Cách cho trẻ ăn dặm theo từng lứa tuổi

Trong từng giai đoạn phát triển khác nhau mà mẹ có chế độ cho trẻ ăn dặm theo độ tuổi khác nhau. Trẻ càng lớn mẹ càng cần cung cấp cho trẻ lương dinh dưỡng ăn dặm cần thiết và đa dạng hơn.

Cho trẻ ăn dặm từ 0-6 tháng tuổi

Trong 6 tháng đầu đời của trẻ, sữa mẹ đóng vai trò qua trọng trong việc cung cấp các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể bé. Mẹ có thể bổ sung thêm sữa bột công thức cho con, nhưng không nên cho con uống quá nhiều, mỗi ngày chỉ nên cho uống một lượng vừa đủ.

 images (3)

Trong giai đoạn này, nếu mẹ nhận thấy con tăng cân chậm hay có những dấu hiệu sớm cho việc sẵn sàng ăn dặm thì mẹ nên tập cho con ăn. Tuy nhiên, mẹ nên tránh những thực phẩm dễ gây dị ứng cho trẻ như: lúa mì, các loại hạt, đậu phộng, gan, trứng, cá, sữa bò, pho mai…

Cho trẻ ăn dặm từ 6 -8 tháng tuổi

Đây là giai đoạn lí tưởng để mẹ cho bé tiếp cận với đồ ăn dặm. Mẹ nên nghiền hoặc xay nhuyễn hoặc nấu chín mềm các loại rau như củ cải, khoai tây, khoai lang, cầ rốt… Tất cả thực phẩm này mẹ bắt buộc phải nấu chín cho con, không cho trẻ ăn thực phẩm tươi sống.

Mẹ có thể trộn ngũ cốc trẻ em với sữa thông thường của trẻ để làm món ăn nhẹ cho con. Mẹ tuyệt đối không được cho con dùng sữa bò đến khi con 1 tuổi. Sau 1 thời gian, mẹ nên bổ sung thêm một món ăn khác để làm đa dạng khẩu phần ăn của con.

Cho bé ăn dặm từ  8-9 tháng tuổi

an-dam-kieu-phap-cho-be-6-thang-tuoi

Thông thường vào giai đoạn này, trẻ có thể ăn 3 bữa/ngày. Mẹ có thể kết hợp cho bé ăn các thực phẩm mà bé có thể tự cầm tay ăn cùng với các đồ ăn nghiền và băm nhỏ.

Mẹ nên đa dạng khẩu phần ăn của trẻ với nhiều loại thực phẩm khác nhau: trái cây và rau củ; bánh mì; mì ống; khoai tây và các loại thực phẩm giàu tinh bột khác (thịt, cá, trứng…)

Cho trẻ ăn dặm từ 9 – 12 tháng tuổi

Mẹ cho bé ăn bột, cháo đặc 2-3 bữa mỗi ngày với khoảng 2/3 bát mỗi bữa. Ǎn thêm trái cây tươi và các loại thức ăn mềm như pho mát, bánh flan, rau câu, tào phớ đường. Tuy nhiên các mẹ nên nhớ kĩ rằng sữa vẫn không thể thiếu trong khẩu phần hằng ngày của bé.

Mỗi đứa trẻ sẽ có khả năng tiếp thụ và nhu cầu khác nhau, nên mẹ không nên ép buộc khẩu phần của các bé lên nhau. Các mẹ đặc biệt là những bà mẹ trẻ, thiếu kinh nghiệm cần phải tìm hiểu và nghiên cứu kĩ để tập cho trẻ ăn dặm đúng cách.