Cây mức hoa trắng và công dụng của cây mức hoa trắ

Cây mức hoa trắng là loài phân bố ở Nam Trung Quốc, Ấn Độ và các nước Nam Á châu. Ở nước ta, cây mọc hoang ven các triền núi, trong các savan cây gỗ ở nhiều nơi từ Lạng Sơn, Hà Bắc, Vĩnh Phú, Hoà Bình tới các tỉnh miền Trung và đến tận An Giang. Thu hái các bộ phận của cây quanh năm, rửa sạch, thái nhỏ, phơi khô.

cay-muc-hoa-trang 2

1. TÊN GỌI KHÁC CỦA MỨC HOA TRẮNG

Mộc hoa trắng, thừng mực lá to, sừng trâu, mộc vài (Tày), xi chào (K’ho), hồ liên

2. BỘ PHẬN DÙNG CỦA MỨC HOA TRẮNG

Vỏ cây. Thu hái vào tháng 2-3. Phơi hoặc sấy khô. Còn dùng hạt.

3. THÀNH PHẦN HÓA HỌC CỦA MỨC HOA TRẮNG

Alcaloid: Conessin, norconessin, conessimin, isoconessimin, kurchin, conimin, conamin, conkurchin, holarrhin, holarrhimin. Các chất khác: Gôm, nhựa, tanin, triterpen alcol, lupeol và õ-sitosterol.

4. CÔNG DỤNG CỦA MỨC HOA TRẮNG

Chữa lỵ amip. Liều dùng 1 ngày: Vỏ cây khô 3-10g, hoặc hạt 3-6g, dưới dạng bột, cồn thuốc hoặc cao lỏng. Còn dùng dạng alcaloid toàn phần, hoặc conessin. Dùng ngoài vỏ cây hoặc lá nấu nước tắm chữa ghẻ. Vỏ rễ giã ngâm rượu cùng với rễ hòe bôi ghẻ.

5. TÊN KHOA HỌC CỦA MỨC HOA TRẮNG

Tên khoa học của cây mức hoa trắng là HOLARRHENA ANTIDYSENTERICA (Roxb. Ex Flem.) A.DC thuộc họ APOCYNACEAE

6. MÔ TẢ CỦA MỨC HOA TRẮNG

18_Sep_2014_031556_GMTh6

Cây gỗ, có thể cao tới hơn 10m; vỏ thân màu nâu, có nốt sần. Cành non có lông. Lá hình bầu dục to, gần như không cuống, mộc đối. Hoa màu trắng, mọc thành xim ngù ở kẽ lá hay đầu cành. Quả gồm hai đại, dài, mọc cong vào nhau. Hạt nhiều, màu nâu, có túm lông màu trắng ở đầu.Toàn cây có nhựa mủ.

7. MÙA HOA QUẢ CỦA MỨC HOA TRẮNG

Hoa: Tháng 4-5; Quả: Tháng 7-9.

8. PHÂN BỐ CỦA MỨC HOA TRẮNG

Cây mọc hoang ở miền núi và trung du.

Trên đây là một số thông tin vềcây mức hoa trắng, thành phần hóa học cũng như tác dụng của cây mức hoa trắng được tổng hợp bởi Viện Dược Liệu Việt Nam. Thông tin này chỉ có tác dụng tham khảo; nếu muốn áp dụng, người đọc nên hỏi ý kiến người có chuyên môn.

(Theo vienduoclieu.org.vn – Viện Dược liệu Việt Nam)