Cây một lá và công dụng của cây một lá

Cây một lá còn gọi là châu diệp, thanh thiên quỳ,… Người ta thường dùng lá hay toàng cây phơi khô hoặc sấy khô để làm thuốc chữa bệnh như: lao phổi, làm mát phổi, trị mụn nhọt,…

cay-mot-la

1. TÊN GỌI KHÁC CỦA CÂY MỘT LÁ

Thanh thiên quỳ, trân châu diệp, lan cờ, slam lài, bưa thoọc (Tày)

2. BỘ PHẬN DÙNG CỦA CÂY MỘT LÁ

Thường chỉ thu hái lá, để bảo vệ giống, vào mùa thu. Rửa sạch, phơi se, vò nhẹ rồi phơi lại. Phơi và vò, ngày 2-3 lần cho tới khô hẳn. Có thể đồ qua trước khi vò và phơi.

3. CÔNG DỤNG CỦA CÂY MỘT LÁ

Thuốc lợi phổi, chữa lao phổi, ho, mụn nhọt, giải độc. Ngày 12-20g lá, dạng thuốc hãm hoặc sắc uống. Có thể dùng ngoài, giã nát lá, đắp lên chỗ lở loét, mụn nhọt, chỗ đau nhức để giảm đau.

4. TÊN KHOA HỌC CỦA CÂY MỘT LÁ

Cây một lá có tên khoa học là NERVILIA FORDH (Hance) Schltr thuộc họ ORCHIDACEAE

5. MÔ TẢ CỦA CÂY MỘT LÁ

n3

Cây cỏ, sống nhiều năm, lụi vào mùa khô và mọc lên hàng năm vào mùa xuân. Thân ngầm dạng củ. Phần thân trên mặt đất rất ngắn. Chỉ có một lá hình tim tròn, mép uốn lượn. Cụm hoa hình bông; hoa màu trắng, đốm tím hồng, có trước khi mọc lá. Quả nang chứa nhiều hạt nhỏ.

6. MÙA HOA QUẢ CỦA CÂY MỘT LÁ

Hoa: Tháng 3-4. Quả: Tháng 5-6.

7. PHÂN BỐ CỦA CÂY MỘT LÁ

Cây mọc hoang ở miền núi, chỗ ẩm mát.

Trên đây là một số thông tin về cây một lá, thành phần hóa học cũng như tác dụng của cây một lá được tổng hợp bởi Viện Dược Liệu Việt Nam. Thông tin này chỉ có tác dụng tham khảo; nếu muốn áp dụng, người đọc nên hỏi ý kiến người có chuyên môn.

(Theo vienduoclieu.org.vn – Viện Dược liệu Việt Nam)