Con sẽ kém thông minh khi khi mang thai bị cao huyết áp

Một nghiên cứu mới đây cho thấy mẹ bịcao huyết áp trong khi mang thai có thể ảnh hưởng tiêu cực tới sự thông minh của con.

 Nghiên cứu về những trẻ sơ sinh là con trai đã cho thấy những trẻ có mẹ bị cao huyết áp trong thai kỳ bị mất các kỹ năng tâm thần nhanh hơn trong cuộc sống so với những trẻ có mẹ khỏe mạnh.

ba-bau

TS Katri Räikkönen và các đồng nghiệp ở Đại học Helsinki tại Phần Lan đã nghiên cứu các kết quả của 398 nam giới được sinh trong khoảng các năm từ 1934-1944 và đã được kiểm tra về toán học, ngôn ngữ cũng như tranh luận không gian ở tuổi 20 và ở 69.

Các nhà khoa học thấy rằng những khác biệt về chỉ số thông minh (IQ) là rõ rệt nhất ở tuổi 20 và còn xảy ra trong cả cuộc đời của nam giới. Độ chệnh về sự thông minh là lớn nhất ở khả năng làm toán.

TS Räikkönen cho biết: “Cao huyết áp và các bệnh liên quan như tiền sản giật xảy ra ở khoảng 10% số ca mang thai và có thể ảnh hưởng tới môi trường phát triển của trẻ khi còn ở trong tử cung”.

Nghiên cứu được đăng trên tạp chí Thần Kinh (Neurology).

Để phòng ngừa việc trẻ em sinh ra sẽ gặp phải một số vấn đề về dị tật, hoặc chỉ số thông minh, các bà mẹ trước khi mang thai nên đi kiểm tra sức khỏe tổng thể, có kế hoạch ăn uống, bổ sung chất dinh dưỡng giúp tăng cường sức khỏe. Ngoài ra khi mang thai nên thường xuyên kiểm tra sức khỏe, nếu có tiền sử bị huyết áp cao nên đo huyết áp thường xuyên và có biện pháp ổn định huyết áp thích hợp, để giúp ngăn chặn những nguy hiểm không đáng có cho thai nhi và em bé sinh ra sau này.