Bệnh xơ gan và bài thuốc chữa bệnh từ 2 nguyên liệu phổ biến

Gan là một trong các bộ phận quan trọng của cơ thể do vậy mà việc bảo vệ gan rất quan trọng. Nhưng hiện nay tỉ lệ người mắc bệnh xơ gan ngày càng nhiều và trở nên phổ biến. Đây là căn bệnh không chỉ làm ảnh hưởng đến sức khỏe mà nó còn là nguyên nhân dẫn đến tử vong. Vậy có những nguyên liệu và bài thuốc nào có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh xơ gan? Để giải đáp thắc mắc này thì các bạn hãy cùng với chúng tôi đi tìm hiểu chi tiết qua nội dung chia sẻ dưới đây nhé!

Bài thuốc điều trị bệnh xơ gan

Bài thuốc điều trị bệnh xơ gan

Những bài thuốc chữa bệnh xơ gan

Theo như y văn, xơ gan chủ yếu là do tì vị thấp nhiệt uất kết làm ảnh hưởng tới gan, dẫn tới mặt, mắt và toàn thân vàng, màu nước tiểu cũng chuyển sang vàng sẫm.

Hơn nữa, nếu như độc khí lưu lại trong cơ thể không được tiêu sẽ khiến gan ngày càng to ra, người bệnh ăn ngủ kém. Trong đông y, phân chứng xơ gan ra làm 2 loại đó là âm hoàng và dương hoàng.

Vọng cách và nhân trần chính là 2 thảo dược tự nhiên được sử dụng làm bài thuốc chữa bệnh xơ gan có tác dụng hiệu nghiệm nhất!

Bài thuốc chữa âm hoàng

Bệnh xơ gan loại này thường có dấu hiệu da, mắt và mặt bị vàng hãm tối, rối loạn tiêu hóa, bụng đầy, trung vị, thượng vị và hạ vị đều bị đau nhức, cơ thể mệt mỏi, không sốt, rêu lưỡi có màu trắng mỏng, chất lưỡi nhợt nhạt.

Người bệnh sử dụng bài thuốc với 20g vọng cách, 30g nhân trần, 4g quế thông, 8g gừng khô, 10g thần khúc, 30g ý dĩ, 10g cuống rơm nếp đem sao khô, 20g actiso, 8g củ sả, 20g nghệ vàng, 8g cam thảo nam sao.

Đem toàn bộ nguyên liệu cho vào trong ấm cùng với 500ml nước, đun cho tới khi nào còn 150ml nước thì chắt nước ra. Đổ thêm 500ml nước nữa rồi đun cho tới khi còn 100ml. Cả 2 lần nước bạn trộn chung với nhau, chia nước này ra làm 2 phần bằng nhau uống trong ngày vào thời điểm trước bữa ăn khoảng 30 phút. Chỉ cần áp dụng trong 7 đến 10 ngày là triệu chứng sẽ thuyên giảm.

Bài thuốc chữa dương hoàng

Đối với những bệnh nhân bị xơ gan dạng này thường có triệu chứng như mắt, mặt tươi sáng giống như quả quất, cảm giác bị lợm giọng, vùng thượng vị đau nhức, nôn ọe, nước tiểu có màu sét hoặc đỏ, thân thể mệt mỏi, bị sốt, ăn kém, tinh thần uể oải, rêu lưỡi trắng mỏng hoặc vàng nhờn, chất lưỡi đỏ.

Bài thuốc chữa bệnh xơ gan giai đoạn này, bạn cần thực hiện 20g vọng cách, 30g nhân trần, 10g vỏ đại đem sao vàng, 10g chi tử, 10g thần khúc, 30g ý dĩ, 10g cuống rơm nếp, 20g actiso, 12g mã đề, 20g nghệ vàng, 8g cam thảo nam, 18g mạch nha.

Tất cả nguyên liệu bạn cho vào trong ấm cùng với 500ml nước, đun sôi rồi hạ nhỏ lửa đun tiếp cho tới khi 150ml nước thì chắt nước ra. Tiếp tục thêm 500ml nước nữa rồi đun cho tới khi còn 100ml nước. Cả 2 lần nước bạn trộn chung với nhau, chia nước này ra làm 2 phần bằng nhau uống trong ngày vào thời điểm trước bữa ăn khoảng 30 phút. Cũng áp dụng trong 7 đến 10 ngày là triệu chứng sẽ thuyên giảm.

Bên cạnh đó, khi áp dụng 2 bài thuốc này người bệnh cũng cần tuyệt đối không sử dụng những thực phẩm có nhiều dầu mỡ vì sẽ khiến hiện tượng vàng da thêm nặng.

Bên cạnh 2 bài thuốc này thì các bạn cũng nên tìm hiểu thêm về các loại thuốc bổ gan cùng với tác dụng và hiệu quả của thuốc để có thể đạt được hiệu quả tốt nhất trong quá trình điều trị bệnh.

Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng thuốc thì các bạn cần phải dùng theo đúng liều lượng và đúng cách để đạt được hiệu quả tốt nhất nhé.

Chúc bạn sức khỏe!

Xem thêm: 

Bạn có biết thần dược nào hỗ trợ chức năng gan tốt nhất không?

Giải đáp: Uống nước râu ngô có tốt cho gan không?