Góc giải đáp: Đẻ mổ nên ăn gì để có nhiều sữa

Đẻ mổ nên ăn gì để có nhiều sữa, đây là câu hỏi được khá nhiều bà mẹ quan tâm. Vì chế độ ăn uống không chỉ ảnh hưởng đến tuyến sữa của mẹ mà còn ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe của mẹ và sự phát triển của bé.

Vì sao khi sinh mổ mẹ thường mất sữa hoặc ít sữa?

Khi sinh mổ, mẹ phải trải qua một cuộc phẫu thuật kéo dài khoảng gần 1 tiếng đồng hồ. Mẹ sẽ được chỉ định dùng thuốc gây tê, một số trường hợp đặc biệt khác sẽ dùng thuốc gây mê. Tuy nhiên, vấn đề thường thấy nhất ở sản phụ sau sinh mổ là không có sữa ngay khiến các mẹ rất lo lắng. Theo đó, nguyễn nhân khiến mẹ sau sinh mổ không có sữa, hoặc ít sữa như sau:

– Do ảnh hưởng từ thuốc tê/thuốc mê/thuốc kháng sinh

Thuốc gây tê và gây mê được sử dụng trong quá trình phẫu thuật ảnh hưởng đến khả năng tiết sữa của người mẹ sinh mổ. Thuốc kháng sinh chống nhiễm trùng và chống viêm nhiễm cho mẹ sau khi phẫu thuật sẽ làm ức chế hormone sản xuất sữa và dẫn đến mất sữa sau sinh mổ.

– Do không thể cho con bú ngay

Mẹ sinh mổ không thể cho con bú ngay sau khi sinh con mà phải đợi khoảng 2 giờ đồng hồ sau khi phẫu thuật. Bên cạnh đó, mẹ cũng không thể thực hiện được việc âu yếm, ôm con, da kề da với con ngay sau khi con chào đời, vì thế tuyến sữa không được kích thích.

– Do ảnh hưởng từ vết mổ

Sau sinh mổ các mẹ đều hay bị táo bón. Bên cạnh đó, việc đau ở vết mổ và tầng sinh môn khiến mẹ gặp khó khăn trong ăn uống, nhiều mẹ còn không thể ăn bất cứ thức ăn gì trong những ngày đầu sau mổ nên cơ thể không đủ dưỡng chất cần thiết để tiết sữa cho con bú. Mẹ khó ngủ, mất ngủ, chế độ sinh hoạt bị đảo lộn do ảnh hưởng bởi các cơn đau.

– Cho con bú không đúng cách

Đối với mẹ sinh mổ và cả sinh thường nếu cho con bú không đúng cách hoặc cho con dùng sữa ngoài thay vì cho con bú mẹ ngay sau khi sinh thì khả năng khó có sữa sau sinh là rất cao.

Sau sinh thường nên ăn gì để nhiều sửa

  • Chế độ dinh dưỡng nên đa dạng thực phẩm, tránh tình trạng nhiều ngày ăn đi ăn lại một vài món nhất định. Theo đó, sau sinh mỗi ngày mẹ nên ăn đủ 4 nhóm: chất đạm, tinh bột – đường, chất béo, vitamin và khoáng chất từ 20 – 30 loại thực phẩm khác nhau.
  • Lưu ý là những món ăn lợi sữa theo kinh nghiệm dân gian như móng giò hầm đu đủ, gà ác tiềm thuốc bắc, cháo ếch nấu đậu xanh, cơm nếp thịt gà, thịt nạc rang gừng… là những món có nhiều dưỡng chất mà mẹ không nên bỏ qua trong thực đơn sau sinh. Tuy nhiên, không cần thiết phải ăn liên tục vì sẽ dễ bị tăng cân mất kiểm soát, lại nhanh ngán mà chất lượng sữa cũng bị ảnh hưởng khi không ăn đa dạng thực phẩm.
  • Những ngày đầu sau sinh thường cũng như sinh mổ, hệ tiêu hóa còn yếu, vì vậy mẹ không nên ăn những thức ăn khó tiêu như thức ăn nhiều đạm, dầu mỡ… để tránh tình trạng đầy hơi, trướng bụng, táo bón.
  • Mẹ nên uống nhiều nước (2 – 3 lít/ ngày), tốt nhất là nước ấm, để cơ thể có nguyên liệu sản xuất sữa.
  • Rau xanh, trái cây cung cấp nhiều loại vitamin, giúp cơ thể nhanh phục hồi sức khỏe, ngăn ngừa tình trạng táo bón mà mẹ sau sinh dễ gặp phải, bên cạnh đó còn giúp cải thiện chất lượng sữa cho bé bú. Vì vậy, sau sinh mẹ nên ăn nhiều những thực phẩm này.
  • Khi nuôi con bằng sữa mẹ, nên hạn chế/ kiêng uống trà, cà phê, nước ngọt bởi đây là những thức uống gây ức chế quá trình tạo sữa, mặt khác còn khiến cho bé bú sữa mẹ bị kích thích quá mức dẫn đến khó ngủ.

Sau sinh nên ăn uống đa dạng, không nên chỉ ăn một vài món như móng giò hầm trong nhiều ngày

Bên cạnh chế độ ăn uống, sau sinh mẹ nên dành thời gian nghỉ ngơi, tránh căng thẳng và đặc biệt là tích cực cho con bú thì sữa sẽ về nhiều theo nhu cầu của bé.

Xem thêm: 10 Mẹo chữa chứng mất ngủ tốt cho sức khỏe phụ nữ đang mang thai

Xem thêm: Bổ sung sắt khi mang thai như thế nào là đúng cách?