Củ cải đường giúp bạn gảm huyết áp hiệu quả

Tạp chí Tăng huyết áp (Hypertension) của Mỹ số cuối tháng 4/2013 công bố một phát hiện mới của các chuyên gia ở Hiệp hội Nitric Oxide (NOS) Mỹ do GS. Gary Miller đứng đầu, phát hiện thấy những người sử dụng rau xanh, trái cây giàu nitrate như cần tây, củ cải đường, bắp cải… có tác dụng rất tốt trong việc giảm bệnh tăng huyết áp.

cu cai duong

 

Khi ăn thực phẩm này, vi khuẩn có trong miệng sẽ chuyển hóa nitrate thành nitrite giúp cho các mạch máu giãn rộng ra, máu lưu thông tốt hơn, cung cấp ôxy vào máu tốt hơn cho những vùng đang thiếu hụt hai nguồn dưỡng chất này, đặc biệt là lên não và giúp làm giảm huyết áp. Trong nghiên cứu, các nhà khoa học đã thử nghiệm ở 7 đàn ông và 8 phụ nữ có mức huyết áp tâm thu (huyết áp cực đại) từ 140 – 159mmHg chưa hề dùng thuốc hạ áp bao giờ uống một cốc nước ép củ cải đường 250ml, một nhóm khác uống một cốc nước lọc có hàm lượng nitrate thấp, sau 24 giờ tiến hành đo huyết áp.

Kết quả, nhóm dùng nước ép củ cải đường giảm được 10mmHg huyết áp tâm thu so với nhóm dùng nước lọc. Hiệu quả hạ áp duy trì tốt nhất sau 6 giờ uống nước ép và kéo dài suốt 24 giờ. Với phát hiện này, các nhà khoa học khuyến cáo những người có nguy cơ mắc bệnh tăng huyết áp nên tăng cường nhóm thực phẩm rau xanh, trái cây giàu nitrate sẽ có tác dụng tốt, vừa rẻ tiền, dễ sử dụng lại có tác dụng giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh tim mạch và đột quỵ.