Bệnh cao huyết áp kiêng ăn gì?

Ngoài việc sử dụng thuốc thì chế độ ăn uống của người bệnh cao huyết áp cũng rất quan trọng. Người bệnh càn tuân thủ một thực đơn ăn kiêng hết sức nghiêm ngặt với một số thực phẩm tránh dùng. Dưới đây là Bệnh cao huyết áp kiêng ăn gì? bạn tham khảo qua.

Một số điều cần nhớ trong ăn uống của người bị cao huyết áp

Hạn chế uống rượu

Uống chất kích thích như: rượu, bia khiến cho tim đập nhanh, mạch máu co lại. huyết áp tăng và làm cho muối canxi cholesterol đọng lại ở thành mạch, tạo ra xơ cứng động mạch. Nếu uống nhiều rượu bia, lau ngày dễ bị xơ cứng động mạch, bệnh tình càng nặng hơn.

Hạn chế ăn mặn

Thức ăn mặn chứa nhiều muối. Và trong muối ăn có natri làm tiết ra nhiều dịch tế bào, dẫn đến tim đập nhanh, huyết áp cao. Do vậy, huyết áp cao nên kiêng ăn mặn.

Tránh ăn thực phẩm cay và tinh

Ăn nhiều thực phẩm cay, việc đi ngoài sẽ khó khăn hơn gây táo bón. Đồng thời làm cho người bệnh làm huyết áp tăng thêm, co nguy cơ dẫn đến xuất huyết não.

Hạn chế ăn nhiều protein động vật

Người bị huyết áp cao kỵ dùng phủ tạng động vật (như gan, tim, bầu dục…) vì trong quá trình trao đổi, chất này sinh ra độc tố làm huyết áp bất ổn. Với người cao huyết áp, chế độ ăn hàng ngày nên chọn các loại tôm, cá và các loại rau quả tươi.

Không ăn nhiều mỡ và cholesterol

Ăn nhiều thực phẩm chiên rán, thịt mỡ, phủ tạng động vật có thể dẫn tới máu nhiễm mỡ, khiến động mạch xơ cứng, làm tăng huyết áp.

Một số loại thực phẩm có lợi cho việc phòng ngừa và điều trị bệnh cao huyết áp:

Cần tây: Có tác dụng  ngăn ngừa giãn mạch, lợi tiểu và hạ huyết áp rất hiệu quả. Bạn có thể sử dụng nước ép cần tây kết hợp với một ít mật ong.

Cải cúc: Đây là loại rau dễ tìm, nó chứa nhiều  acid amin và tinh dầu có tác dụng làm giảm huyết áp, đau, nặng đầu. Bạn có thể chế biến rau cải cúc thành món canh hoặc ép lấy nước để uống.

Cà chua:  ngoài tác dụng thanh nhiệt và giải độc thì cà chua còn có tác dụng hạ huyết áp rất tốt. Mỗi ngày bạn nên ăn 1 hoặc 2 quả cà chua để ngăn ngừa hiện tượng cao huyết áp.

Hành tây: Đây là thực phẩm không chứa nhiều chất béo, có tác dụng duy trì sự ổn định bài tiết muối trong cơ thể và ngăn ngừa bệnh cao huyết áp, xuất huyết não.    

Cà:  Rất giàu vitamin P, giúp cho thành mạch máu được mềm mại, dự phòng tích cực tình trạng rối loạn vi tuần hoàn hay gặp ở những người cao huyết áp và các bệnh lý tim mạch khác.

Lời khuyên cho người bị huyết áp cao

1. Đi bộ

Đi bộ là hình thức tập luyện rất tốt cho người bị cao huyết áp, giúp giảm áp lực trong máu và giúp tim sử dụng được nhiều oxy hơn gấp 4-5 lần so với bình thường. Các chuyên gia khuyên bạn nên đi bộ đều đặn mỗi ngày từ 15 đến 30 phút sẽ giảm nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến tim mạch và những biến chứng do huyết áp cao gây ra.

2. Tập hít thở sâu

Tuy là một thao tác rất đơn giản nhưng hít thở sâu lại có tác dụng to lớn là bình ổn huyết áp. Hít thở sâu vừa có tác dụng giảm stress và cũng tạo cơ hội cho bạn kiểm soát huyết áp của chính mình. Để vận dụng hít thở sâu một cách tối đa, bạn có thể dành khoảng 10 phút vào mỗi tối hoặc sáng để hít thở, nên nhớ hít thở càng sâu càng tốt và nếu có điều kiện bạn có thể tham gia thêm lớp học yoga.

3. Điều chỉnh chế độ ăn uống hợp lý

Các thực phẩm tốt cho người bệnh cao huyết áp có thể kể tới như cần tây, cải cúc, rau muống, măng lau, cà chua, cà tím, cà rốt, nấm hương, tỏi, mộc nhĩ…..Người bệnh nên ăn chậm nhai kỹ, ăn nhiều vào buổi sáng, hạn chế ăn muối và các thực phẩm không tốt như đã nêu ở trên.

–> Bệnh cao huyết áp có nguy hiểm không?