Cách phòng tránh bệnh trĩ ở phụ nữ sau sinh

Sau khi sinh, tử cung mở to, tăng áp lực cho xương chậu nhiều công thêm chế độ ăn uống thiếu rau củ, ít uống nước để tránh sữa loãng gây ra bệnh trĩ cho các mẹ. Để giúp bạn hiểu rõ hơn về bệnh này, mời bạn tham khảo ngay Cách phòng tránh bệnh trĩ ở phụ nữ sau sinh dưới đây nhé.

Nguyên nhân gây bệnh trĩ ở phụ nữ sau sinh

– Khi sinh em bé xong tử cung của phụ nữ mở to hơn, tăng áp lực khoang chậu, tụ máu sưng phù tĩnh mạch ở phần hậu môn, gây ra bệnh trĩ.

– Trong quá trình sinh, nhất là đối với phụ nữ sinh khó việc rặn không đúng cách sẽ làm tăng áp lực lên ổ bụng, sẽ làm búi trĩ sa ra ngoài.

– Sau khi sinh vì sợ ảnh hưởng đến đường tiêu hóa của bé, các mẹ phải thực hiện chế độ ăn kiêng khem như: ăn ít loại rau, ăn nhiều loại chất béo, chất dinh dưỡng, không uống nhiều nước sẽ dễ gây ra táo bón và dễ dẫn tới bệnh trĩ.

– Trong 3 tháng đầu các mẹ sau sinh hoạt động rất ít, thường xuyên ngồi hoặc đứng trong một tư thế sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh trĩ.

– Đối với những người phụ nữ trong quá trình mang thai đã bị trĩ, thì sau khi sinh con nếu không biết cách giữ gìn sức khỏe thì sẽ tạo cho bệnh trĩ phát triển ngày càng nặng hơn.

– Có những trường hợp thai nhiều tháng cũng có thể gây chèn ép, cản trở đường về của tĩnh mạch làm cho đám rối trĩ căng phồng lên và rất dễ gây ra bệnh trĩ.

Cách phòng ngừa bệnh trĩ cho phụ nữ sau sinh

– Uống nhiều nước,bổ sung nhiều rau xanh, hoa quả, chất xơ trong các bữa ăn hàng ngày.

– Ngâm mình trong nước ấm: Một phần nguyên nhân gây nên bệnh trĩ là do quá trình lưu thông máu chậm, gây ứ đọng máu ở vùng hậu môn. Ngâm mình trong nước ấm, đặc biệt là vùng hậu môn sẽ giúp co giãn tĩnh mạch vùng hậu môn, quá trình lưu thông máu diễn ra dễ dàng hơn, thuyên giảm tình trạng bệnh.

– Vệ sinh vùng hậu môn sau khi đi đại tiện: Hậu môn sạch sẽ, sẽ giúp giảm nguy cơ mắc bệnh trĩ, thay vì dùng giấy lau bạn nên vệ sinh bằng nước và lau lại bằng khăn mềm.

– Tập thói quen đi đại tiện vào một khung giờ nhất định sẽ tránh được táo bón và giảm nguy cơ mắc bệnh trĩ.

– Không nên ngồi một chỗ quá lâu sẽ làm tăng áp lực cho các tĩnh mạch vùng hậu môn làm cho bệnh trĩ ngày một nặng hơn.