhiên tăng huyết áp như sau: vào độ 10-30 tuổi, huyết áp bắt đầu tăng, đầu tiên là tăng cung lượng tim, dần dần tăng huyết áp sớm vào tuổi 20-40 (lúc này lực kháng ở mạch máu ngoại vi nổi trội, có cơn huyết áp tăng nhưng người bị không biết) rồi đến tăng huyết áp thực sự ở tuổi 30-50 và cuối cùng là tăng huyết áp có biến chứng vào độ 40-60 tuổi.

Tăng huyết áp tiến triển âm thầm trong 15-20 năm đầu. Người bị tăng huyết áp vẫn sống và làm việc bình thường trong khi bệnh đang huỷ hoại cơ thể dần dần, gây ra cái chết gặm nhấm, tức tưởi. Tăng huyết áp nhiều khi không có biểu hiện gì cho đến khi người bệnh phải nhập viện mới biết mình bị tăng huyết áp. Tăng huyết áp gây giảm thọ từ 10 đến 20 năm. Do đó, các nhà tim mạch học gọi tăng huyết áp là sát thủ thầm lặng.

–> Bệnh cao huyết áp kiêng ăn gì?