Bệnh đường hô hấp và những điều bạn cần biết

Một số bệnh đường hô hấp thường gặp

1. Viêm phổi:  Là  bệnh thường gặp, thể hiện tình trạng viêm nhu mô phổi do tác nhân gây bệnh phần lớn là vi khuẩn. Triệu chứng điển hình là sốt cao, lạnh run, ho khạc đàm mủ và đau ngực kiểm màng phổi (đau khi hít sâu vào, khi ho).  Khi không được chẩn đoán và điều trị kịp thời, viêm phổi thường diễn tiến nặng có thể gây suy hô hấp cấp tính, nhiễm khuẩn huyết và có thể tử vong. Đến gặp bác sỹ sớm để được khám bệnh, chụp X quang phổi, làm xét nghiệm máu và điều trị kháng sinh kịp thời phù hợp là chìa khóa điều trị thành công.

2. Viêm phế quản:Viêm phế quản là một bệnh hô hấp trong đó màng nhầy trong đoạn phế quản, phổi bị viêm. Khi màng bị kích thích nở ra và phát triển dày hơn, thu hẹp hoặc tắt đường hô hấp nhỏ trong phổi, dẫn đến tình trạng ho, có thể kèm theo đờm và hiện tượng khó thở.

3. Hen phế quản: Có một số triệu chứng như: Ho, khó thở, nặng ngực tái đi tái lại nhiều lần,hay gặp về đêm khuya, nửa đêm về sáng. Do phế quản tăng tiết dịch nhầy và co thắt các cơ phế quản nên rất khó thở, đặc biệt khó thở ra. Khó thở tạo thành tiếng rít, như tiếng cò cử, không cần ống nghe của bác sĩ, người bệnh và người bên cạnh tự nghe thấy tiếng rít khó thở này.

4. Lao phổi: Là tình trạng nhiễm trùng phế quản, nhu mô phổi, gây ra bởi vi khuẩn Lao (Mycobacterium tuberculosis). Bệnh lây lan theo đường không khí, vì hít phải vi khuẩn lao do bệnh nhân lao ho khạc ra.

5. Ung thư phổi: Là loại ung thư ác tính nguyên phát thường gặp nhất, hầu hết ung thư phổi bắt nguồn từ lớp da trên niêm mạc của phế quản, nên còn gọi là ung thư phổi phế quản. Ung thư phổi thường để chỉ ung thư trên lá phổi, thông thường không bao gồm các u ở lớp phôi giữa ở màng phổi khác hoặc những loại u ác tính khác như ung thư carcinoid, u hạch ác tính hay các u di căn từ các bộ phận khác.

Bệnh đường hô hấp có triệu chứng

Một số triệu chứng chung của bệnh đường hô hấp như ho, khạc đờm, khó thở và đau ngực, nhưng tùy vào từng mức độ, từng bệnh lý mà bệnh đường hô hấp có những biểu hiện khác nhau. Ví dụ như người bệnh mắc bệnh viêm phổi, viêm phế quản cấp thường có biểu hiện: sốt, ho, khạc đờm mủ,…Người mắc giãn phế quản thường có triệu chứng ho, khó thở, có thể ho từng đợt ra máu. Bệnh hen phế quản thường gặp ở những người trẻ tuổi. Bệnh thường có biểu hiện như ho, khó thở, thở khò khè mỗi khi thời tiết thay đổi.

Ngoài ra, một số bệnh đường hô hấp có những biểu hiện bệnh xảy ra ở toàn thân như sốt, khó thở, biểu hiện ở các cơ quan, bộ phận khác, sau đó mới có thể phát hiện ra bệnh hô hấp. Ví dụ như bệnh ung thư phổi có những biểu hiện ban đầu như đau xương, khớp, ngón tay sưng lên, có thể bị đau đầu, liệt nửa người.

Phòng tránh các bệnh đường hô hấp

Bệnh đường hô hấp là một bệnh lây nhiễm, thường do các loại virus gây bệnh, những loại virus này tồn tại trong xung quanh môi trường sống của chúng ta. Vậy để có thể phòng tránh chúng ta cần:

benh-duong-ho-hap

  • Đeo khẩu trang khi tiếp xúc mới mầm bệnh
  • Hạn chế tiếp xúc với bệnh nhân
  • Rửa tay sạch sẽ trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh, nên rửa tay bằng xà phòng để có thể loại bỏ virus, để virus không có cơ hội xâm nhập vào cơ thể.
  • Khi thay đổi thời tiết, cần giữ ấm cho cơ thể.
  • Vệ sinh không gian ở thường xuyên, tạo không gian thoáng mát, tránh ở những nơi có độ ẩm cao, đây chính là điều kiện thuận lợi để cho bệnh phát triển.